Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM làm việc ở tổ chiều 29/10. Ảnh: VA

Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM làm việc ở tổ chiều 29/10. Ảnh: VA

Chiều 29/10, Quốc hội Quốc hội làm việc ở tổ, thảo luận về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

 

Phần lớn ý kiến của các đại biểu đồng tình việc không cần thiết mở rộng phạm vi những người được lấy phiếu tín nhiệm, vì như vậy quá dàn trải, dễ dẫn đến hình thức. Chỉ nên tập trung lấy phiếu tín nhiệm đối với một số người giữ chức vụ chủ chốt trong bộ máy nhà nước.

Đại biểu Huỳnh Minh Thiện (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm là thay mặt cho nhân dân, cử tri để chọn người có tài, nhưng qua đó cũng góp phần chống lại tiêu cực, tham nhũng. Do vậy, cần tập trung vào những người nắm vị trí chủ chốt, chuyên trách của Nhà nước và địa phương. Phạm vi lấy phiếu tín nhiệm như trong dự thảo Nghị quyết là không cần thiết, dàn trải dẫn đến hình thức và tốn kém. Đại biểu Huỳnh Minh Thiện cũng cho rằng, thông qua lấy phiếu tín nhiệm để đánh giá cán bộ, trên cơ sở đó giúp cán bộ phấn đấu làm tốt hơn. Do vậy, đề nghị chỉ lấy 3 mức tín nhiệm là: Cao, trung bình, thấp; không cần thiết phải có mức “Chưa có ý kiến”.

Đại biểu Bùi Thị An (TP Hà Nội) phân tích, để tham nhũng được thì phải có quyền và quyết được các vấn đề về tiền. Do đó, việc bỏ phiếu tín nhiệm đợt đầu nên tập trung vào những chức danh này. Ví dụ, bên Chính phủ, nên lấy phiếu tín nhiệm từ chức danh Bộ trưởng trở lên. Bên Quốc hội, lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch Quốc hội. Còn với các Ủy ban, Hội đồng nhân dân cũng chỉ tập trung vào các chức danh chủ chốt. Đại biểu Bùi Thị An cho rằng, lấy phiếu tín nhiệm là hình thức vừa răn đe, vừa giám sát, vừa giúp thanh lọc đội ngũ cán bộ, để có được đội ngũ cán bộ trong sạch từ Trung ương đến cơ sở. Do đó, cần phải làm quyết liệt, khẩn trương.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) đặt vấn đề, Hiến pháp dùng từ bỏ phiếu tín nhiệm; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nói đến bỏ phiếu tín nhiệm chính là thực hiện theo Hiến pháp. Vì vậy, đề nghị xem lại và áp dụng theo Hiến pháp là bỏ phiếu tín nhiệm chứ không nên chia thành 2 loại: Lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm. Quy trình chỉ là bỏ phiếu tín nhiệm mà thôi…

Đại biểu Trần Du Lịch (TP Hồ Chí Minh) và nhiều đại biểu khác đồng tình việc lấy phiếu tín nhiệm là thăm dò đại biểu, có tính nhẹ nhàng, nhắc nhở. Còn bỏ phiếu tín nhiệm thực chất chính là bỏ phiếu bất tín nhiệm. Do vậy, để thể hiện rõ mục đích, yêu cầu và đối tượng cần bỏ phiếu thì nên quy định là "bỏ phiếu bất tín nhiệm".

Tiếp cận vấn đề theo cách khác, đại biểu Bùi Văn Cường (Gia Lai) có ý kiến, tên Nghị quyết nên là lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân quy định thay vì bầu hoặc phê chuẩn, vì phạm vi những người lấy phiếu tín nhiệm sẽ có nhiều chức vụ không do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn chẳng hạn như giám đốc các sở, mà đây cũng là những đối tượng rất cần được lấy phiếu tín nhiệm. Đại biểu cũng cho hay, việc lấy phiếu tín nhiệm 4 mức là rất khó đánh giá. Giả sử có 10 phiếu lấy tín nhiệm, 1 cao, 4 trung bình, 4 thấp, 1 chưa ý kiến thì chúng ta đánh giá ở mức nào? Đề nghị chỉ cần 2 mức: Tín nhiệm và không tín nhiệm.

Về định kỳ lấy phiếu tín nhiệm, nhiều đại biểu tán thành quy định Quốc hội, Hội đồng nhân dân tổ chức lấy phiếu tín nhiệm định kỳ hàng năm và được tiến hành bắt đầu tại kỳ họp đầu tiên mỗi năm kể từ năm thứ hai của nhiệm kỳ. Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban của Hội đồng nhân dân tổ chức lấy phiếu tín nhiệm định kỳ hàng năm. Quy định như vậy là phù hợp. Các đại biểu giải thích, việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm sẽ làm cho những người giữ chức vụ phải nỗ lực, phát huy trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời, cũng để các cơ quan có thẩm quyền kịp thời xem xét, điều chỉnh việc bố trí cán bộ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến đề nghị chỉ nên tổ chức lấy phiếu tín nhiệm hai lần trong một nhiệm kỳ của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, vì cho rằng, thời gian một năm là quá ngắn, chưa đủ để người giữ chức vụ thể hiện được khả năng của mình. Hơn nữa, việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm dễ tạo tâm lý “dĩ hòa vi quý”, e dè, ngại va chạm, không dám nghĩ, dám làm, khó có thể tạo ra những bước chuyển đột phá tích cực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là đối với công việc điều hành cụ thể trong hoạt động quản lý nhà nước… 

Sáng mai 30/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2012, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2013. Phiên thảo luận sẽ được truyền hình, phát thanh trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước cùng theo dõi./.

 

                                                                    Theo Báo ĐCSVN 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục