Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc.

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc.

(HBĐT) - Ngày 24/12, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy đã làm việc với lãnh đạo Cục Thống kê tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2012, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013; công tác tổ chức bộ máy, cán bộ; xây dựng Đảng, các đoàn thể; việc phối hợp giữa ngành Thống kê với các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố trong tham mưu phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: KH&ĐT, Tài chính, Công thương, NN&PTNT, lãnh đạo Ban Tổ chức và Văn phòng Tỉnh ủy.

 

Năm 2012, cùng với việc chú trọng tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả cuộc tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp, Cục Thống kê tỉnh đã thực hiện đầy đủ các cuộc điều tra thường xuyên thuộc tất cả các lĩnh vực về nông, lâm, thủy sản; công nghiệp, thương mại du lịch, dịch vụ, giá cả; dân số, lao động và lĩnh vực xã hội, môi trường. Công tác kiểm tra, thẩm định và chỉnh lý thông tin các cuộc điều tra được thực hiện chặt chẽ. Việc thu thập thông tin từ các sở, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn qua chế độ báo cáo có sự đổi mới. Công tác biên soạn báo cáo nhanh tình hình KT-XH, một số chỉ tiêu thống kê tổng hợp, biên soạn niêm giám, các ấn phẩm thống kê... được coi trọng. Việc phổ biến thông tin được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

 

Trong năm, Cục Thống kê đã đẩy mạnh nhiệm vụ phân tích, dự báo thống kê, tập trung vào một số chỉ tiêu quan trọng về tốc độ tăng trưởng kinh tế; cơ cấu, tình hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế; giá, chỉ số giá hàng hóa; xu thế phát triển ngành, nghề, lĩnh vực hoạt động; vốn đầu tư phát triển; lao động và việc làm trong xã hội.

Cùng với đó, Cục Thống kê đã quan tâm thực hiện có hiệu quả phương pháp chế độ thống kê và thực hiện Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030...

 

Đối với công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ luôn được ngành chú trọng thực hiện. Chi bộ Đảng thường xuyên quan tâm tới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác. Việc đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, sử dụng cán bộ được coi trọng và thực hiện theo đúng quy trình, quy định...

 

Tuy nhiên, trong năm 2012, hoạt động của Cục Thống kê tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Trình độ đội ngũ cán bộ không đồng đều, nhất là cán bộ thống kê cấp xã nhiều người chưa được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ. Việc thông tin, biên soạn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người sử dụng, còn có khoảng cách với số liệu của địa phương. Phương pháp, hình thức phổ biến thông tin còn đơn điệu. Công tác phối hợp với các ngành chưa được chặt chẽ, thường xuyên...

 

Từ những tồn tại, hạn chế trên, Cục Thống kê đã kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tích cực phối hợp với ngành Thống kê trong việc cung cấp, trao đổi và tham gia đánh giá thông tin về tất cả các lĩnh vực KT - XH trên địa bàn phụ trách; quan tâm chỉ đạo, củng cố đội ngũ cán bộ thống kê cơ sở. Đồng thời, đề nghị Tỉnh ủy tạo điều kiện để  ngành Thống kê có cán bộ được đào tạo cao cấp LLCT...

 

Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành đã ghi nhận sự đóng góp của Cục Thống kê đối với phát triển KT - XH của tỉnh cũng như chia sẻ những khó khăn của ngành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các đồng chí cho rằng: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thống kê, Cục Thống kê nên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức lớp tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và nhân dân nhận thức được vai trò tầm quan trọng của ngành để có sự ủng hộ tích cực hơn. Cục Thống kê cũng nên xây dựng phương án phối hợp và các vấn đề phối hợp giữa các ngành cũng như tăng cường tham mưu về việc tính toán GDP của tỉnh, phối hợp trong điều tra hộ nghèo...

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Trong thời gian tới, ngành Thống kê tỉnh cần tăng cường các mối quan hệ với các cấp, các ngành, nhất là phải tích cực, chủ động gặp gỡ, tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ của ngành, cũng như phải chủ động hơn trong việc thu thập thông tin, đổi mới phương pháp thu thập, cách tính toán các số liệu để có sự thống nhất. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Đội ngũ cán bộ thống kê nên tích cực, sâu sát hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin của tỉnh. Ngành Thống kê cần phải chủ trì trong việc xây dựng quy chế phối hợp với các ngành chức năng để việc thực hiện nhiệm vụ đạt được hiệu quả cao hơn.

 

 

 

                                                              

                                                                                  Hoàng Nga

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục