Xã Tuân Lộ mở rộng diện tích trồng mía lên 40 ha mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xã Tuân Lộ mở rộng diện tích trồng mía lên 40 ha mang lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Phó Bí thư TT Đảng uỷ xã Tuân Lộ (Tân Lạc) Bùi Văn Thâm cho biết: Những năm gần đây, BTV Đảng uỷ đã chú trọng giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, đoàn thể trong xã có trách nhiệm tuyền truyền, vận động nhân dân chuyển đổi nếp nghĩ, cách làm; chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, quy trình, kiến thức KHKT, KHCN ứng dụng vào sản xuất và xây dựng các mô hình KN-KL làm cơ sở thực tiễn để người dân học tập, nhân rộng. Đảng uỷ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp uỷ viên phụ trách địa bàn có trách nhiệm bám sát cơ sở chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc sản xuất.

 

Tuy nhiên, các chủ trương, định hướng của xã về phát triển kinh tế đều được bàn bạc dân chủ, công khai, xin ý kiến trực tiếp của các ngành, đoàn thể, các thôn, xóm để việc triển khai thực hiện có tính khả thi cao, nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Chính từ những cách làm này, những năm gần đây, nhất là trong năm 2012, xã Tuân Lộ đã nhận được nhiều kết quả đáng kể trong phát triển kinh tế, xây dựng các công trình giao thông, thuỷ lợi.

 

Hiện tại, sản xuất nông nghiệp của xã không còn đơn thuần là những cây trồng, vật nuôi truyền thống mà từng bước được đa dạng hoá bằng các loại cây, con phù hợp với đồng đất, khí hậu. Điều này được thể hiện ở tổng diện tích gieo trồng cả năm khoảng 350 ha, song ngoài việc đảm bảo diện tích cấy lúa, trồng ngô, sắn để đảm bảo an ninh lương thực và hỗ trợ phát triển chăn nuôi, xã đã cải tạo ruộng 1 vụ, ruộng cấy lúa bấp bênh sang trồng các loại cây lấy hạt có giá trị kinh tế  như mướp đắng, bí xanh, đậu tương, lạc... với diện tích trên 30 ha. Ngoài ra, các xóm đã mở rộng diện tích trồng mía tím lên gần 40 ha và dành trên 10 ha trồng cỏ phục vụ chăn nuôi gia súc.

 

Năm qua, tổng sản lượng lương thực cây có hạt của xã đạt trên 1000 tấn, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước. Trồng trọt đạt hiệu quả đã góp phần đáng kể thúc đẩy chăn nuôi trong xã. Theo đó, toàn xã đã phát triển được đàn gia súc gần 750 con, 2.650 con lợn, gần 23.000 con gia cầm. Có những hộ gia đình đã manh dạn đầu tư nuôi ong, dê, nuôi lợn siêu nạc bước đầu mâng lại hiệu quả kinh tế.

 

Song song với trồng trọt, chăn nuôi, Đảng bộ xã Tuân Lộ đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phát triển mạnh nghề rừng, coi đây là nghề kinh tế mũi nhọn của xã. Với tổng diện tích đất lâm nghiệp 490 ha, xã luôn coi trọng công tác bảo vệ và phát triển rừng. Ngoài việc bảo vệ tốt 180 ha rừng tự nhiên và 78 ha rừng khoanh nuôi, xã đã tập trung bảo vệ tốt 174 ha rừng trồng theo dự án 661, 60 ha rừng bương, tre, luồng và gần 20 ha rừng trồng mới. Năm qua, ngoài diện tích rừng trồng được phép khai thác, người dân xã Tuân Lộ đã có nguồn thu nhập khác từ rừng trên 450 triệu đồng.

 

Với việc Đảng bộ xã đẩy mạnh lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã góp phần quan trọng giúp người dân xã Tuân Lộ nâng mức thu nhập bình quân năm 2012 lên 10,5 triệu đồng/người/năm (tăng gần 2 triệu đồng so với năm 2011), qua đó đã giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 32,9% xuống còn 27%.

 

                                                                      

                                                                      Thu Hiền

 

 

Các tin khác


Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục