Thực hiện chính sách giảm nghèo, tỉnh ta đã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.  Ảnh: sinh viên trường Cao đẳng Nghề Hòa Bình thực hành sửa chữa máy cơ khí.

Thực hiện chính sách giảm nghèo, tỉnh ta đã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ảnh: sinh viên trường Cao đẳng Nghề Hòa Bình thực hành sửa chữa máy cơ khí.

(HBĐT) - Tỉnh ta hiện có 179 xã khó khăn, 68 xã đặc biệt khó khăn, 23 xã vùng lòng hồ nằm trong chương trình quốc gia về XĐ-GN. Trong đó có 10 chính sách hỗ trợ chính là: dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các xã vùng khó khăn, chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà và nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo; hỗ trợ di dân ĐC-ĐC...

 

Từ nguồn hỗ trợ của các dự án thuộc chương trình, trong năm 2012,  tỉnh ta đã cơ bản hoàn thành được chỉ tiêu XĐ-GN. Theo đánh giá của ngành LĐ-TB&XH, sau một năm triển khai các chính sách giảm nghèo, cơ sở hạ tầng thiết yếu cho các xã khó khăn được tiếp tục đầu tư xây dựng với 35 công trình trường học, 63 công trình giao thông, 32 công trình thủy lợi, 3 công trình y tế, 20 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng, 9 công trình nước sinh hoạt và 4 công trình điện. Hiện có nhiều công trình đã hoàn thành được nghiệm thu và đưa vào sử dụng góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân vùng khó khăn. Bên cạnh đó, chương trình cũng đã giúp nhân dân tiếp cận được các nguồn vốn, tiến bộ KH-KT để phát triển sản xuất. Đặc biệt, chính sách khuyến nông - lâm - ngư và hỗ trợ phát triển sản xuất đã mang lại hiệu quả  kinh tế cao. Tính đến nay đã có 15.309 hộ nghèo được vay vốn đầu tư sản xuất, các dự án thuộc chương trình giảm nghèo cũng đã giải ngân hơn 11,5 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất cho 11.090 hộ hưởng lợi, hỗ trợ máy móc thiết bị bảo quản cho 2.707 hộ với 825 chiếc máy móc các loại, tổng kinh phí hơn 4,8 tỷ đồng, xây dựng 34 mô hình chăn nuôi gia súc gia cầm, 25 mô hình cây trồng nông lâm nghiệp và tập huấn lỹ thuật khuyến nông, lâm ngư cho 132 lượt hộ nghèo với tổng kinh phí 110 triệu đồng. 

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xóa đói giảm nghèo một cách bền vững, năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo bình quân chung toàn tỉnh 22,65%, giảm 3,44% so với năm 2011, tương đương 6.600 hộ thoát nghèo. Tỷ lệ hộ cận nghèo bình quân toàn tỉnh giảm từ 15,89% xuống còn 15,78% (giảm 0,1). Tuy nhiên, chế độ trợ giúp cho người nghèo tiếp cận với các dịch vụ xã hội như y tế, giáo dục còn chậm. Các chế độ của Nhà nước hỗ trợ người nghèo vay vốn phát triển sản xuất còn thấp nên hiệu quả kinh tế mang lại thực sự chưa cao. Kinh phí triển khai thực hiện nhân rộng các mô hình kinh tế còn thấp nên đối tượng được tham gia dự án thấp.

 

Đánh giá về định hướng tiêu chí  giảm nghèo năm 2013, ông Nguyễn Đức Cường, Phó giám đốc Sở LĐ- TB&XH cho biết:  Năm 2013, tỉnh ta dự kiến tỷ lệ hộ nghèo chung trong toàn tỉnh giảm xuống 3%, còn 19,65%. Để đạt được mục tiêu đó và quan trọng là giảm nghèo một cách bền vững, trong thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ về xóa đói giảm nghèo. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc giải quyết việc làm cho người lao động, đồng thời nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả để giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Muốn vậy, trước hết cần nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm đảm bảo cuộc sống cho người lao động. Ngoài ra, tỉnh ta cũng cần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, đưa vào sản xuất những loại cây con phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương để giúp hộ nghèo phát triển bền vững. Tăng kinh phí hỗ trợ mô hình giảm nghèo để tập trung hỗ trợ các hộ nghèo phát triển sản xuất. Chính sách cho hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi.

 

 

                                                                               Đinh Hòa

 

                                                                                                                                    

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục