Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 1957 (Ảnh: AP)

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 1957 (Ảnh: AP)

Sự ra đi của vị Đại tướng đầu tiên, Tổng tư lệnh tối cao Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Nguyên Giáp không chỉ để lại niềm tiếc thương sâu sắc cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân của dân tộc Việt Nam mà còn gây chấn động mạnh mẽ đối với cộng đồng quốc tế.

 

Ngay sau thông tin về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong đêm 4/10 và ngày 5/10, các phương tiện truyền thông quốc tế đã liên tục có những bài viết ca ngợi tài năng, đức độ của Đại tướng; đồng thời bày tỏ niềm thương tiếc trước sự ra đi của “vị tướng huyền thoại” hay “người đánh bại nước Pháp và nước Mỹ”, “Napoleon đỏ”; và những cụm từ như vậy được sử dụng dày đặc trên các phương tiện truyền thông nước ngoài.

Khắp nơi trên thế giới, các phương tiện truyền thông đều tràn ngập những thông tin về vị tướng vĩ đại không chỉ của dân tộc Việt Nam mà còn được công nhận trên toàn thế giới. Từ các hãng thông tấn nổi tiếng hàng đầu thế giới như: AFP, AP, BBC, Reuter, Euronews, Bloomberg, Tân hoa xã,… cho tới các phương tiện truyền thông uy tín của quốc gia như: Washington Post, L’Humanite, LePoint, L’Expression, Radio-Canada,... đều đưa tin đậm nét cũng như có những bài viết chi tiết nói về vị Đại tướng được đánh giá là “một nhân vật huyền thoại của Việt Nam, chỉ đứng sau người thầy của ông là Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Hãng thông tấn AFP (Pháp) ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “một trong những nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất lịch sử” và là kiến trúc sư cho chiến thắng chống Pháp và chống Mỹ. AFP đã trích dẫn phát biểu trước đây của nhà báo Mỹ Stanley Karnow nhận xét “sự lỗi lạc của tướng Giáp trong vai một nhà chiến lược đặt ông vào ngôi đền của những lãnh đạo quân sự vĩ đại”, cùng với công tước Wellington, Ulysses S. Grant và tướng Douglas MacArthur. Theo hãng thông tấn này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp của Việt Nam xếp ngang hàng với những vị tướng vĩ đại nhất thế giới nhưng sự khác biệt ở đây là ông là một thiên tài quân sự bẩm sinh và không hề được đào tạo chính thức như các vị tướng khác.

Hãng AP (Mỹ) ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị tướng xuất sắc mặc dù ông không được đào tạo qua trường lớp quân sự nào. Đại tướng Võ Nguyên Giáp nổi lên "là một nhà lãnh đạo của đội quân áo vải, gồm những du kích quân đi dép cao su được làm từ lốp xe, kéo từng cỗ pháo qua những ngọn núi để bao vây và tiêu diệt quân đội Pháp ở Điện Biên Phủ năm 1954". Theo AP, chiến thắng đó không chỉ đưa Việt Nam tiến đến nền độc lập mà còn đẩy nhanh sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân ở Đông Dương và xa hơn thế nữa.

Hãng Reuters (Anh) đánh giá Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một vị chỉ huy quân sự chưa từng qua trường lớp đào tạo nhưng đã đánh bại cả thực dân Pháp và đế quốc Mỹ – hai cường quốc quân sự mạnh hàng đầu thế giới. Ông đã trở thành một trong 10 vị tướng vĩ đại nhất mọi thời đại. Reuters nhấn mạnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp xếp ngang hàng với những nhà chiến lược quân sự như Montgomery (Anh), Rommel (Đức) và MacArthur (Mỹ), những người đã mang tiếng nói hòa bình. Hãng tin Reuters dẫn lại những phát biểu của đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc trao đổi hồi năm 2004: “Ông giải thích rằng các cuộc chiến tranh giành độc lập của Việt Nam là "một chiến thắng cho các nước thuộc địa trên thế giới"”; đồng thời dẫn lại lời ký tặng của Đại tướng khi thăm trụ sở Liên hợp quốc: "Võ Nguyên Giáp, vị tướng vì hòa bình".

Hãng tin BBC (Anh) đưa rất nhiều tin bài về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong bài "Tướng Giáp trong mắt người phương Tây", BBC nhấn mạnh, đối với người phương Tây, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có lẽ là một hiện tượng đặc biệt trong quân sử thế giới. Ông là vị tướng châu Á được các sử gia và nhà bình luận quân sự phương Tây nhắc đến nhiều nhất từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II. BBC viết: "Người ta nhắc đến ông không phải vì ông là đồng minh của các lực lượng quân sự phương Tây mà là một đối thủ lợi hại. Ông Võ Nguyên Giáp được coi là người đã làm thất bại tham vọng tại Đông Dương của hai thế lực quân sự hùng cường nhất thế giới là Pháp và Mỹ". BBC cũng đưa tin cho biết tại Mỹ, thông tin về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được Thượng nghị sĩ John McCain, cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam, viết trên mạng xã hội Twitter, trong đó mô tả Đại tướng như “là một nhà chiến lược quân sự sáng chói”.

Hãng Bloomberg (Mỹ) đưa tin về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ biểu tượng của sự chấm dứt một kỷ nguyên thống trị của thực dân. Theo Boomberg, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã dẫn dắt một "cuộc chiến tranh nhân dân" chống lại Pháp với đỉnh điểm là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. Hãng này dẫn lời Stanley Karnow, một nhà văn chuyên viết về chiến tranh ở Việt Nam từng đoạt giải Pulitzer, nhấn mạnh: “Võ Nguyên Giáp là một vị tướng tự rèn luyện và mấu chốt trong nghệ thuật chỉ huy của ông là chiến lược trường kỳ chiến đấu”.

Với tiêu đề: "Vị tướng huyền thoại của Việt Nam Võ Nguyên Giáp từ trần", Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin về sự ra đi của vị chỉ huy quân đội Việt Nam trong các cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ. Hãng thông tấn của Trung Quốc cho hay, các chuyên gia, nhà nghiên cứu quốc tế đánh giá tướng Giáp là một vị chỉ huy quân sự sắc bén, một người gần gũi và được người dân yêu quý, kính trọng trong đời thường.

Hãng tin RFI (Pháp) đưa tin về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. RFI nhấn mạnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị anh hùng của nền độc lập, là một truyền thuyết của dân tộc Việt Nam. Theo RFI, nguyện vọng xây dựng nền độc lập đã dẫn ông đi theo các con đường của chủ nghĩa cộng sản.

Báo Guardian (Anh) cũng đăng tải bài viết khá dài về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong đó đánh giá Đại tướng đã trở thành một trong những vị tướng vĩ đại nhất mọi thời đại của thế giới. Đại tướng đã “sử dụng uy tín, sức hút của mình cùng với những kỹ năng chiến thuật tài tình để biến một đội quân nhỏ bé được thành lập từ du kích quân thành một lực lượng quân đội có khả năng đánh bại cả Pháp và Mỹ”.

Tờ Telegraph (Anh) đánh giá Đại tướng Giáp là vị tướng kiệt xuất lãnh đạo quân đội Việt Nam. Một bài viết rất dài tái hiện những chiến thắng vang dội trong lịch sử, gắn liền với tên tuổi của Đại tướng, đồng thời khẳng định: “Cùng với các nhà lãnh đạo cộng sản chân chính của Việt Nam như Hồ Chí Minh – người đã qua đời năm 1969 và nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng – người đã qua đời vào năm 2000, Đại tướng Võ Nguyên Giáp được nhân dân trong nước tôn kính như là một trong những người sáng lập ra đất nước. Trong số các học giả quân sự trên thế giới, ông là một trong những học giả hàng đầu của thế kỷ 20 về chiến tranh du kích cách mạng hiện đại”. Theo tờ báo Anh, Đại tướng là vị chỉ huy với kinh nghiệm lão luyện trong sử dụng quân đội cơ động, có tính linh hoạt cao để chiến thắng kẻ thù lớn mạnh, được trang bị hiện đại hơn. Ở nước ngoài, ngay cả những đối thủ của Tướng Giáp cũng cho rằng, ông xứng đáng có một ví trí như các nhà lãnh đạo quân sự lớn thời hiện đại.

Thời báo The New York Times (Mỹ) đưa tin, trong những năm cuối đời, Đại tướng là nhân chứng sống về một cuộc chiến cho các thế hệ sinh sau chiến tranh ở Việt Nam. Thời báo nhấn mạnh, đối với những đối thủ là người Mỹ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có lẽ chỉ đứng sau Chủ tịch Hồ Chí Minh; đối với các nhà sử học, sự ngoan cường, sẵn sàng chiến đấu hy sinh của ông là lý do lớn hủy hoại ý chí chính trị của Mỹ trong chiến đấu, đặt ra cuộc tranh luận về vai trò của Mỹ trong thế giới kéo dài tới tận ngày nay. “Ông là người nhẹ nhàng và hoạt bát, một sử gia quân sự uyên bác và một nhà dân tộc mạnh mẽ, người đã dùng sự khéo léo của mình để thôi thúc quân đội và cổ vũ họ dám hi sinh thân mình cho đất nước”, thời báo này nhấn mạnh.

Báo Skynews (Anh) đánh giá Đại tướng Võ Nguyên Giáp “là một người Việt Nam nổi tiếng nhất trong thế kỷ XX, xếp ngang hàng với các nhà chiến lược quân sự khổng lồ như Montgomery, Rommel và MacArthur”. Skynews còn trích đăng đoạn phỏng vấn nổi tiếng của Đại tướng với kênh PBS trong đó ông nói :”Khi tôi còn trẻ, tôi luôn mong một ngày mình được nhìn thấy đất nước mình được tự do và độc lập. Đấy chính là ngày mà ước mơ của tôi đã trở thành hiện thực”.

Tờ L’Humanite (Pháp) đăng bài viết với nhan đề: Võ Nguyên Giáp: “Chiến lược của tôi là chiến lược của hòa bình”, trong đó nhấn mạnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà chiến lược của nền độc lập của Việt Nam.

Hãng tin Prensa Latina (Cuba) cũng có bài viết ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhà chiến lược quân sự lỗi lạc, đã chỉ huy quân đội Việt Nam đánh đuổi thực dân Pháp với đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử, sau đó ông tiếp tục áp dụng một cách tài tình chiến lược chiến tranh toàn dân để đánh đuổi đế quốc Mỹ.

Tờ L’Expression (Algeria) đưa tin về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Báo L’Expression đánh giá sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng là sự mất mát một phần của lịch sử châu Á và đặc biệt là của Việt Nam. Đánh giá Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một nhân vật lịch sử, báo L’Expression nêu rõ: “Mất một người như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Algeria mất đi một người bạn tuyệt vời và một người đã mang lại danh dự cho các cuộc đấu tranh của nhân dân chống lại chủ nghĩa thực dân và sự thống trị của nước ngoài”.

Hàng loạt phương tiện truyền thông khác như Europe1, France 24, Radio-Canada, The Australian, Sydney Morning Herald, NBCNews, … cũng đều đăng tải thông tin về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng như có những bài viết sâu sắc về vị tướng được đánh giá là người anh hùng, nhà chiến lược quân sự lỗi lạc của thế giới./.

 

                                                        Theo Báo điện tử ĐCSVN

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục