Giám đốc chi nhánh Agribank Hòa Bình Tuấn Minh Cử cho biết đang thực hiện cơ cấu lại lãi suất các khoản vay cũ xuống còn 15%.

Giám đốc chi nhánh Agribank Hòa Bình Tuấn Minh Cử cho biết đang thực hiện cơ cấu lại lãi suất các khoản vay cũ xuống còn 15%.

(HBĐT) - Thống kê mới đây của cơ quan chức năng, doanh nghiệp của tỉnh đang gặp khó khăn. Các doanh nghiệp của tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, sản xuất công nghiệp, vốn duy trì sản xuất - kinh doanh phần nhiều trông vào vốn vay ngân hàng. Do những lạm phát rồi giảm phát với các chính sách tiền tệ, tài khoá được triển khai liên tục trong thời gian qua, doanh nghiệp phải trả ngân hàng với lãi suất cao, sản xuất - kinh doanh không bù đắp được trả lãi vay hoặc kém, không hiệu quả.

 

Toàn tỉnh có trên 2.000 doanh nghiệp, có tới 35,36% doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động đã bỏ địa chỉ, không hoạt động hoặc phá sản. Lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp tăng cao, đặc biệt là các ngành sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng. Không có vốn hoạt động và trả lãi ngân hàng đã xuất hiện doanh nghiệp phải vay vốn bên ngoài với lãi suất cao. Chỉ có khoảng 50% số doanh nghiệp của tỉnh có quan hệ, giao dịch với ngân hàng, được vay khoảng 824 tỷ đồng, dự nợ 4.278 tỷ đồng, nợ xấu 140 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 1,76%. Doanh nghiệp đang ngóng chờ việc các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng cơ cấu lại lãi suất các khoản vay về tối đa 15% vào ngày 15/7 tới đây theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Đại diện lãnh đạo NHNN tỉnh mới đây phát biểu: NHNN đang quyết liệt chỉ đạo và giám sát chặt chẽ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng triển khai quyết định của Thống đốc xác định cứu doanh nghiệp, đồng thời là cứu chính ngân hàng. Tuy nhiên, tùy vào tình hình tài chính, năng lực của các ngân hàng để rà soát, đánh giá khả năng trả nợ của từng loại khách hàng triển khai cơ cấu lại nợ để triển khai điều chỉnh lãi suất vay cũ xuống còn 15%. 

 

Ông Tuấn Minh Cử, GĐ Agribank Hòa Bình cho biết: Theo chỉ đạo của cấp trên, từ đầu năm đến nay, chi nhánh đã cơ cấu lại nợ từ 18% xuống còn 16%. Năm 2012, Agribank đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15%/năm. Nhưng 6 tháng năm 2012 mới tăng 3%. Việc áp mức lãi suất tối đa các khoản vay cũ xuống còn 15% cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh của Agribank. Doanh nghiệp của tỉnh vừa và nhỏ, siêu nhỏ sức cạnh tranh thấp. Agribank có khoảng 550 khách hàng, trong đó có ½ khách hàng là doanh nghiệp hoạt động xây lắp và vật liệu xây dựng. Agribank xác định tháo gỡ khó khăn cũng chính là ngân hàng phát triển đang thực hiện cơ cấu lại nợ đối với các doanh nghiệp có năng lực và hướng phát triển.

 

Ông Từ Quốc Học, GĐ Chi nhánh BIDV Hòa Bình cho biết: Sẽ thực hiện hiện chỉ đạo của Thống đống sẵn sàng cho doanh nghiệp đủ năng lực tiếp cận vốn vay theo hướng công khai, minh bạch.

 

Theo ông Ngô Quang Trung, GĐ Công ty Trí Thành, có một thực tế là doanh nghiệp ở Hòa Bình đi vay ngân hàng Hà Nội. Tuy nhiên, ngân hàng định giá tài sản rất thấp không đủ để phát triển sản xuất - kinh doanh. Doanh nghiệp Trí Thành có 1 xưởng gồ đã đầu tư 10 tỷ, còn thiếu 2 tỷ đồng nhưng 3 năm nay không thể vay vốn ngân hàng trong tỉnh. Mong muốn ngân hàng cần có cơ chế linh hoạt hơn tạo điều kiện cho doanh nghiệp có năng lực trả nợ tiếp cận vốn vay. Nếu các doanh nghiệp không có năng lực sẽ không tự loại ra khỏi cuộc chơi.

                                       

 

                                                                         

                                                                   Lê Chung

 

Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục