Nông dân xóm Khan Thượng, xã Ba Khan (Mai Châu) phát triển mô hình trồng su su lấy ngọn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân xóm Khan Thượng, xã Ba Khan (Mai Châu) phát triển mô hình trồng su su lấy ngọn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Huyện Mai Châu hiện vẫn còn 7 xã và 14 xóm đặc biệt khó khăn. Trong những năm qua, những chính sách của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được triển khai kịp thời, đúng đối tượng và phát huy được hiệu quả góp phần phát triển KT-XH của địa phương, đồng thời hỗ trợ sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Mai Châu.

 

Ông Hà Công Hợi, Trưởng phòng Dân tộc huyện Mai Châu cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện đang triển khai 4 chương trình chính về các chính sách dân tộc là Chương trình 135 giai đoạn II, Chương trình 134 kéo dài, chương trình hỗ trợ trực tiếp cho người dân hộ nghèo thuộc vùng khó khăn và chương trình ổn định dân cư phát triển KT-XH vùng chuyển dân hồ sông Đà. Để triển khai các chương trình một cách hiệu quả, ngay từ đầu năm, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động, tổ chức các lớp tập huấn, thông tin về chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về các chính sách dân tộc, quy chế dân chủ cơ sở đến các hộ dân đồng bào dân tộc. Đồng thời cử các đoàn công tác trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tình hình đời sống của nhân dân trong huyện, nhất là các xã vùng đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, huyện cũng đã chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện tốt nguồn vốn của các chương trình, dự án nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo một cách bền vững.

 

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều chương trình, dự án thực hiện chính sách dân tộc một cách hiệu quả, các hạng mục thuộc dự án xây dựng kết cấu hạ tầng và hỗ trợ phát triển sản xuất đã được triển khai đúng trình tự, thủ tục đảm bảo tính công khai, dân chủ. Đặc biệt là các hạng mục hỗ trợ kết cấu hạ tầng, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt góp phần giảm tình trạng khó khăn cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo. Trong năm 2012, toàn huyện đã triển khai hoàn thành và đưa vào sử dụng 5 công trình cơ sở hạ tầng cho các xã đặc biệt khó khăn, đang tiếp tục giải ngân, hoàn thành 7 công trình với tổng số vốn đầu tư 8.190 triệu đồng. Tiếp tục thi công xây lắp 2 công trình nước sạch tại xóm Suối Lốn xã Tân Mai và xóm Cun, xã Cun Pheo với tổng kinh phí 1.700 tỷ đồng. Triển khai dự án hỗ trợ phát triển sản xuất hơn 500 hộ dân tộc nghèo trong huyện đã được hỗ trợ giống để đưa vào sản xuất ngô lai, chè shan tuyết. Ngoài ra, 167 hộ được hỗ trợ nuôi lợn sinh sản, 1hộ được hỗ trợ chăn nuôi lợn thịt, 438 hộ được hỗ trợ phát triển mô hình nuôi gà Lương Phượng, 77 hộ được hỗ trợ nuôi gà đen Mông và 83 hộ được hỗ trợ nuôi cá lồng. Ngoài ra, dự án  đã tập huấn nâng cao trình độ cho 650 cán bộ thôn, xóm các xã đặc biệt khó khăn về công tác xoá đói - giảm nghèo, phát triển kinh tế hộ Ngoài hai chương trình hỗ trợ nhằm giúp người dân thoát nghèo một cách bền vững, huyện cũng đã triển khai có hiệu quả các chương trình hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo và hộ chuyển dân vùng hồ sông Đà. Ông Hà Công Hợi cho biết: Trong năm 2012, toàn huyện đã hỗ trợ trực tiếp muối iốt và ngô giống, lúa giống cho 3.440 hộ nghèo với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng. Đối với dự án chuyển dân lòng hồ, huyện trực tiếp triển khai hợp phần phát triển sản xuất cho hơn 80 hộ thuộc các xã Tân Dân, Tân Mai, Phúc Sạn, Vạn Mai và Ba Khan với 2 mô hình chính là trồng rừng, nuôi cá lồng.

 

Bên cạnh phát triển về kinh tế, công tác giáo dục, y tế, văn hoá cũng đã được quan tâm. Đến nay, toàn huyện có 98% sô hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 98,5% số hộ được sử dụng điện, hơn 99% số hộ được xem truyền hình. Tỷ lệ trẻ em đến trường đạt 100%, dịch vụ về y tế, giáo dục được đảm bảo. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào trong huyện từng bước được cải thiện và nâng cao, nhờ đó, khối đại đoàn kết tiếp tục được giữ vững,  tăng cường.

 

 

                                                                              Phương Linh       

 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục