UBND tỉnh tổ chức tôn vinh danh hiệu doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh lần thứ nhất năm 2011. Ảnh Lê Chung.

UBND tỉnh tổ chức tôn vinh danh hiệu doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh lần thứ nhất năm 2011. Ảnh Lê Chung.

(HBĐT) - Tăng cường công tác xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước là chủ trương được Đảng ta cụ thể hóa bằng những Chỉ thị, Nghị quyết. Khi tiếp thu những Chỉ thị, Nghị quyết đó, tỉnh ta cũng đã nghiêm túc triển khai hướng dẫn từng cơ sở, từng cán bộ, đảng viên và đã có nhiều nỗ lực để thực hiện. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa được như mong muốn.

 

Tỷ lệ doanh nghiệp có tổ chức Đảng còn quá khiêm tốn

 

Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/T.ư của Bộ Chính trị (khóa VIII) và Nghị quyết số 14-NQ/T.ư ngày 18/3/2002 của BCH T.ư Đảng (khóa IX) về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, Tỉnh ủy đã kịp thời triển khai sâu rộng đến các Đảng bộ, các ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên. Việc nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền, giáo dục, vận động đã tạo được sự thống nhất cao về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và chủ DN về nhiệm vụ phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN. Từng bước củng cố các tổ chức Đảng trong DN khi chuyển đổi sang DN cổ phần. Các DN có tổ chức Đảng và đoàn thể, mọi hoạt động của tập thể và cá nhân đều có phần tích cực và hiệu quả hơn, tạo động lực, nền tảng cho việc nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy DN phát triển vững mạnh.

 

Tuy nhiên, cho đến nay, số DN trên địa bàn tỉnh có tổ chức Đảng còn hết sức khiêm tốn: 40/tổng số gần 2.000 DN trên địa bàn có tổ chức Đảng, chiếm tỷ lệ 2%. Trong đó có 2 Đảng bộ cơ sở, 38 chi bộ cơ sở và 12 chi bộ trực thuộc Đảng bộ sở với trên 600 đảng viên. Trong số 193 DN thành lập theo Luật HTX mới có 1 tổ chức Đảng với 13 đảng viên; trên 130 DN tư nhân mới có 2 tổ chức Đảng; 25/452 Công ty CP tư nhân có tổ chức Đảng; 7/8 DN có vốn Nhà nước dưới 50% có tổ chức Đảng... còn lại 25 DN 100% vốn đầu tư nước ngoài chưa có tổ chức Đảng. ở các huyện Mai Châu, Đà Bắc, Tân Lạc, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Cao Phong vẫn trong tình trạng “ trắng tổ chức Đảng” trong DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Nguyên nhân của sự thiếu hụt tổ chức Đảng trong DN được nhìn từ nhiều khía cạnh, trong đó có một điểm xuất phát từ thực trạng đó là: các DN hoạt động trên địa bàn tỉnh chủ yếu là DN vừa và nhỏ, năng lực cạnh tranh thấp, hoạt động SX-KD còn gặp nhiều khó khăn nên việc phát triển các tổ chức Đảng trong DN còn hạn chế. Bên cạnh đó, hệ thống các văn bản pháp luật, hướng dẫn thực hiện đối với công tác phát triển tổ chức Đảng, các đoàn thể trong các DN chưa đồng bộ, hiệu lực thi hành chưa cao, chưa đủ mạnh đối với DN. Công tác chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn, kiểm tra của một số cấp ủy Đảng từ tỉnh đến huyện, có thời điểm chưa thực sự kịp thời và sâu sát. ở một số DN, Ban giám đốc, chủ DN chưa thực sự quan tâm, ủng hộ việc phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể. Đặc biệt là chủ DN có vốn đầu tư nước ngoài vẫn còn né tránh việc tiếp xúc với cấp ủy, thậm chí không muốn có tổ chức Đảng trong DN của mình. Tỉnh cũng chưa thành lập được Đảng bộ Khối DN trực thuộc Tỉnh ủy và cũng chưa thành lập ra BCĐ xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước của tỉnh hoặc bố trí cán bộ chuyên trách theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra công tác xây dựng Đảng trong các DN.

 

Cần thay đổi về mặt nhận thức

 

Đó là mục tiêu lớn được BTV Tỉnh ủy đặt ra nhằm xây dựng, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đảng và các đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư tại Kết luận số 80-KL/Tư ngày 28/7/2010 và Kết luận số 64-KL/Tư ngày 9/2/2010. Để thực hiện được mục tiêu này, BTV Tỉnh ủy đã có một số kiến nghị, đề xuất với T.ư như: Khi sửa đổi Luật DN, Chính phủ cần có những quy định, hướng dẫn cụ thể theo hướng điều kiện bắt buộc khi thành lập DN thì đồng thời phải thành lập tổ chức Đảng và đoàn thể trong DN (khi đã đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ về thành lập các tổ chức). Sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về phát triển đảng viên là chủ DN tư nhân. Triển khai, hướng dẫn cụ thể, kịp thời các văn bản liên quan đến việc khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân cũng như việc thành lập và hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN. Khảo sát, đánh giá để giúp địa phương tìm ra những giải pháp tích cực, có hiệu quả nhằm thúc đẩy và nâng cao vai trò của tổ chức Đảng và các đoàn thể trong DN ngoài khu vực Nhà nước...

 

Về phía tỉnh, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng tiếp tục triển khai, thực hiện tốt tinh thần các Chỉ thị, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức về đường lối, pháp luật kinh tế của Đảng. Vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất về nhận thức cho cán bộ, đảng viên và chủ DN trong việc xây dựng, phát triển tổ chức Đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các DN xây dựng và phát triển các tổ chức Đảng, đoàn thể. Kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên các DN làm tốt công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể. Thành lập BCĐ xây dựng Đảng và các đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước của Tỉnh ủy và những huyện, thành phố có KCN quy mô lớn. Quan tâm chăm lo xây dựng và nâng cao chất lượng đôi ngũ cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể trong các DN. Xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức Đảng, các đoàn thể, đảm bảo vai trò lãnh đạo đối với các đoàn thể trong DN.

 

Thực tế trong 5 năm qua, tỉnh ta đã có 2 DN là Công ty CP gạch ngói Quỳnh lâm và Công ty CP 26/3 được T.ư tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong công tác xây dựng, phát triển Đảng. Cả 2 DN này đều duy trì SX-KD có hiệu quả.

 

Thúy Hằng

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục