CB, CC xã Vạn Mai (Mai Châu) đổi mới lề lối làm việc nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

CB, CC xã Vạn Mai (Mai Châu) đổi mới lề lối làm việc nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

(HBĐT) - Xác định rõ tầm quan trọng của hệ thống chính trị ở cơ sở trong việc tổ chức, vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường đoàn kết toàn dân, huy động mọi khả năng phát triển KT - XH, tổ chức cuộc sống của cộng đồng dân cư. Huyện ủy Mai Châu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cở sở, nhất là việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCS Đảng tại các xã, thị trấn.

 

Theo đó, tổ chức Đảng các xã, thị trấn đã giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo đối với HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả quan điểm “phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt” và chỉ đạo thực hiện tốt việc kết hợp giữa phát triển kinh tế với đảm bảo ANCT - TTATXH, thực hiện QCDC, cải cách TTHC và tập trung giải quyết những vấn đề còn bức xúc ở cơ sở.

 

Phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện, những năm qua, Đảng ủy các xã, thị trấn trong huyện luôn coi trọng xây dựng các nghị quyết chuyên đề, nghị quyết về công tác trọng tâm hàng năm bám sát chủ đề năm của huyện và chủ đề Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nên đã khắc phục tình trạng ban hành Nghị quyết nội dung chung chung, dàn trải. Nhờ vậy, các hoạt động, phong trào ở cơ sở từng bước đi vào trọng tâm, trọng điểm, hướng vào phục vụ nhân dân. 100% Đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động của BCH Đảng bộ, thường xuyên rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Các Đảng ủy quan tâm lãnh đạo các chi bộ xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên, chú trọng đến chức trách, nhiệm vụ của Bí thư chi bộ và xác định rõ vai trò lãnh đạo, mối quan hệ giữa chi bộ, KDC, ban công tác mặt trận cùng các chi hội, đoàn thể.

 

Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch cán bộ ở cơ sở luôn được các TCCS Đảng chú trọng nhằm đáp ứng yêu cầu cán bộ theo nhiệm vụ công tác và chức danh đảm nhiệm. Từ năm 2006 đến nay, toàn huyện đã mở trên 10 lớp đào tạo, bồi dưỡng LLCT, chuyên môn quản lý kinh tế, kinh tế - kỹ thuật cho hơn 700 lượt người và mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác Đảng. Hiện, toàn huyện có trên 430 CB, CC xã, thị trấn. Trong đó, gần 76% CB, CC có trình độ văn hóa THPT; trên 60% có trình độ chuyên môn từ trung cấp đến đại học; trên 55% có trình độ LLCT từ trung cấp trở lên. Nhìn chung, đội ngũ CB, CC cấp xã của huyện Mai Châu đã cơ bản đảm bảo trình độ theo quy định, có sự kế thừa về độ tuổi, cơ cấu là người dân tộc thiểu số. Đa số CB, CC bước đầu đã có kinh nghiệm về QLNN tại địa phương, có khả năng quy tụ, đoàn kết dân tộc, góp phần ổn định chính trị, đảm bảo QP – AN.

 

Song song với phát huy vai trò của các TCCS Đảng, huyện Mai Châu đã thực hiện có hiệu quả việc đổi mới và nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền cơ sở. Chính quyền các xã, thị trấn đã khẳng định vai trò trong việc điều hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu KT – XH, quản lý hành chính như việc thu - chi ngân sách, quản lý đất đai, địa giới hành chính, quản lý, giám sát các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn… Từng cơ sở đã thành lập được tổ chức tự quản tại các KDC, thôn, bản nhằm giúp chính quyền xã thực hiện tốt các nhiệm vụ vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước.

 

Đối với hoạt động của HĐND cấp cơ sở trong huyện đã phát huy được vai trò quyết định các mục tiêu KT – XH, QP- AN trên địa bàn. Các kỳ họp của HĐND từng bước đổi mới về nội dung, phương thức phù hợp với tình hình xã hội và được tập trung vào những vấn đề cấp bách của địa phương. Hoạt động giám sát của HĐND được tăng cường vào các lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, công quỹ, tài sản công, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền cơ sở cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm, chấn chỉnh lề lối làm việc của CB, CC theo hướng sát công việc, sát dân, sát địa bàn.

 

Nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị cơ sở, huyện Mai Châu cũng luôn coi trọng việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể CT – XH, từng bước đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đem lại lợi ích thiết thực cho đoàn viên, hội viên. Hoạt động và các phong trào thi đua của MTTQ và đoàn thể được gắn kết chặt chẽ với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tham gia thực hiện có hiệu quả phong trào đền ơn - đáp nghĩa, cứu trợ nhân đạo, thực hiện nếp sống văn hóa, quy ước, hương ước ở KDC. Đặc biệt, những năm qua, MTTQ và các đoàn thể cơ sở trong huyện đã có sự chuyển biến trong hoạt động giám sát, phản biện các chủ trương, đề án, kế hoạch về phát triển KT – XH, QP – AN; tập hợp, phản ánh những ý kiến, kiến nghị của nhân dân đối với Đảng và các cấp chính quyền. Qua đó, mối quan hệ giữa chính quyền, MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở ngày càng có sự gắn bó.

 

Có thể khẳng định, với việc đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở tại huyện vùng cao Mai Châu đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển KT – XH, giữ vững QP – AN, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng. Điều này được thể hiện, trong thời gian qua, trên địa bàn huyện không có tình trạng, đơn thư - khiếu nại tố cáo vượt cấp, khiếu kiện đông người. Mọi vấn đề khúc mắc đều được quan tâm giải quyết kịp thời ở cơ sở. Ghi nhận chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, điều hành ở cơ sở, năm qua, huyện Mai Châu có trên 78% TCCS Đảng xã, thị trấn đạt TS-VM, không có TCCS Đảng yếu kém. Có trên 90% HĐND cấp xã hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. MTTQ và các đoàn thể cơ sở  đều đạt vững mạnh và khá, không có đơn vị yếu kém.

 

                                                                        Bình Giang

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục