Cán bộ Phòng LĐ -TB&XH và cán bộ xã động viên thăm hỏi bà Bùi Thị Liên - mẹ liệt sĩ ở xóm Minh Sơn, xã Yên Trị (Yên Thủy).

Cán bộ Phòng LĐ -TB&XH và cán bộ xã động viên thăm hỏi bà Bùi Thị Liên - mẹ liệt sĩ ở xóm Minh Sơn, xã Yên Trị (Yên Thủy).

(HBĐT) - Trong ngôi nhà khang trang, thoáng mát ở xóm Minh Sơn, xã Yên Trị (Yên Thuỷ), bà Bùi Thị Liên (76 tuổi), mẹ của liệt sĩ Bùi Toàn Thắng vẫn nhớ như in những ngày tiễn đứa con lên đường vào Nam đánh giặc. Bỏ lại nỗi nhớ nhung đằng sau, bà nhủ lòng vững vàng nơi hậu phương để chồng con làm tròn nhiệm vụ với đất nước. Nhưng rồi nỗi đau ập đến, bà nhận được tin con hy sinh ở chiến trường Tây Ninh khi đang tuổi đôi mươi đẹp nhất (năm 1974).

 

Thời gian dần trôi đã làm lành những nỗi đau chiến tranh, bà vẫn vươn lên cùng chồng nuôi dạy các con nên người. Điều bà thấy ấm lòng nhất chính là sự quan tâm, động viên của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã và bà con nơi đây. Không chỉ là những món quà được nhận trong những dịp lễ, tết hay được thăm khám sức  khoẻ hàng năm, được đi điều dưỡng ở nhà nghỉ suối khoáng Kim Bôi, điều bà vui, cảm động là những tình cảm, nghĩa tình từ cộng đồng. ở tuổi này, bà vẫn khoẻ mạnh, sống yên vui bên các con, các cháu...

 

Qua 2 cuộc kháng chiến và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xã Yên Trị có 130 thương - bệnh binh, 48 liệt sĩ và 1 mẹ Việt Nam anh hùng. Anh Nguyễn Phi Diệp, Phó Chủ tịch UBND xã chia sẻ: Thấm nhuần đạo lý “Uống nước - nhớ nguồn”, nhiều năm qua, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã đã có nhiều việc làm đền ơn, đáp nghĩa hiệu quả, thiết thực. Với Yên Trị, việc làm không chỉ là dịp lễ, tết mà làm sao làm việc gì có ý nghĩa cho chính các đối tượng người có công. Trong các bước thực hiện, chúng tôi xác định đây là việc của toàn Đảng, toàn dân... Mỗi giai đoạn, Yên Trị đều tạo được sức mạnh tổng hợp trong công tác này. Hàng năm, xã đều xây dựng được quỹ Đền ơn, đáp nghĩa hơn 10 triệu đồng. Những năm qua, xã đã tặng được gần 100 sổ tiết kiệm tình nghĩa. Cùng với sức người, sức của của các cấp, ngành và gia đình chính sách, xã xây dựng, nâng cấp nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh, liệt sĩ trị giá hàng trăm triệu đồng. Hàng năm, UBND xã đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách đang hưởng chế độ (dịp 27/7 năm 2011 đã tặng 25 suất quà cho các đối tượng). Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên xã đã phối hợp cùng Trung đoàn 299 nhận đỡ đầu, tặng quà cho 5 hộ gia đình. Anh Bùi Công Văn, cán bộ LĐ -XH xã cho biết: Tâm tư, tình cảm và hoàn cảnh cụ thể của các gia đình chính sách luôn được chi bộ, trưởng thôn, xóm nắm bắt kịp thời. Chính vì thế, trước đây, từ nhu cầu tu sửa, nâng cấp nhà của các đối tượng chính sách, các ngành, đoàn thể xã như: thanh niên, nông dân, phụ nữ đã huy động ngày công giúp đỡ làm mặt bằng, lợp mái hay vận chuyển nguyên vật liệu. Việc xoá nhà tạm cho các đối tượng chính sách đã hoàn thành trong nhiều năm trước (được đi báo cáo điển hình ở tỉnh) nhưng xã vẫn thường xuyên rà soát và có đề xuất kịp thời với huyện nếu có các trường hợp phát sinh. Từ sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời đó, các gia đình chính sách như ông Hoa, ông Hợp, bà Sinh, bà Tròn, bà Chung... đã có điều kiện để vươn lên trong cuộc sống. Các xóm Minh Thành, á Đồng, Đồng Tâm, Tân Thành, xóm Tích là các điển hình tốt trong công tác đền ơn, đáp nghĩa. Không chỉ vậy, Yên Trị còn góp phần cùng với huyện khi thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho các đối tượng như miễn giảm các loại thuế theo quy định của Nhà nước, cấp thẻ BHYT  Năm 2011, xã đã phối hợp tổ chức cho hơn 10 người đi điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng người có công Kim Bôi; tạo điều kiện cho nhiều gia đình đi thăm mộ liệt sĩ và chuyển 5 hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang huyện nhà.

 

 

                                                                             Bùi Huy

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục