Lãnh đạo tỉnh thường xuyên gặp gỡ, trao đổi tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh thường xuyên gặp gỡ, trao đổi tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn.

(HBĐT) - Theo báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2011 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam công bố, tỉnh ta được 56,51 điểm, tăng 6,63 điểm so với năm 2010 và xếp thứ 47, tăng 13 bậc so với năm 2010.

Trao đổi nhanh với PV Báo Hòa Bình, Giám đốc Sở KH&ĐT Bùi Hải Quang cho rằng, kết quả trên là đáng khích lệ. Tuy nhiên, so với yêu cầu cần quyết liệt, đồng bộ vào cuộc của không chỉ các cơ quan quản lý Nhà nước, cấp chính quyền và mà còn cả của các doanh nghiệp trên hoạt động trên địa bàn.

+PV: Xin ông cho biết rõ hơn về chỉ số năng lực cạnh tranh tại tỉnh?

 

Ông Bùi Hải Quang: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) gồm 9 chỉ số thành phần đánh giá chất lượng điều hành kinh thế, thông qua cảm nhận của các doanh nghiệp. Tỉnh, thành phố có năng lực cạnh tranh tốt, các chỉ số thành phần đạt được là: chi phí gia nhập thị trường thấp; doanh nghiệp dễ tiếp cận đất đai và có mặt bằng ổn định; môi trường kinh doanh công khai, minh bạch, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh; chi phí chính thức ở mức tối thiểu; chi phí thời gian mà doanh nghiệp bỏ ra để thực hiện các thủ tục hành chính và thanh tra của Nhà nước thấp nhât; lãnh đạo tỉnh năng động và tiên phong trong giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp; các dịch vụ hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và có chất lượng cao; chính sách đào tạo lao động tốt; các cơ quan giải quyết khiếu nại hành chính trong tỉnh công bằng và hiệu quả, giúp được doanh nghiệp trong giải quyết các tranh chấp khi phát sinh.

 

Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2010, tỉnh ta xếp thứ 60/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, thuộc nhóm tỉnh tương đối thấp. Trong đó có 3 chỉ số thành phần là: chi phí gia nhập thị trường xếp thứ 60; tính công khai, minh bạch xếp thứ 62; chi phí không chính thức 63. Một số chỉ tiêu được đánh giá thấp là thời gian đăng ký kinh doanh, chi phí không chính thức cho công tác đăng ký kinh doanh; chi phí không chính thức để có được các hợp đồng xây dựng; cung cấp các dịch vụ của cơ quan Nhà nước, việc tiếp cận với các thông tin của tỉnh khó khăn, trang website của tỉnh chưa hữu ích, khó tiếp cận các biểu mẫu thủ tục hành chính, chất lượng công vụ chưa cao.

 

Năm 2011, chỉ số năng lực canh tranh cấp tỉnh của tỉnh tăng được 13 bậc so với năm 2010. Đã có 4 chỉ số tăng điểm là: chi phí gia nhập thị trường; tính minh bạch; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; 7 chỉ số thành phần được cải thiện về thứ bậc. Đặc biệt chỉ số tính minh bạch, xếp từ bậc yếu kém năm 2010, có bước đột phá mạnh trong năm 2011, trở thành chỉ thành phần xếp loại khá tốt (đứng thứ 29 trong bảng tổng săp cả nước). Chỉ số gia nhập thị trường và chi phí không chính thức từ tốp cuối năm 2010 cũng đã được cải thiện đáng kể. 2 chỉ số tính minh bạch và hỗ trợ lao động được đánh giá là khá tốt. Chỉ số thành yếu kém so với cả nước là chi phí gia nhập thị trường, chi phí không chính thức và thiết chế pháp lý. Chỉ số tiếp cận đất đai và hỗ trợ doanh nghiệp sụt giảm mạnh cả về điểm lẫn thứ bậc.

 

PV: Việc thực hiện Quyết định  04-QĐ-UBND về việc ban hành quy định về quản lý và khuyến khích đầu tư tại tỉnh Hòa Bình có tác động lớn đến cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh cấp, tỉnh ở tỉnh ta thưa ông?

 

Ông Bùi Hải Quang: Ban hành và tổ chức thực hiện quyết định 04/QĐ-UBND là một bước tiến mới trong cải cách hành chính, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần không nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của tỉnh ta. Quá trình vận hành cho thấy, cơ quan quản lý Nhà nước thân thiện hơn với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên môi trường…Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức các sở, ngành chức năng trong giải quyết các thủ tục đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường cũng đã được cải một bước, theo hướng công khai, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai nhanh các dự án sản xuất - kinh doanh. Thực tế, trong thực hiện QĐ 04, các sở, ngành và tổ chức liên quan cũng thấy một số điểm cần điểm cần điều chỉnh cho phù hợp với các văn bản quy định của pháp luật như: Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Nghị định 69/2009/NĐ-CP quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư; việc ký quỹ…và đang trình UBND tỉnh điều chỉnh cho phù hợp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.

 

PV: Theo ông để nâng cao năng cạnh tranh cho tỉnh cần phải thực hiện những biện pháp trọng tâm nào?

 

Ông Bùi Hải Quang: Để nâng cao năng lực cạnh tranh tại tỉnh, cơ quan chức năng đã phân tích những điểm đã được cải thiện, những điểm còn yếu kém, tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh tập trung chỉ đạo nhằm cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư của tỉnh.

Thứ nhất, tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của các sở, ban ngành và địa phương.

Thứ hai là phải đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Các sở, ban, ngành rà soát, thống kê các thủ tục hành chính, dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp và người dân; xây dựng mẫu biểu niêm yết công khai; chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng công vụ. Chủ động đề xuất với UBND tỉnh các biện pháp xử lý những vướng mắc tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Kiểm tra, rà soát các chỉ số thành phần, lĩnh vực yếu kém và trung bình đã được nêu trong báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2011, đề xuất các giải pháp cải thiện. Tiếp tục đối thoại với các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Nâng cao hiệu quả hoạt động của trang website của tỉnh và của các sở, ban, ngành và huyện, thành phố.

Thứ ba tiếp tục thực hiện công khai các thông tin như: ngân sách của tỉnh; các kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh; các luật, pháp lệnh, nghị định, nghị quyết của Trung ương; văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành; văn bản pháp luật cấp tỉnh; kế hoạch về các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng mới; các dự án của Trung ương; các bản đồ và các quy hoạch sử dụng đất; các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh; các mẫu biểu thủ tục hành chính; thông tin về các thay đổi của các quy định về thuế; dữ liệu về các doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh của tỉnh; công báo đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh.

Ngoài các sở, ngành chức năng và các Hội DN tỉnh cần có sự gắn kết phối hợp chặt chẽ hơn nữa để cập nhận phản ánh chính đáng của doanh nghiệp và đề xuất những cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp triển khai dự án SX-KD, cùng vì mục tiêu chung xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư tại tỉnh.

 

+ Xin cảm ơn ông!

                                                                                

 

                                                  Lê Chung (thực hiện)

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục