(HBĐT) - Đảng bộ xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) có 17 chi bộ với 403 đảng viên. Để phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong lãnh đạo phát KT - XH, Đảng bộ xã đã xác định trước hết cần nâng cao nhận thức, phát huy tính chủ động, gương mẫu của mỗi cán bộ đảng viên. Theo đó, Đảng bộ thường xuyên quan tâm đến công tác giáo dục chính chính trị, tư tưởng cho cán bộ đảng viên và nhân dân thông qua việc quán triệt đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp uỷ các cấp và của Đảng bộ địa phương.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Thi, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Dân Hạ cho biết: Với phương châm phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, Đảng bộ xã luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên, đặc biệt là thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mới đây nhất Đảng bộ xã đã nghiêm túc tổ chức thực hiện học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” tới toàn thể đảng viên trong Đảng bộ. Đồng thời, ngay từ đầu năm, Đảng bộ đã xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ KT - XH năm 2012 gắn với các chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra.

 

Để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ xã tập trung xây dựng các chi bộ cơ sở trong sạch vững mạnh, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với đặc thù là xã thuần nông, địa bàn lại được chia thành 3 vùng, do đó Đảng bộ đã chủ động phân công cho từng cấp uỷ phụ trách các chi bộ thôn, trong đó đặc biệt trọng tuyên truyền vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực đưa các loại cây, con có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất nhằm tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. Hàng năm, xã đều tổ chức làm các mô hình điểm để bà con nhân ra diện rộng, như mô hình vận động nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở 2 xóm vùng cao trồng mía trên đất một vụ lúa, hay mô hình trồng lúa cao sản ở xóm Đồng Sông vụ chiêm xuân 2012 có sản lượng bình quân đạt 65 – 70 tạ/ha.  Dựa theo đặc thù từng vùng, xã đã định hướng cho người dân phát triển kinh tế theo thế mạnh của mình. Với 4 xóm vùng trung tâm tập trung phát triển mạnh sản xuất tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ, với 2 xóm vùng cao tập trung phát triển trồng rừng và chăn nuôi, riêng 3 xóm vùng hạ lưu lại chú trong phát triển sản xuất nông nghiệp kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm.

 

Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể đã phát huy được vai trò của mình trong vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và nhà nước, giúp nhau phát triển kinh tế, cho vay vốn, giúp nhau cách thức làm ăn. Các phong trào do các đoàn thể phát động đã thu hút được đông đảo hội viên tham gia, trong đó, phải kể đến mô hình “Đảng viên làm công tác dân vận” ở chi bộ Đồng Bến đã mang lại kết quả cao. Ông Nguyễn Văn Xuyến, Bí thư chi bộ xóm Đồng Bến cho biết: Xóm Đồng Bến có 160 hộ dân với 720 nhân khẩu, trong đó có 43 đảng viên sinh hoạt tại 4 tổ đảng ở 6 cụm dân cư. Trước đây Chi bộ đã phân công mỗi đảng viên phụ trách 5 gia đình nhưng hiệu quả đạt được không cao. Do đó, từ năm 2010, Chi bộ đã phân công lại chia theo tổ Đảng phụ trách khu dân cư phối hợp với mặt trận và các đoàn thể, tập trung tuyên truyền, vận động hướng dẫn nhân dân phát triển kinh tế xã hội. Hàng năm, xóm có tổ chức thi đua và bình xét giữa các hộ dân và các cụm dân cư, do đó ý thức của mỗi đảng viên, người dân được nâng lên và mỗi đảng viên có trách nhiệm hơn đối với cụm dân cư được phân công. Sản xuất nông nghiệp của xóm đã có chuyển biến tích cực, từ sản xuất mạnh mún sang sản xuất tập chung và đã đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Đến nay toàn xóm có 27 máy cày bừa, thu nhập bình quân đạt 12 triệu đồng/người/năm.       

 

Đi đôi với việc lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, Đảng bộ xã còn chú trọng phát triển văn hoá - xã hội, quan tâm đến nâng cao chất lượng giáo dục đào. Quy mô trường lớp được xây dựng, đảm bảo phục vụ tốt cho công tác dạy và học ở các trường. Các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát triển đa dạng. Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ngày càng đi vào chiều sâu. Quốc phòng an ninh, TTATXH được đảm bảo. Công tác cải cách hành chính, cơ chế một cửa có nhiều chuyển biến tích cực mang lại hiệu quả cao. Xã cũng đặc biệt chú trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, mọi việc đều được công khai để người dân cùng biết, cùng bàn, cùng thực hiện, từ đó người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và các đoàn thể xã nên không có tình trạng khiếu kiện sẩy ra.

 

Từ định hướng đúng, những chủ trương mà Đảng bộ xã đề ra đều được nhân dân đồng tình hưởng ứng, trong 6 tháng đầu năm 2012 tổng thu nhập ước đạt trên 38 tỷ đồng, tăng trên 20% so với cùng kỳ; thu nhập bình quân đầu người đạt 14,5 triệu đồng/người/năm.

 

                                                                       

                                                       Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục