Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

(HBĐT) - Ngày 25/2, BTV Tỉnh ủy đã họp nghe và cho ý kiến vào dự thảo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TƯ, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

 

Dự thảo báo cáo thực hiện Chỉ thị số 03 nêu rõ, qua 3 năm thực hiện Chỉ thị nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, cán  bộ, đảng viên (CBĐV) trong tỉnh được nâng lên. Các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa Chỉ thị thành những hành động, việc làm cụ thể gắn với nhiệm vụ chính trị được giao. Hầu hết các cấp, ngành, CBĐV đã xác định học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác phải bằng công việc cụ thể, thường xuyên, hàng ngày. Đối với CBCC là làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân tận tụy, không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Đối với nhiều hộ gia đình, KDC đã chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, xây dựng gia đình, KDC văn hóa, góp phần xây dựng NTM...

 

Tuy nhiên, 3 năm qua, ở một số địa phương, đơn vị việc chỉ đạo thực hiện, cách thức tiến hành Chỉ thị 03 còn theo lối mòn, mang tính hình thức. Việc thực hiện Chỉ thị gắn với thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở một số nơi chưa đạt yêu cầu. Bộ phận giúp việc cấp ủy các cấp chưa thật chủ động trong công tác tham mưu, chưa tích cực, năng động trong công tác...

 

Cho ý kiến về dự thảo báo cáo, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cơ bản đồng tình với những nội dung đã nêu. Tuy nhiên, có những ý kiến cho rằng: Báo cáo phải cân nhắc câu chữ để phán ánh đúng thực tế, không nên đánh giá chung chung; cần nêu bật những kết quả đạt được, đánh giá sâu về mức độ chuyển biến, kết quả nêu gương của CBĐV trên các lĩnh vực và nên đưa ra những công việc cụ thể, số liệu minh họa để làm nổi bật kết quả thực tế đã làm sau 3 năm. Bên cạnh đó, việc đánh giá cũng cần nêu rõ nét nổi bật, sự đổi mới và từng bước sáng tạo trong phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy nhằm thực hiện tốt Chỉ thị phù hợp với yêu cầu thực tế của địa phương.

 

Về những mặt còn tồn tại, hạn chế, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đề nghị: Trong báo cáo sơ kết cũng nên tránh sự đánh giá chung chung. Cần phải thẳng thắn chỉ rõ vẫn còn tình trạng ở cấp huyện và một số sở, ngành chưa có nhận thức đúng đắn về tinh thần, mục đích, yêu cầu của Chỉ thị 03. Đẩy mạnh việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác chưa cụ thể, thiếu chiều sâu, nhất là trong CBCC, ý thức tự phê bình và phê bình, tự học, tự nghiên cứu chưa cao. Việc cụ thể hóa Chỉ thị có nơi thực hiện chưa tốt. Việc nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình còn hạn chế.

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí trong BTV, giao cơ quan soạn thảo văn bản bổ sung, hoàn thiện báo cáo để trình tại hội nghị Tỉnh ủy mở rộng sắp tới. Đồng chí nhấn mạnh: Đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03 nhất thiết phải nêu bật được mục tiêu quan trọng nhất là sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của CBĐV về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt là việc tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, việc hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài để làm sao việc làm theo Bác thấm sâu vào đời sống xã hội. Cùng với đó, các nội dung liên quan như chất lượng sinh hoạt chi bộ, tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ có nhận thức sâu sắc về tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ, các mô hình tốt, cách làm hay cũng cần được thể hiện đầy đủ để báo cáo được sinh động, có chất lượng. Đồng thời, cần phải tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đối với thực hiện Chỉ thị có như vậy mới tạo dựng được phong trào và có sự chuyển biến tích cực đối với việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

 

Về phương hướng, nhiệm vụ thực hiện chỉ thị 03 năm 2014, đồng chí yêu cầu: Cấp ủy các cấp cần bám sát vào sự hướng dẫn, chỉ đạo của T.Ư, trọng tâm là có giải pháp để nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm của CBĐV. Đối với các vấn đề này cần phải được thể hiện bằng phương pháp, giải pháp và có cách làm cụ thể, trong đó chú trọng phát động phong trào thi đua để tạo phong trào và lựa chọn một số chuẩn mực trọng tâm để lãnh đạo, tổ chức thực hiện.

 

Đối với những vấn đề liên quan, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với các Đảng bộ trực thuộc trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để tạo sức mạnh trong Đảng; tập trung xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XI về xây dựng Đảng), phân công, phân nhiệm người phụ trách đối với lĩnh vực này nhằm tạo sự chuyển biến cụ thể, rõ nét trong việc thực hiện Chỉ thị 03 gắn với NQT.Ư 4...

 

 

 

                                                                    Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục