Lãnh đạo huyện Tân Lạc thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Tân Lạc thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn.

(HBĐT) - Ngày 28/11/2013, tại kỳ họp thứ 6, QH khóa XIII đã thông qua Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014. Theo đó, việc triển khai thi hành Hiến pháp đã được các cấp, ngành, huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về tổ chức triển khai thi hành và tuyền truyền Hiến pháp đã được quán triệt và thực hiện nghiêm túc.

 

Sau hội nghị trực tuyến triển khai thi hành Hiến pháp do Thường trực HĐND tỉnh tổ chức, đến trung tuần tháng 3, các cơ quan, đơn vị và huyện, thành phố đã cơ bản hoàn thành việc tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp và các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh cho đội ngũ cán bộ chủ chốt. Đồng thời, Huyện ủy, HĐND, Ban Tuyên giáo, phòng Tư pháp các huyện, thành phố đã ban hành chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn các ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn tổ chức thực hiện. Tiêu biểu như huyện Mai Châu, ngoài hội nghị do HĐND huyện tổ chức đã có  17 cơ quan tổ chức triển khai với 410 CBVC tham gia. Đến ngày 10/3 đã có 13/23 xã, thị trấn xây dựng xong kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp trên địa bàn. Riêng thị trấn Mai Châu, cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể đã tổ chức hội nghị truyên truyền Hiến pháp tới 8/8 xóm, tiểu khu. Đặc biệt, phòng Tư pháp huyện đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tổ chức TTPBGDPL tại 5 xóm của 2 xã Cun Pheo, Nà Mèo với gần 350 người tham dự, trong đó, nội dung được quan tâm chú trọng là tuyên truyền Hiến pháp. Huyện Tân Lạc đã sưu tầm, in ấn 231 bộ tài liệu tuyên truyền cấp cho các xóm, bản, KDC đã có 7/24 xã tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp.

 

Đặc biệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung, ý nghĩa của Hiến pháp đã được các cấp, ngành, cơ quan thông tin đại chúng triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Báo Hòa Bình, Đài PT-TH tỉnh, đài TT-TH các huyện, thành phố mở chuyển mục, chuyên đề về triển khai thi hành Hiến pháp. Hệ thống loa truyền thanh công cộng của các xã, phường, thị trấn, xóm bản, KDC cũng phát huy hiệu quả trong tuyên truyền Hiến pháp. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong hơn 2 tháng qua, các cấp, ngành, địa phương đã rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND các cấp ban hành để phát hiện những quy định không hợp hiến, hợp pháp cần phải dừng thi hành, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật để cụ thể hóa những quy định mới của Hiến pháp.

 

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thi hành và tuyền truyền Hiến pháp đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ. Đồng chí Khà Phúc Dằng, Bí thư Huyện ủy Mai Châu kiến nghị: Để triển khai thi hành Hiến pháp được tổ chức kịp thời, đồng bộ, toàn diện, thống nhất, hiệu quả và tiết kiệm chúng tôi rất cần một bộ tài liệu được biên soạn đầy đủ, hoàn chỉnh. Đến nay, ngoài các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của Ban Bí thư, QH, UBTVQH, Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh, ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và bài phát biểu của đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch QH, chúng tôi chưa được cung cấp đề cương tuyên truyền. Vì vậy, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên khá lúng túng khi cán bộ và nhân dân yêu cầu giới thiệu những điểm mới của Hiến pháp. Hơn nữa cần có bộ tài liệu tuyên truyền chuẩn để quá trình triển khai tuyên truyền áp dụng từng nội dung cho phù hợp với từng đối tượng.

 

Cũng liên quan đến công tác tuyên truyền Hiến pháp, đồng chí Đinh Đăng Điện, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn đề nghị: Tỉnh cần sớm mở lớp tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đây là yêu cầu hết sức quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền để Hiến pháp sớm đi vào cuộc sống. Bên cạnh đó, đến thời điểm này huyện Kỳ Sơn nói riêng và các huyện, thành phố trong tỉnh nói chung vẫn đang lúng túng trong tuyên truyền thi hành Hiến pháp bằng băng rôn, khẩu hiệu vì chưa được cấp trên hướng dẫn.

 

Nguồn kinh phí phục vụ triển khai thi hành Hiến pháp cũng là vấn đề các địa phương quan tâm. Đồng chí Bùi Văn Tinh, Bí thư Huyện ủy Tân Lạc cho rằng tỉnh cần xác định rõ và có hướng dẫn cụ thể vể nguồn kinh phí phục vụ cho nhiệm vụ quan trọng này để các địa phương chủ động triển khai thực hiện đảm bảo sự thống nhất, hiệu quả và tiết kiệm.

 

Quá trình triển khai thi hành Hiến pháp có liên quan trực tiếp và ảnh hưởng sâu rộng đến toàn hệ thống chính trị đòi hỏi sự tham gia tích cực, nghiêm túc của các cấp, ngành, bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, tập trung thống nhất của chính quyền, sự phối hợp của MTTQ và sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân nhằm nâng cao nhận thức của CBCC và nhân dân trong tỉnh về Hiến pháp, ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật. Để đáp ứng yêu cầu đó, các ngành, đoàn thể, địa phương mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để triển khai thi hành Hiến pháp đảm bảo kịp thời, đồng bộ, toàn diện, thống nhất, hiệu quả, tiết kiệm.

 

 

 

                                                                        Đức Phượng

 

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục