Nhờ phong trào hiến đất xây dựng công trình phúc lợi, con đường trục chính xóm Chông, xã Đông Lai (Tân Lạc) đã được mở rộng 7m, chiều dài trên 3 km, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Nhờ phong trào hiến đất xây dựng công trình phúc lợi, con đường trục chính xóm Chông, xã Đông Lai (Tân Lạc) đã được mở rộng 7m, chiều dài trên 3 km, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

(HBĐT) - Có thể họ - những nhân tố tích cực trong việc học tập và làm theo phong cách của Bác không thấy rằng mình đang tỏa sáng, nhưng trong cái nhìn của quần chúng nhân dân thì trong lời nói, hành động của những con người ấy đã lấp lánh ánh hào quang. Họ vốn là những con người hết sức bình thường đang học tập, lao động ở các trường học, cơ quan, đơn vị hoặc ở khu dân cư. Vì vậy, để ánh hào quang ấy có sức soi rọi, lan tỏa cần phải có sự biểu dương đúng, kịp thời và tuyên truyền sâu rộng để có nhiều người khác biết đến để học tập và làm theo...

 

Đó là cách chọn lựa và nhân rộng điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mà đồng chí Bùi Thị Thương, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Lạc chia sẻ với chúng tôi. Lướt qua bản danh sách đề nghị khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chúng tôi không khỏi thắc mắc vì có quá ít điển hình ở cấp huyện. Chuyện với các thành viên bộ phận giúp việc của BTV Huyện ủy về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chúng tôi được vỡ lẽ:  Phong trào học tập và làm theo tấm gương của Bác  đã có sức lan tỏa sâu rộng từ các cơ quan, đoàn thể của huyện cho đến từng khu dân cư. Học Bác ở đức tính cần, kiệm... Văn phòng huyện ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể của huyện đều xây dựng  Hòm tiết kiệm, Lợn tiết kiệm, hay ống tiệt kiệm... để mỗi cá nhân nêu cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc học tập và làm theo tấm gương của Bác. Những ống tiền, hay con lợn nhựa tiết kiệm này được nuôi để mỗi năm 1-2 lần đem ra mở công khai trước sự chứng kiến của các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị. Việc làm này vừa tạo không khí vui tươi, phấn khởi nhưng cũng mang một thông điệp ngầm nhằm nâng cao ý thức thi đua của CB, CNVCLĐ. Sau khi mổ lợn, mở hòm tiết kiệm, các cơ quan, đơn vị đều trích lại một phần để góp vào quỹ chung của huyện nhằm ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai... phần còn lại được chi cho hoạt động tương tự ở mỗi ngành, mỗi đơn vị. Không chỉ tiết kiệm thông qua việc đóng góp,  mà mỗi CB, CCVCLĐ còn thực hiện tiết kiệm bằng nhiều phương pháp khác như: áp dụng định mức trong mua sắm văn phòng phẩm, sử dụng điện thoại, định mức xăng, dầu ô tô; xây dựng nội quy, quy định trong việc sử dụng tài sản công; giảm chi phí hội họp, tiếp khác không cần thiết...

 

Thời gian qua, Văn phòng Huyện ủy đã thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả những việc này, trong đó, riêng chi phí cho mỗi lần hội họp tiết kiệm được 5 triệu đồng. Một số đồng chí trong BTV huyện ủy có tiêu chuẩn sử dụng xe công khi thực hiện công vụ, nhưng  nếu làm việc ở các địa điểm gần như thị trấn Mường Khến, Mãn Đức, Phong Phú... đã tự nguyện sử dụng phương tiện cá nhân để tiết kiệm chi phí xăng xe và nhân lực. Báo cáo tổng kết, đánh giá năm 2013 và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của huyện Tân Lạc cũng nêu rõ: Đến nay, hầu hết các cơ quan, tổ chức  đã cụ thể hóa việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng các chuẩn mực đạo đức phù hợp để tổ chức thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. 70% cán bộ, đảng viên trong huyện đã có bản đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác về  phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương. Qua quá trình thực hiện Chỉ thị 03, huyện Tân Lạc đã tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình tốt điển hình tốt, cách làm hay được triển khai trước đó. Đồng thời, tích cực xây dựng và phát hiện các mô hình mới trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Khi chọn điển hình để biểu dương, khen thưởng dựa trên tinh thần Bó đũa chọn cột cờ, nhưng vẫn có sự ưu tiên nhất định với những nhân tố ở cơ sở. Chính cách làm này đã góp phần thổi bùng ngọn lửa phong trào làm theo tấm gương của Bác từ huyện đến các xã, xóm. Trong phong trào hiến đất phục vụ lợi ích của xã hội ở cơ sở nổi lên những cá nhân tiêu biểu như: Đồng chí Bùi Thanh Linh, Bí thư Đảng ủy xã Ngổ Luông, động viên gia đình hiến 3.000 m đất trồng cây lâu năm cho xã xây dựng công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu cho 7 ha ruộng. Đồng chí Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch HĐND xã Ngổ Luông vận động gia đình hiến 520 m2 đất vườn cho xóm làm đường GTNT. Đồng chí Đinh Quang Huy, cán bộ hưu trí ở xóm Cò xã Tuân Lộ hiến 1.300 m2 đất vườn với trên 40 gốc bương, tre, hàng chục cây ăn quả và dỡ bỏ 40m tường bao để dành đất cho việc thực hiện diễn tập khu vực phòng thủ lồng ghép với xây dựng NTM của huyện... Nhờ có những hạt nhân tiêu biểu này, trong 3 năm qua toàn huyện đã có 5.212 hộ gia đình hiến 109,289 ha đất, đóng góp 14.391 triệu đồng để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

 

Dựa trên những kết quả đã đạt được, các thành viên bộ phận giúp việc của BTV Huyện ủy, về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh huyện vững vàng một niềm tin: Thực hiện chuyên đề năm 2014 Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm, Tân Lạc sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa những tâm gương học tập và làm theo phong cách của Người.

 

 

                                                                           Thúy Hằng

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục