Xóm Ca Lông, xã Đồng Chum (Đà Bắc) phát huy quyền làm chủ, tính tích cực, chủ động của nhân dân tham gia cải tạo, sửa chữa đường giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Xóm Ca Lông, xã Đồng Chum (Đà Bắc) phát huy quyền làm chủ, tính tích cực, chủ động của nhân dân tham gia cải tạo, sửa chữa đường giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

(HBĐT) - Sau 3 năm triển khai thực hiện, phong trào “Dân vận khéo” đã đi vào nền nếp, có chiều sâu trong đời sống xã hội, được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia phong trào đã phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ, tính tích cực, chủ động của nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia làm công tác dân vận; góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo nguồn lực phát triển xã hội, nâng cao đời sống người dân; xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn ANCT - TTATXH.

 

Đồng chí Hoàng Thị Chiển, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” là một trong những nhân tố có tác động tích cực đến mọi mặt của đời sống xã hội. Tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, gần gũi giữa nhân dân với Đảng và chính quyền cũng như nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên với tinh thần sâu sát cơ sở, gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Với phương châm đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội từ tỉnh đến cơ sở. Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể luôn có nhận thức đúng đắn và trở thành những nhân tố tích cực thúc đẩy phong trào phát triển một cách sâu rộng. Từ đó đã xây dựng thành công những mô hình, điển hình, tấm gương khéo vận động quần chúng nhân dân để giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc từ cơ sở cũng như tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn ANCT - TTATXH. Từ đó, phong trào “Dân vận khéo” đã có những tác động tích cực và góp phần thúc đấy phát triển KT-XH địa phương. Thực hiện phong trào này, các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị đã tập trung về cơ sở, vận động nhân dân thay đổi tư duy sản xuất, đẩy mạnh áp dụng KH-KT, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực đẩy mạnh sản xuất, xóa đói, giảm nghèo. Đã có nhiều mô hình đem lại hiệu quả tích cực như cánh đồng thu nhập cao, trồng rau sạch, dồn điền đổi thửa, trồng rừng kết hợp chăn nuôi, phát triển ngành nghề phụ tiểu thủ công nghiệp, “CLB thanh niên làm kinh tế giỏi”... ở thành phố Hòa Bình, Kim Bôi, Lạc Thủy, Lương Sơn... Các mô hình này cũng đã nhận được sự tham gia, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, với sự bền bỉ, kiên trì của các cấp, các ngành đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào xã hội như “Hiến máu nhân đạo”, “Quyên góp ủng hộ, giúp đỡ người nghèo”... Các phong trào này đã từng bước thấm sâu vào đời sống xã hội, thu hút mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia.

 

Không chỉ “khéo” trong vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào phát triển KT-XH, trong thời gian qua, các cấp, ngành với sự phối hợp của mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận xã hội trong việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, bám sát và nắm vững tình hình nhân dân với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Qua đó đã vận động nhân dân tự nguyện đóng góp công sức tham gia giải quyết các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội, QP-AN như mô hình “LLVT tham gia giúp đỡ các xã ĐBKK”, “Kết hợp công tác huấn luyện, diễn tập với tham gia làm công tác vận động quần chúng, xây dựng hòm tiết kiệm vì người nghèo”... của Bộ CHQS tỉnh, mô hình “ổ nhà tự quản, thôn xóm tự quản”, “Hòm thư tố giác tội phạm”... của Công an tỉnh.

 

Đồng chí Hoàng Thị Chiển, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết thêm: Các mô hình được thực hiện với cách làm sáng tạo nên đã góp phần khơi dậy truyền thống yêu nước, phát huy tinh thần trách nhiệm, quyền làm chủ của nhân dân trong giải quyết các vấn đề xã hội tại cơ sở, địa phương. Phát huy dân chủ, tạo đồng thuận xã hội nên ở nhiều nơi các tổ chức quần chúng đã phát huy vai trò “khéo” vận động, đối thoại, hòa giải nhiều vụ việc phức tạp ngay tại cơ sở như vận động nhân dân ứng mặt bằng cho nhà thầu thi công tuyến đường QL 12b; giải quyết tranh chấp đất đai, địa giới hành chính; vận động nhân dân tham gia xây dựng làng bản văn hóa quốc phòng ở địa bàn đặc biệt khó khăn, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở...

 

 

 

                                                                 Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục