Từ năm 2008 đến nay, huyện Lạc Sơn đã mở được gần 90 lớp với nhiều loại hình khác nhau cho trên 7.000 học viên cơ sở.  Trong ảnh: Lãnh đạo Huyện ủy trao đổi  với cán bộ, học viên Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.

Từ năm 2008 đến nay, huyện Lạc Sơn đã mở được gần 90 lớp với nhiều loại hình khác nhau cho trên 7.000 học viên cơ sở. Trong ảnh: Lãnh đạo Huyện ủy trao đổi với cán bộ, học viên Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Văn Hiền, Phó Bí thư TT Huyện uỷ Lạc Sơn chia sẻ: Đúng là có giai đoạn giao thời giữa nhiệm kỳ 2005-2010 và nhiệm kỳ 2010 - 2015, đội ngũ cán bộ xã, thị trấn của huyện còn gặp không ít khó khăn.

 

Đội ngũ này chưa đạt chuẩn so với quy định của Nhà nước về trình độ văn hoá, chuyên môn và lý luận chính trị. Không chỉ ở các cấp uỷ, chính quyền nhiều xã vùng cao, đặc biêt khó khăn rơi vào tình trạng này mà nhiều xã gần trung tâm huyện như Liên Vũ, Hương Nhượng, cán bộ chủ chốt thiếu các tiêu chuẩn cần thiết, nhiều người chưa tốt nghiệp THPT, chưa nói tới bằng trung cấp về chuyên môn hay lý luận chính trị.

 

Nhằm tạo được bước chuyển mạnh mẽ về xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở, trong 2 nhiệm kỳ gần đây (khoá XXIV, khoá XXV), Huyện uỷ Lạc Sơn đã có những định hướng quan trọng, nhất là khi Tỉnh uỷ có Chương trình hành động số 11-CTr/TU ngày 29/5/2008 về thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6, BCH T.ư Đảng khoá X, huyện đã có nhiều giải pháp trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở. Trong đó, Huyện ủy đã giao nhiệm vụ cho phòng, ban chức năng, các Đảng bộ tập trung rà soát, kiểm tra và đánh giá phân loại trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị để nắm thực chất về chất lượng đội ngũ cán bộ các xã, thị trấn. Điểm thiếu, yếu và trống về các tiêu chí của đội ngũ cán bộ chủ chốt; những hạn chế của cán bộ, hội viên, đoàn viên tổ chức đoàn thể chính trị cũng được mổ xẻ đúng mức. Trong những năm từ 2004 - 2006, số cán bộ chủ chốt đáp ứng được các tiêu chí chỉ đạt khoảng 20%.  Thấy được mặt hạn chế, huyện đã có chủ trương tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ cơ sở. Bên cạnh phát huy ưu thế của TT bồi dưỡng chính trị, các tổ chức, đoàn thể về việc phối hợp mở lớp bồi dưỡng (từ năm 2008 đến nay đã mở 77 lớp với sự tham gia của 5.000 - 6.000 học viên), huyện đã có những liên danh, liên kết trong đào tạo với các trường trong và ngoài tỉnh. Cụ thể như đã mở được 5 lớp sơ cấp lý luận chính trị (247 học viên), 2 lớp trung cấp hành chính, trung cấp lý luận chính trị - hành chính (278 học viên), mở 1 lớp cao đẳng kinh tế nông nghiệp (111 học viên), 1 lớp đại học kinh tế nông nghiệp & QTKD (114 học viên, năm học 2008 - 2012) cùng một số lớp quản lý Nhà nước được tổ chức trên địa bàn. Cùng với nỗ lực của của các cấp uỷ, chính quyền, một số tổ chức, đoàn thể cũng có liên kết trong đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực cán bộ, hội viên tại cơ sở. Đồng chí Bùi Duy Quý, Trưởng BTC Huyện uỷ cho biết thêm: Hội PN huyện cũng đã phối hợp mở được 3 lớp trung cấp quản lý nông nghiệp, thú y, chăn nuôi cho 180 hội viên tại các xã. Chính các lớp này đã bổ khuyết lực lượng cán bộ, hội viên trong tương lai. Nhận định về đội ngũ cán bộ các xã, thị trấn, đồng chí Bùi Duy Quý nhấn mạnh thêm: Chưa khi nào đội ngũ cán bộ cơ sở này lại được trang bị tương đối tốt như hiện nay. Cũng vì thế, trong công tác cán bộ (như nhân sự cho đại hội Đảng bộ các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2010-2015, bầu cử đại biểu HĐND các xã, thị trấn), huyện ít gặp các tình huống khó giải quyết như trước đây. Cán bộ cơ sở, diện đang được quy hoạch cho nhiệm kỳ tới cũng đã và đang dần hoàn thiện các tiêu chuẩn.  Hiện nay, Huyện uỷ đang có chủ trương tiếp tục mở một số lớp trung cấp trên địa bàn dành cho cán bộ chủ chốt về một vài lĩnh vực về quản lý ngân sách, tài chính...

 

Với những nỗ lực chung, trong nhiều năm liên tiếp, đội ngũ cán bộ cơ sở đã, đang đáp ứng được các tiêu chí về học vấn, chuyên môn và lý luận chính trị; đồng thời khẳng định được mình trong công tác tại cơ sở. Đội ngũ cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian qua đã đáp ứng được vai trò khi cùng cấp uỷ, chính quyền thực hiện tốt các nhiệm vụ xây dựng Đảng, chính quyền; phát triển KT -XH, giữa vững AN -QP, tạo sự đồng thuận đoàn kết tại cơ sở. Đội ngũ cán bộ chủ chốt các xã như Vũ Lâm, Tân Mỹ, Xuất Hoá, Văn Sơn, Nhân Nghĩa... đã thể hiện được khả năng của mình, trong đó, Đảng bộ xã Văn Sơn 5 năm đạt TS -VM tiêu biểu; hệ thống chính trị mạnh đồng đều, các tổ chức đoàn thể tập hợp được đoàn viên, hội viên trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Đảng bộ xã Quý Hoà - đơn vị từng gặp không ít khó khăn trong công tác cán bộ cũng vươn lên là Đảng bộ TS -VM tiêu biểu 4 năm liền, điển hình của các xã ĐBKK. Xã Vũ Lâm được xác định là điểm khởi đầu cho huyện về xây dựng NTM; các xã vùng cao Ngọc Sơn, Ngọc Lâu có nhiều triển vọng từ chương trình trồng cây cà phê. Kết quả trong công tác xây dựng Đảng của các xã đã góp phần để năm 2011, số TCCS Đảng trong toàn huyện đạt TSVM chiếm 81% (trong đó, TS-VM tiêu biểu chiếm 33,3%), từ năm 2008 đến nay không còn TCCS Đảng yếu kém.  

 

Việc lãnh đạo, điều hành ở cơ sở không chỉ bằng kinh nghiệm mà thực sự được dựa trên nền tảng của tri thức, kiến thức, là sự hỗ trợ, bổ trợ cho nhau giữa các vấn đề lý luận và thực tiễn. Kết quả đang có chắc chắn là nền tảng để Đảng bộ huyện Lạc Sơn từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng cán bộ cơ sở trong nhiệm kỳ này và thời gian tới.

 

 

                                                                    Văn Tưởng

 

 

Các tin khác


Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục