Các đại biểu tham gia Hội nghị toàn quốc triển khai thi hành Hiến pháp mới tại điểm cầu Hòa Bình.

Các đại biểu tham gia Hội nghị toàn quốc triển khai thi hành Hiến pháp mới tại điểm cầu Hòa Bình.

(HBĐT) - Ngày 8/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thi hành Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Các đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, UVBCT, Chủ tịch Quốc hội; Lê Hồng Anh, UVBCT, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Xuân Phúc, UVBCT, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đinh Thế Huynh, UVBCT, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Uông Chu Lưu, UVT.Ư Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí trong Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nhấn mạnh: Hiến pháp có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014 là văn kiện chính trị - pháp lý, là đạo luật cơ bản, luật gốc của Nhà nước. Hiến pháp phản ánh ý chí, nguyện vọng, lợi ích của toàn dân tộc. Thông qua Hiến pháp, tư tưởng quyền lực thuộc về nhân dân được khẳng định, nhân dân trao quyền cho các cơ quan Nhà nước, bảo đảm tính hợp pháp của việc thực hiện quyền lực Nhà nước. Sau 20 năm thực hiện Hiến pháp năm 1992, Quốc hội khóa XIII đã quyết định sửa đổi để phù hợp với thời kỳ phát triển mới. Hiến pháp mới đã phản ảnh ý chí và nguyện vọng của nhân dân ta. Đó là bảo đảm chính trị - pháp lý vững chắc cho toàn thể dân tộc ta, nhân dân ta và đất nước ta vượt qua những khó khăn, thách thức của thời kỳ mới, vững bước tiến vào giai đoạn đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới đất nước và chủ động hội nhập quốc tế. Đồng thời, tạo cơ sở hiến định quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước trong thời kỳ  mới. Những quy định của Hiến pháp thể hiện sâu sắc và chủ trương đổi mới toàn diện, đồng bộ cả về kinh tế và chính trị; thể hiện rõ và đầy đủ hơn bản chất dân chủ, tiến bộ của Nhà nước và chế độ ta trong giai đoạn quá độ lên CNXH; thể hiện bao quát, toàn diện hơn về Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, việc tổ chức triển khai thi hành, bảo đảm cho từng nội dung của Hiến pháp thực sự đi vào đời sống là một nhiệm vụ quan trọng. Quá trình triển khai, thi hành đòi hỏi sự tham gia tích cực, nghiêm túc của nhân dân, tất cả các cấp, các ngành, bảo đảm sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân. 

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phổ biến Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 3/1/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về triển khai  thi hành Hiến pháp và định hướng công tác tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp gồm 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó tập trung vào công tác quán triệt trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân về mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của việc tôn trọng, tuân thủ và chấp hành Hiến pháp cũng như nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai, tổ chức tốt việc thi hành Hiến pháp; nghe đồng chí Uông Chu Lưu, UVT.Ư Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội trình bày báo cáo về “Những nội dung cơ bản của Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam”; nghe đồng chí Phan Trung Lý, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội trình bày “Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp”. Trong đó nêu rõ việc tổ chức triển khai thi hành Hiếp pháp có ý nghĩa quan trọng nhằm hiện thực hóa các quy định của Hiến pháp vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, cán bộ, CCVC, công nhân, chiến sỹ LLVT và người Việt Nam ở nước ngoài về Hiến pháp, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật. Bảo đảm các quy định của Hiến pháp được tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo động lực thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. Việc tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp phải được tiến hành kịp thời, đồng bộ, toàn diện, thống nhất, hiệu quả và tiết kiệm. Về nội dung triển khai thi hành Hiến pháp, theo kế hoạch của UBTVQH gồm có 2 nội dung cơ bản là tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp và rà soát, sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản pháp luật phù hợp với Hiến pháp. Việc triển khai sẽ được tiến hành trong năm 2014 và những năm tiếp theo.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu các Bộ, ngành, các cơ quan, tổ chức, các địa phương cần tập trung quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện nghiêm túc tất cả các quy định của Hiến pháp được nêu trong Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 3/1/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và “Kế hoạch tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp” của UBTVQH. Trên cơ sở lãnh đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch của UBTVQH các cấp, ngành, cơ quan và các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện của cơ quan, tổ chức địa phương mình. Thường xuyên đôn đốc kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc trong quá trình triển khai thi hành Hiến pháp. Trong quá trình triển khai thi hành Hiến pháp phải đảm bảo nguyên tắc sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất của Đảng, sự tham gia phối hợp tích cực nghiêm túc, khẩn trương của tất các các cơ quan, các ngành, cấp, tổ chức, các địa phương. Đặc biệt, phải đề cao vai trò của cơ quan thông tấn báo chí trong công tác tư tưởng và công tác tuyên truyền. Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội  giao nhiệm vụ cho UBTVQH, Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương trực tiếp giải đáp những vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện Hiến pháp.

 

Sau hội nghị này, việc thi hành Hiến pháp sẽ được tiến hành triển khai trên cả nước.

 

 

 

                                                              Mạnh Hùng           

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục