Hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2012 với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, ĐV-TN huyện Kim Bôi tham gia đắp bai chống hạn phục vụ sản xuất tại xã Kim Bôi. Ảnh: Hải Yến.

Hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2012 với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, ĐV-TN huyện Kim Bôi tham gia đắp bai chống hạn phục vụ sản xuất tại xã Kim Bôi. Ảnh: Hải Yến.

(HBĐT) - Nhân dịp Hội nghị thanh niên Việt Nam ngày 17/8/1947, Bác Hồ đã gửi thư. Người dạy... “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà”. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc chuẩn bị cái tương lai đó” (2).

 

Đây là lời khẳng định có tính tất yếu của Bác đối với thế hệ trẻ. Là sự gửi gắm của Bác vào thế hệ trẻ, từ đó thế hệ trẻ thấy được vai trò và nhiệm vụ của mình đối với đất nước.

Bác lại nêu một cách cụ thể và rất thực tế đối với thanh niên.

... “Các sự hy sinh khó nhọc thì mình làm trước người ta, còn sự sung sưóng, thanh nhàn mình nhường người ta hưởng trước (tiên thiên hạ ưu, hậu thiên hạ lạc)”.

- Các việc đáng làm thì có khó mấy cũng quyết làm cho kỳ được.

- Ham làm những việc ích quốc lợi dân. Không ham địa vị và công danh phú quý.

- Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, đối với việc.

- Quyết tâm làm gương về mọi mặt, siêng năng, tiết kiệm, trong sạch.

- Chớ kiêu ngạo tự mãn, tự túc nên nói ít, làm nhiều, thân ái đoàn kết (3).

Lời Bác dạy cách đây 65 năm với thanh niên mãi có giá trị thiết thực cho các thế hệ, bởi lẽ thanh  niên là lực lượng trẻ, giàu nhiệt huyết, là cánh tay hậu bị của Đảng có trọng trách với đất nước như lời Bác dạy.  Từ mùa thu năm 1947, nghĩa là mới sau 2 năm Cách mạng Tháng 8 thành công, chính quyền cách mạng còn non trẻ, thù trong, giặc ngoài đe dọa. Nhân hội nghị thanh niên, Bác đã dành tình cảm yêu thương gửi đến thanh niên những lời bộc bạch chí tình và những lời dạy ân cần, sâu sắc, thiết thực.

Trước thực tiễn của cách mạng mùa thu năm 1947, Bác lại nhấn mạnh với thanh niên, lứa tuổi sôi nổi, giàu nhiệt tình, việc gì cũng phải thiết thực, nói được làm được...” (4).

65 năm qua, đất nước ngày càng đổi thay, các thế hệ thanh niên được Bác Hồ, Đảng giáo dục, rèn luyện đã xứng đáng đội ngũ tiên phong lao động, chiến đấu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Bằng sự nhìn nhận, đánh giá khả năng cách mạng to lớn của thanh niên, Bác Hồ đã dự báo đúng đắn con đường dẫn đến thắng lợi. Sự đánh giá khả năng cách mạng và vai trò có ý nghĩa quyết định của thanh niên trong tiến trình lịch sử đang mang đến cho Bác niềm vui sướng, tin tưởng. Đó là niềm tin khoa học của Bác đối với sứ mạng vẻ vang mà các thế hệ thanh niên nước ta đã và đang đảm nhiệm.

Bác Hồ đánh giá thanh niên với tất cả những ưu điểm vốn có và coi thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc “là lực lượng nòng cốt để xây dựng xã hội mới”. Suốt cả cuộc đời mình, Bác Hồ kính yêu luôn dành bao công sức và trí tuệ cho việc đào tạo, bồi dưỡng các thệ hệ thanh niên nước ta thành những lớp người hăng hái đấu tranh cho độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Tư tưởng của Bác Hồ về vận động thanh niên là một hệ thống quan điểm nhất quán về nhận thức, tư duy chính trị, quan điểm lý luận... trong nhiều lĩnh vực như nhìn nhận, đánh giá, dự báo vai trò, vị trí khả năng cách mạng của thanh niên. Giáo dục đáo tạo lớp người kế tục trung thành xuất sắc sự nghiệp của dân tộc, của Đảng xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn, tháng 3, tháng thanh niên, lực lượng trẻ đang ra sức nỗ lực học tập, công tác. Đội tri thức trẻ vui vẻ xung phong về những nơi khó khăn, màu áo xanh tình nguyện đang nô nức, hăng hái thi đua với bao kê hoạch tốt đẹp, đưa những chủ trương, đường lối, ánh sáng của Nghị quyết Đảng thắp sáng mọi nơi trên đất nước ta. Nhiều tấm gương, nhiều đơn vị đoàn đã và đang xung phong với tinh thần thanh niên “là mũi tên nhọn, là ngọn đèn pha” xung kích trên mọi lĩnh vực với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”.

65 năm lời Bác dạy ân cần: “Đó là một kinh nghiệm của một người bạn có lịch duyệt, thật thà đem bày tỏ với các bạn, mong các bạn gắng sức và thành công” (5).

Khắc sâu lời Bác dạy, thanh niên các dân tộc tỉnh ta dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đang phấn đấu học tập, lao động, công tác để xứng đáng “Thanh niên là người chủ tương lại của nước nhà”.

                                                            Văn Song (TTV)

(1, 2, 3, 4, 5 ) Hồ Chí Minh tuyển tập trang 275, 279, 290.

 

 

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục