Đồng chí Đinh Duy Sơn, Phó?Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh  tiếp xúc cử tri tại huyện Tân Lạc.

Đồng chí Đinh Duy Sơn, Phó?Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Tân Lạc.

(HBĐT) - Cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong cả nước hướng về ngày hội lớn: ngày bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; nửa đầu năm 2011, tỉnh ta đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

Hòa Bình là một trong 4 tỉnh có số cử tri đi bầu cử cao nhất trong cả nước. Từ những lá phiếu của cử tri đã bầu đúng, đủ để lựa chọn ra những người có đủ đức, đủ tài tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước, địa phương. PV Báo Hòa Bình đã trao đổi với đồng chí Đinh Duy Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về quá trình triển khai, thực hiện và những kết quả đạt được từ sự kiện chính trị quan trọng này.  

PV: Xin đồng chí khái quát lại ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011-2016?  

Đồng chí Đinh Duy Sơn: Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 diễn ra trong bối cảnh lần đầu tiên cả nước tổ chức bầu cử 4 cấp cùng một thời điểm, là sự kiện có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn trong điều kiện cả nước đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh công cuộc đổi mới trên nhiều lĩnh vực của đời sống KT -XH. Đây cũng là dịp để hoàn thiện hệ thống Nhà nước pháp quyền; phát huy quyền dân chủ của nhân dân trong xây dựng chính quyền từ T.ư đến địa phương. Đồng thời là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, để mỗi cử tri phát huy tinh thần yêu nước, nâng cao nhận thức về quyền, nghĩa vụ chính trị, trách nhiệm của công dân trong xây dựng, củng cố và bảo vệ Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân.  

PV: Cuộc bầu cử lần này có nhiều điểm mới, ngoài những thuận lợi cơ bản khi triển khai, thực hiện, tỉnh ta cũng đã gặp không ít khó khăn. Vậy, tỉnh ta đã làm gì để vượt qua những khó khăn đó?

Đồng chí Đinh Duy Sơn: Cuộc bầu cử lần này có nhiều điểm mới. Lần đầu tiên người dân được bầu 4 cấp trong cùng một thời điểm; hệ thống văn bản pháp luật được sửa đổi nhiều; các bước triển khai, thực hiện cũng đòi hỏi nhanh, chính xác và hiệu quả hơn. Song, nhờ có sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh uỷ, sự chỉ đạo tập trung của UBND tỉnh, UBBC tỉnh và sự phối hợp đồng bộ, thường xuyên các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nên đã vượt qua mọi khó khăn và triển khai thực hiện tốt.  

Trong quá trình chuẩn bị bầu cử, các tổ chức phụ trách công tác bầu cử luôn đề cao ý thức trách nhiệm, tinh thần chủ động, sáng tạo, nắm vững luật và các văn bản hướng dẫn của T.ư để triển khai thực hiện phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện cụ thể của địa phương.  Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức gặp gỡ tiếp xúc với cử tri để vận động, động viên cử tri hăng hái tham gia cuộc bầu cử. Coi trọng công tác tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác bầu cử, thực hiện việc giao ban thường kỳ, thường xuyên kiểm tra để nắm bắt tình hình, đánh giá kết quả và những tồn tại, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể để chỉ đạo khắc phục, uốn nắn  kịp thời.  

Với sự nỗ lực chung, cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 22/5/2011 đã thực sự trở thành một ngày hội lớn. Cử tri đi bầu đạt 99,94%, là một trong 4 tỉnh trong cả nước có số cử tri đi bầu cao nhất, bầu cử xong sớm, trước thời gian quy định và đúng Luật.  

PV: Xin đồng chí cho biết, sau bầu cử, hoạt động của HĐND tỉnh có điểm gì mới. Các đại biểu HĐND đã thực hiện chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử như thế nào?  

Đồng chí Đinh Duy Sơn: Trong cuộc bầu cử HĐND tỉnh khoá XV (nhiệm kỳ 2011-2016), tỉnh ta đã bầu đủ 60 đại biểu theo số lượng quy định. Chất lượng đại biểu HĐND tỉnh đã được nâng lên so với nhiệm kỳ trước. Tại kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh đã tiến hành bầu cử ra cơ quan chuyên trách của HĐND tỉnh; bầu các chức danh lãnh đạo, thành viên của UBND tỉnh và hội thẩm nhân dân tỉnh gồm 22 thành viên.  Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh khoá XV đã thông qua 18 nghị quyết, trong đó có 12 NQ về công tác tổ chức và 6 NQ về phát triển KT -XH. Đây là căn cứ quan trọng để HĐND và cơ quan quản lý Nhà nước tổ chức thực hiện nhiệm vụ kế hoạch được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.  

Sau kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri để thông báo kết quả kỳ họp, đồng thời tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri về báo cáo với thường trực HĐND tỉnh để tổng hợp chuyển UBND tỉnh và các ngành để có ý kiến trả lời cử tri. Thường trực HĐND tỉnh cùng với các ban của HĐND tỉnh thống nhất đề nghị BTV Tỉnh uỷ ra quyết định thành lập Đảng đoàn HĐND tỉnh để lãnh đạo các hoạt động của HĐND tỉnh. Thực hiện các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 của HĐND tỉnh. Qua kiểm tra, giám sát của Thường trực và các ban của HĐND đã đưa ra 30 thông báo kết luận, báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát với 152 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Với những kết quả thu được từ cuộc bầu cử lần này cùng với những kết quả sau 2 kỳ họp, với tinh thần đổi mới, HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2011-2016 sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình đáp ứng lòng mong đợi, tin tưởng mà cử tri đã gửi gắm.

 PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

Thúy Hằng (thực hiện)

 

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục