Nôi gà thả đồng tại xóm Lạng, xã Kim Bình (Kim Bôi) là một trong số các điển hình tiêu biểu của mô hình “Dân vận khéo” trên lĩnh vực phát triển kinh tế.

Nôi gà thả đồng tại xóm Lạng, xã Kim Bình (Kim Bôi) là một trong số các điển hình tiêu biểu của mô hình “Dân vận khéo” trên lĩnh vực phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Tính đến đầu năm 2014, toàn huyện Kim Bôi đã xây dựng và duy trì được 107 mô hình “Dân vận khéo”. Đến nay, các mô hình này đều phát huy hiệu quả, được nhân dân đồng tình ủng hộ và làm theo. Qua đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền được củng cố.

 

Đồng chí Quách Thị Miến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi khẳng định: Việc triển khai thực hiện mô hình “Dân vận khéo” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã nâng cao nhận thức cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó cho thấy đây là một chủ trương đúng, kịp thời, hợp lòng dân. Các cấp chính quyền càng nhận thức rõ tác động của mô hình “Dân vận khéo” tới kiện toàn, củng cố chính quyền cơ sở, đặc biệt trong việc giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện. Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Cán bộ, đảng viên qua thực hiện mô hình “Dân vận khéo” đã gần gũi, tận tụy với nhân dân. Nhân dân thực hiện mô hình “Dân vận khéo” đã phát huy quyền làm chủ của mình. 

Điển hình như mô hình “Dân vận khéo” trong việc hiến đất, hiến công để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học, xây dựng các công trình thủy lợi ở địa phương, góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; tiêu biểu như các xã: Bắc Sơn, Nam Thượng, Thượng Bì, Trung Bì, Vĩnh Đồng, Đông Bắc...; xây dựng đường điện ở xã Cuối Hạ, Mỵ Hòa, Nuông Dăm..., trong giải phóng mặt bằng đường 12B đoạn qua huyện Kim Bôi. Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc. Cán bộ, công chức, người lao động tích cực công tác, lao động sản xuất, khắc phục tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong giữ gìn ANTT, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân. Đồng thời xây dựng đời sống văn hóa ở KDC và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết qủa đạt được, việc xây dựng và nhân rộng điển hình “Dân vận khéo” tại huyện Kim Bôi vẫn có một số hạn chế như: vai trò của MTTQ, đoàn thể ở một số xã, thị trấn trong việc xây dựng mô hình còn hạn chế, chưa lựa chọn và duy trì được mô hình bền vững; công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở một số xã chưa được kịp thời và thường xuyên. Trước những hạn chế này, huyện Kim Bôi đã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể cho việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2014. Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy nhấn mạnh: “Năm nay, Kim Bôi sẽ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn huyện hiểu rõ về tầm quan trọng của việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chung tay xây dựng NTM. Đồng thời phát huy dân chủ, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh ở cơ sở, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết vững chắc trong cộng đồng dân cư. Ngoài ra, Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu cho BTV Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” thực sự hiệu quả, đảm bảo đạt được các tiêu chí của mô hình và sát với yêu cầu thực tế địa phương. Từ đó, đưa phong trào đi vào cuộc sống một cách chân thực và hiệu quả nhất.

                                                            

                                                                  Dương Liễu

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục