Đại biểu Nguyễn Thanh Hải phát biểu ý kiến tại kỳ họp.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải phát biểu ý kiến tại kỳ họp.

(HBĐT) - Trong phiên họp tại hội trường buổi sáng ngày 22/5/, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, QH đã thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thanh Hải, đoàn Hòa Bình nêu 3 ý kiến.

Thứ nhất, về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương trong phòng, chống tác hại thuốc lá được quy định tại Điều 6 trong dự thảo luật. Tại Khoản 3 điều này quy định trách nhiệm của người đứng đầu phải gương mẫu thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá thì tôi nhận thấy không nên quy định trong luật vì quy định đã là công dân, là công chức, viên chức và hơn nữa đã là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức thì hơn ai hết là phải sống và thực hiện theo đúng pháp luật. Việc quy định như vậy sẽ dẫn đến các câu hỏi: liệu các luật khác như Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình hay một số các luật khác nữa có cần bổ sung quy định cho người đứng đầu phải gương mẫu thực hiện các điều này hay không. 

Thứ hai, về quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá. Tôi hoàn toàn nhất trí với việc thành lập quỹ và mục đích sử dụng quỹ như đã được quy định tại Điều 28. Tuy nhiên, theo tôi nên bổ sung thêm mục đích của quỹ là góp phần thực hiện các biện pháp phòng và chống việc thuốc lá nhập lậu. Chẳng hạn như có thể dùng quỹ để chi trả cho một phần kinh phí để tiêu hủy thuốc lá nhập lậu. Bởi vì tôi cũng như đại biểu Phong Lan đã phát biểu trước thì rất không đồng tình với việc tái xuất thuốc lá nhập lậu.

Thứ ba, về in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá được quy định tại Điều 15. Tôi nhất trí với diện tích in cảnh báo là 50%. Tuy nhiên tôi còn băn khoăn về Khoản 2 của điều này quy định nội dung cảnh báo trên bao bì phải được thay đổi định kỳ 2 năm một lần vì điều này sẽ gây khó khăn cho những nhà sản xuất thuốc lá trong nước do việc thay đổi nhãn mác vì sẽ gây tốn kém trong việc in ấn.

Một góp ý cuối cùng ở tại Điều 9 về các hành vi bị nghiêm cấm thì đây là tính chặt chẽ của văn phong. Tức là cấm quảng cáo, khuyến mại thuốc lá, tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người sử dụng dưới mọi hình thức. Ở đây rất dễ gây ra một kẽ hở cho những nhà sản xuất hoặc những nhà tiếp thị thuốc lá, vì lý do tức có thể người ta sẽ định nghĩa là những người sử dụng ở đây là những người phải đang sử dụng thuốc lá, còn những người chưa sử dụng thuốc lá thì sẽ được tiếp thị đối với những người đấy. Theo tôi ở đây ta phải đưa vào là người sử dụng ở đây là mọi công dân hay chỉ là những người đã sử dụng thuốc lá hay không thì để đảm bảo cho tính chặt chẽ cho Điều 9 là các hành vi nghiêm cấm.

                     

                                                                 Mạnh Cường

                                                   (VP Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh) lược ghi

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục