Lãnh đạo ĐUKCCQ tỉnh trao giấy khen cho các TCCS Đảng TS -VM tiêu biểu năm 2012.

Lãnh đạo ĐUKCCQ tỉnh trao giấy khen cho các TCCS Đảng TS -VM tiêu biểu năm 2012.

(HBĐT) - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan (ĐUKCCQ) tỉnh Đoàn Văn Thu cho biết: Những năm trước đây, trong 63 TCCS Đảng trực thuộc Đảng uỷ có những chi, đảng bộ đã đảm bảo tổ chức sinh hoạt chặt chẽ, có tính chiến đấu cao. Hàng năm, thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, phân loại góp phần nâng cao nhận thức, tính tổ chức, kỷ luật và tinh thần phấn đấu của đảng viên.

 

Tuy nhiên, qua nghiên cứu, theo dõi và kiểm tra thực tế ở cơ sở cho thấy, việc đánh giá, phân loại chất lượng TCCS Đảng và đảng viên của không ít TCCS Đảng trong Khối còn có biểu hiện nặng về hình thức, kết quả không phản ánh đúng thực chất. Nguyên nhân chủ yếu là do người đứng đầu cấp uỷ nhận thức chưa đầy đủ về yêu cầu cần thiết và tầm quan trọng của việc đánh giá, phân loại tổ chức Đảng và đảng viên. Việc đánh giá, phân loại không căn cứ vào nhiệm vụ chính trị cụ thể, công việc được giao. Khi đánh giá, phân loại, có đơn vị đã bỏ qua yêu cầu đánh giá cụ thể mà suy tôn kiểu hình thức như: đã là Bí thư chi bộ, bí thư Đảng ủy, là cán bộ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan, đơn vị thì phải là đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ hay hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cũng từ suy nghĩ, cách làm đó mà cấp uỷ cấp trên trực tiếp, có thẩm quyền quản lý không dám xử lý đảng viên hay tổ chức Đảng yếu kém vì sợ mất danh hiệu TS -VM. Không ít cấp uỷ và đảng viên có suy nghĩ là cả một năm phấn đấu mà được phân loại đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ thì khác gì bị kỷ luật.

 

Một nguyên nhân nữa là việc phát hiện tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm còn hạn chế. Người đứng đầu cấp uỷ, tổ chức cơ quan, đơn vị có biểu hiện sợ mất cán bộ, ảnh hưởng đến uy tín, thành tích nên đã không chỉ đạo công tác kiểm tra đảng kiên quyết và kịp thời. Việc nghiên cứu, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (kể cả một số đơn thư nạc danhk) của UBKT các cấp trong chi, đảng bộ trực thuộc Khối giúp cho việc phát hiện dấu hiệu vi phạm còn hạn chế. Việc phân tích, tiếp cận kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, quản lý ngành làm cơ sở cho việc đánh giá, phân loại tổ chức Đảng  và đảng viên còn gặp nhiều khó khăn...

 

Từ thực trạng trên và với quyết tâm chấn chỉnh, khắc phục một bước những yếu kém, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng theo tinh thần NQT.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Kết luận của BTV Tỉnh uỷ tại các cuộc làm việc với Đảng uỷ Khối mà trước hết là khắc phục khuyết điểm trong đánh giá, phân loại chất lượng TCCS Đảng và đảng viên với mong muốn TCCS Đảng thực sự là nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị ở cơ sở. Năm 2012, việc đánh giá, phân loại TCCS Đảng và đảng viên đã được BTV ĐUKCCQ tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, trung thực, khách quan theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên. Trong đó, việc đánh giá, phân loại được gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao cũng như kết quả thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Riêng nội dung đánh giá về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống được căn cứ vào kết quả kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQT. Ư 4 (khoá XI).

 

Đồng thời, để việc đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng đảm bảo thực chất, đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức T.ư, sát thực tiễn, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức Đảng trong đảng bộ, BTV ĐUKCCQ tỉnh đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở và ban hành “Tiêu chí chí đánh giá cụ thể chất lượng TCCS Đảng”. Đây là cơ sở để các tổ công tác của BTV Đảng uỷ có căn cứ kiểm tra kết quả kiểm điểm, tự phê bình và phê bình đối với tập thể, cá nhân trong các chi, đảng bộ cơ sở và để BTV Đảng uỷ khối xem xét, công nhận kết quả phân loại chất lượng TCCS Đảng và đảng viên của Đảng bộ.

 

Từ cách làm trên, năm qua, việc đánh giá, phân loại chất lượng TCCS Đảng và đảng viên của ĐUKCCQ tỉnh đã từng bước đi vào thực chất, được thể hiện bằng kết quả cụ thể. Đó là: TCCS Đảng TS -VM đạt 80,9% (giảm 14,3% so với năm 2011); TCCS Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 6,3%; TCCS Đảng hoàn thành nhiệm vụ 11%; có 1,6% TCCS Đảng yếu kém. Về chất lượng đảng viên có 95,9% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ (giảm 1,9% so với năm 2011); 3,44% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ; 0,58% đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ hoặc vi phạm tư cách (tăng 0,37% so với năm 2011).

 

Theo BTV ĐUKCCQ tỉnh, kết quả này tuy thấp hơn so với chỉ tiêu NQ đề ra, song các chi, Đảng bộ trong Khối đều đồng tình bởi đây là việc làm đúng đắn, đúng thực chất, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và đảng viên trong giai đoạn hiện nay.

 

 

                                                                            Thu Hiền

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục