(HBĐT) - Ngày 23/5/2014, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị số 29-CT/TU “Về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở”.

 

Sau hơn một tháng triển khai thực hiện, Chỉ thị đã thực sự đi vào cuộc sống. Đặc biệt, một trong những yêu cầu của Chỉ thị là cán bộ, đảng viên CCVC, người lao động “Không được uống rượu, bia vào buổi sáng, buổi trưa, trong giờ hành chính của các ngày làm việc, trước và trong khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trường hợp đặc biệt vào các dịp lễ, tết và tiếp khách đối ngoại (khách ngoài tỉnh) việc sử dụng đồ uống có cồn do thủ trưởng cơ quan đơn vị quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định đó”, đã được các đơn vị, địa phương thực hiện khá nghiêm túc góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác của các cơ quan, đơn vị và tác phong, uy tín của cán bộ, CCVC.

 

Trong chuyến đi cùng đoàn đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại xã Mỹ Thành (Lạc Sơn), kết thúc buổi làm việc chúng tôi cùng đoàn công tác ăn trưa với lãnh đạo, các ban, ngành, đoàn thể của xã tại hội trường UBND xã. Mâm cơm với đồ ăn khá thịnh soạn, nhưng không hề có bia, rượu. Một đồng chí lãnh đạo đạo xã đề xuất với Bí thư Huyện uỷ Bùi Văn Nỏm: “Chả mấy khi các anh ở tỉnh, ở huyện về, xin phép Bí thư cho mỗi mâm 1 chai rượu cho rôm rả”. Bí thư Huyện uỷ Bùi Văn Nỏm, nhẹ nhàng, nhưng rất kiên quyết: “Phá lệ một lần thì lần sau rất có thể lại tái diễn, cơm không rượu vẫn vui vẻ, đầm ấm chứ sao”. Quả đúng như vậy, không khí bữa cơm ở UBND xã vẫn vui vẻ, chỉ khác một chút là không còn cảnh lai rai, giao lưu, chúc tụng. Hơn nữa lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

 

Trước đó, vào các ngày 17/6, chúng tôi đi phục vụ đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh tại xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ). Sau buổi làm việc, lãnh đạo huyện và xã tiếp đoàn tại một nhà hàng. Bữa trưa được bày ra đến 4-5 mâm cỗ lá, nhưng khác với mọi lần cơm được nhà hàng đưa lên cùng thức ăn. Ngồi cùng mâm với đồng chí Bùi Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện, một lãnh đạo xã Ngọc Lương Ngỏ ý: “Mâm cao, cỗ đầy mà không có rượu cứ lầm rầm như đánh cờ các anh nhỉ”. Vốn cởi mở, vui tính Chủ tịch UBND huyện Bùi Trung Kiên nhắc khéo: “Không uống rượu buổi sáng, buổi trưa, trong giờ hành chính là chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính để đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở. Nếu cán bộ CCVC sáng sớm, cuối trưa mà mặt đỏ gay, giọng lè nhè, đi loạng choạng, thì còn đâu tác phong, uy tín nữa”. Nhờ không có rượu bia, bữa trưa hôm đó kết thúc cũng nhanh gọn, mọi người lên xe trở về cùng chung một tâm trạng tỉnh táo, khoẻ khắn, vui vẻ.

 

Gần đây nhất, vào đầu tháng 7, chúng tôi đón và tiếp đoàn công tác của Hội Nhà báo một số tỉnh phía Nam tại khách sạn AP Plaza. Bữa cơm khá thịnh soạn, mặc dù tiếp khách ngoài tỉnh nhưng đồ uống chỉ là Coca, 7 Up, C2. Khách tỉnh bạn được giải thích là cả tỉnh Hòa Bình đang thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và mọi người đều tỏ ra rất vui vẻ, hài lòng. Thậm chí không ít “Anh hai” còn trầm trồ thán phục vì khi chia tay vẫn “khoẻ re”. Cũng tình cờ, hôm đó chúng tôi gặp đoàn kiểm tra thực hiện Chỉ thị 29  của UBND thành phố Hòa Bình do Chủ tịch Quách Tùng Dương dẫn đầu. Chủ và khách cùng đoàn kiểm tra chạm cốc, giao lưu bằng Coca, 7 Up, C2, nhưng không khí vẫn hồ hởi.

 

Chỉ thị 29-CT/TU đã thực sự đi vào cuộc sống. Kết quả bước đầu cho thấy các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đã chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quản lý CCVC và NLĐ. Ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, các Chỉ thị của Đảng của cán bộ CCVC đã có chuyển biến khá rõ nét. Tuy nhiên, để duy trì những kết quả đã đạt được đòi hỏi các cấp uỷ Đảng và người đứng đầu ở các địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt, truyên truyền Chỉ thị 29 đến cán bộ, đảng viên, CCVC và NLĐ. Nêu cao tinh thần gương mẫu, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và kiên quyết xử lý nếu phát hiện những trường hợp vi phạm.

                                                                                           

  

                                                                                  ĐP

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục