Nhân dân xóm Giếng 1, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) tham gia đóng góp ý kiến vào các vấn đề phát triển KT- XH.

Nhân dân xóm Giếng 1, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) tham gia đóng góp ý kiến vào các vấn đề phát triển KT- XH.

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Kỳ Sơn đã chú trọng công tác dân vận trong các cấp chính quyền góp phần đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch, dễ hiểu, dễ làm, tạo thuận lợi cho người dân, từ đó hạn chế sự nhũng nhiễu, gây phiền hà, góp phần làm trong sạch bộ máy, tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước.

 

Trong những năm qua, BTV Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới công tác dân vận, có nhiều đổi mới phù hợp tình hình thực tế địa phương. Các xã, thị trấn đã xây dựng quy chế, chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện công tác dân vận chính quyền đảm bảo phù hợp và mang tính khả thi.  

Đồng chí Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: Trước đây, công tác dân vận cơ sở chỉ giao cho các đoàn thể, chính quyền, đến nay đã giao trách nhiệm cho bí thư chi bộ ở các xóm, KDC làm tổ trưởng tổ dân vận. Sự đổi mới này nhằm gắn trách nhiệm của cấp ủy chính quyền cơ sở trong công tác dân vận và thực hiện QCDC ở cơ sở. Quy chế phối hợp giữa chính quyền, các cơ quan Nhà nước với Ban Dân vận, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội ở các cấp đã được triển khai bước đầu phát huy sức mạnh của quần chúng trong giải quyết các công việc chung của cộng đồng. Các cấp chính quyền, cơ quan Nhà nước đã tập trung triển khai các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Việc cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và ban hành quy tắc ứng xử gắn với niêm yết công khai tại trụ sở UBND. Kết quả trên cho thấy, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận chính quyền được nâng lên; nội dung, phương pháp công tác dân vận chính quyền có bước đổi mới đáng kể đã tác động, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu; đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước; công tác dân vận chính quyền gắn với QCDC ở cơ sở đã phát huy hiệu quả phối hợp giữa chính quyền với mặt trận, các đoàn thể. 

Trong quá trình triển khai ở cơ sở luôn coi trọng công tác kiểm tra, đánh giá, tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vấn đề dân chủ, đặc biệt là quyền hạn và nghĩa vụ công dân, xây dựng quy chế công khai tài chính, tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, quy ước hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân. Chính quyền tạo điều kiện để nhân dân được tham gia giám sát, bàn bạc và quyết định, tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định, thực hiện tốt việc công khai để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Qua nhiều đợt kiểm tra cho thấy, 100% xã, thị trấn thường xuyên bổ sung quy chế, quy ước, hương ước phù hợp và phát huy hiệu quả hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”. Các xã, thị trấn đã thực hiện những nội dung công khai như: Kế hoạch phát triển KT-XH, thu hút các dự án đầu tư, thu, chi ngân sách địa phương. Nhân dân được trực tiếp bàn bạc và quyết định về chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng; công trình phúc lợi trong phạm vi cấp thôn, xóm do nhân dân đóng góp toàn bộ hoặc một phần kinh phí và các công việc khác trong nội bộ cộng đồng dân cư phù hợp với quy định của pháp luật. Tháng 11 hàng năm, các KDC đều tổ chức họp bình xét gia đình văn hóa; đăng ký gia đình văn hóa cho năm tiếp theo, lấy phiếu tín nhiệm 2 năm/lần với các chức danh dân bầu và công khai để nhân dân được biết, được bàn.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Trung Hiếu: Từ khi triển khai công tác dân vận chính quyền, đơn, thư khiếu nại về giải quyết vướng mắc trong thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng được giải quyết nhanh gọn, tạo được sự tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong nhân dân.

 

                                                                         Việt Lâm

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục