Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận cuộc họp.

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận cuộc họp.

(HBĐT) - Ngày 27/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy đã họp, nghe và cho ý kiến vào các dự thảo báo cáo: kiểm điểm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2012, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2013 của Tỉnh ủy; tình hình KT - XH và dự toán ngân sách năm 2012, kế hoạch phát triển KT - XH và dự toán ngân sách năm 2013; về Đề án xây dựng nông thôn mới tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2030; Đề án mức phụ cấp cho Trưởng Ban công tác MTTQ xóm, bản; Đề án thành lập Sở Ngoại vụ; kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của BCH Đảng bộ tỉnh năm 2012 và báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 23/10/2007 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện chính sách tinh giản biên chế cùng một số công tác khác.

 

Dự thảo Báo cáo kiểm điểm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2013 của Tỉnh ủy đã nêu: Năm 2012, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước, kinh tế của tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng đạt thấp so với cùng kỳ, nhiều doanh nghiệp giải thể, ngừng SXKD. Một số dịch bệnh trên người, vật nuôi diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến phát triển KT - XH và đời sống nhân dân... Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, BTV, Thường trực Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành thực hiện linh hoạt các giải pháp phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho SXKD. Nhờ đó, tình hình KT - XH của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, VH - XH có bước tiến bộ mới, đời sống của nhân dân ổn định, ANCT - TTATXH được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể được tăng cường... Dự thảo báo cáo đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành một số lĩnh vực như: Tăng trưởng kinh tế đạt thấp so với nghị quyết. Thu NSNN trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, một số nguồn vốn giải ngân chậm. Năng lực, trình độ, chất lượng thực hiện công vụ của một bộ phận cán bộ còn yếu, thiếu tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Công tác giải quyết việc làm gặp nhiều khó khăn. Các loại tội phạm, tệ nạn xã hội vẫn diễn biến phức tạp...

 

Tại cuộc họp, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã có tờ trình và xin ý kiến BTV Tỉnh ủy các vấn đề về tình hình KT - XH, dự toán ngân sách năm 2012 và nhiệm vụ năm 2013; việc thành lập Sở Ngoại vụ; về quy định chế độ phụ cấp đối với Trưởng Ban công tác mặt trận ở KDC; về Đề án xây dựng NTM tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2030. Phát huy vai trò, trách nhiệm, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy và các đại biểu dự họp đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng vào các báo cáo cũng như những vấn đề đưa ra bàn luận tại cuộc họp. Nhiều ý kiến cho rằng, đối với báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy cần quan tâm làm rõ và đánh giá sâu hơn những mặt được, chưa được trong công tác xây dựng Đảng, nêu được những nguyên nhân khách quan, chủ quan và giải pháp cụ thể khắc phục, sữa chữa những hạn chế, yếu kém. Báo cáo cũng cần có sự đánh giá sát thực về các số liệu, chỉ tiêu đã đạt được trong năm; làm rõ những nguyên nhân khó khăn trong việc thu NSNN; về việc còn một số cấp ủy, chính quyền và một số ngành chưa thật quyết liệt trong công tác lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ... Về phần mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp năm 2013, nhiều ý kiến cho rằng, trong báo cáo cần bổ sung các mục tiêu, giải pháp cụ thể đối với công tác xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể; coi trọng làm rõ 3 nhóm giải pháp cơ bản, đó là: Tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền các cấp; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cần có sự điều chỉnh, xây dựng cơ chế chính sách phù hợp.

 

Về các tờ trình của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã bày tỏ sự đồng tình đối với các vấn đề đã nêu. Tuy nhiên, về việc xin ý kiến thành lập Sở Ngoại vụ, nhiều ý kiến nhận định đây là một chủ trương đúng đắn và cần thiết song, cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, khi đủ điều kiện sẽ thành lập ở thời điểm thích hợp. Với tờ trình về việc quy định chế độ phụ cấp đối với Trưởng ban công tác mặt trận ở KDC, BTV Tỉnh ủy thống nhất không nên để là chế độ phụ cấp mà nên quy định là mức hỗ trợ hay sinh hoạt phí cho phù hợp.

 

Cũng tại cuộc họp, BTV Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 23/10/2007 của BTV Tỉnh ủy về chính sách tinh giản biên chế. Dự thảo  báo cáo nêu rõ: Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 23-CT/TU cùng với việc sắp xếp tổ chức bộ máy ổn định, toàn tỉnh đã tinh giản biên chế được 1.494 người với tổng kinh phí chi trả cho các đối tượng trên 64,4 tỷ đồng, trong đó khối các cơ quan Đảng, đoàn thể 116 người, khối QLHCNN 144 người, khối sự nghiệp 1.234 người. Việc triển khai tinh giản biên chế được thực hiện đúng trình tự quy định, đảm bảo công khai, dân chủ, không làm ảnh hưởng, xáo trộn lớn đến tư tưởng, đời sống của CB, CC, VC. Đối tượng được giải quyết tinh giản biên chế chủ yếu là chưa qua đào tạo, trình độ, năng lực chuyên môn hạn chế, sức khỏe yếu...

 

Về dự thảo báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của BCH Đảng bộ tỉnh năm 2012 đánh giá: BTV Tỉnh ủy đã lãnh đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao. Cấp ủy và tổ chức Đảng các cấp thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng có nhiều chuyển biến tích cực, đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục, chất lượng được nâng lên. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật đảm bảo đúng phương hướng, nguyên tắc và thủ tục của Đảng. Tuy nhiên, trong năm 2012, nội dung giám sát việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện NQTƯ 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” chưa được thực hiện. Công tác tham mưu giúp cấp ủy về nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của UBKT một số nơi chưa toàn diện. Có những cấp ủy, UBKT các cấp chưa làm tốt việc tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng...

 

Cho ý kiến vào 2 dự thảo báo cáo trên, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã cơ bản nhất trí với đánh giá đã nêu. Đồng thời, có một số ý kiến đề nghị trong báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 23 nên đánh giá thêm về tính hiệu quả của Chỉ thị. Đối với công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cần bổ sung thêm chương trình kiểm tra việc xây dựng giai cấp công nhân trong tình hình mới vào chương trình công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy năm 2013.

 

Tổng hợp ý kiến phát biểu và kết luận đối với các nội dung bàn luận tại cuộc họp, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu bộ phận soạn thảo văn bản tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy và đại biểu dự họp để chỉnh sửa bố cục văn bản và bổ sung nội dung cho phù hợp, đầy đủ. Đồng chí đề nghị, sau cuộc họp này, BTV Tỉnh ủy sẽ có kết luận đồng ý chủ trương về các đề án: thành lập Sở Ngoại vụ; quy định chế độ phụ cấp đối với Trưởng Ban công tác mặt trận ở KDC và Đề án xây dựng NTM tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2030.

 

                                                            Hoàng Nga

 

Các tin khác


Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục