Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII. Ảnh: THANH CHƯƠNG

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước với các đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII. Ảnh: THANH CHƯƠNG

* Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu ý kiến

* Các đồng chí Lê Khả Phiêu, Nông Ðức Mạnh, Trương Tấn Sang, Trần Ðức Lương, Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Văn An và nhiều đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, dự

* Nguyên Tổng Bí thư Ðỗ Mười; nguyên Chủ tịch nước Lê Ðức Anh gửi lẵng hoa chúc mừng

Sáng 26-9, Ðại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014-2019 đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội.

 

Ðại hội vinh dự và vui mừng được đón các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Ðức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch nước Trần Ðức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An; Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh.

Dự Ðại hội, có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội; các đồng chí nguyên Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành T.Ư, tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam và các vị lão thành cách mạng, Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; đại diện các đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế.

1.008 đại biểu chính thức, đại diện cho các tầng lớp nhân dân, các giai cấp, 54 dân tộc anh em, các tôn giáo, các lực lượng VTND và hơn bốn triệu đồng bào ta đang sinh sống ở nước ngoài, dự Ðại hội.

Nguyên Tổng Bí thư Ðỗ Mười; nguyên Chủ tịch nước Lê Ðức Anh gửi lẵng hoa chúc mừng.

Ðúng 8 giờ, diễn ra Chương trình nghệ thuật chào mừng Ðại hội với chủ đề: Vinh quang MTTQ Việt Nam. Sau nghi thức chào cờ và hát Quốc ca, các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Anh hùng, Liệt sĩ và đồng bào ta đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ xây dựng đất nước.

Ðúng 8 giờ 30 phút, Ðại hội chính thức khai mạc. Ðọc diễn văn khai mạc Ðại hội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam khóa VII nêu rõ: Ðại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp lần này được tiến hành từ cơ sở, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, về MTTQ Việt Nam, đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước hướng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của mỗi địa phương và cả nước. Quá trình chuẩn bị Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII MTTQ Việt Nam đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Ðảng, sự phối hợp của Nhà nước và các cấp ủy, chính quyền địa phương, của Mặt trận các tỉnh, thành phố, các tổ chức thành viên, các bộ, ban, ngành Trung ương, sự quan tâm theo dõi, góp ý của các đồng chí nguyên lãnh đạo và lãnh đạo cấp cao của Ðảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ và đông đảo các tầng lớp nhân dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài. Ðại hội lần này có nhiệm vụ đánh giá về tình hình khối đại đoàn kết toàn dân tộc và các tầng lớp nhân dân; đánh giá việc thực hiện năm Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2009-2014, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra mục tiêu và các Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2019. Ðại hội sẽ thông qua Ðiều lệ MTTQ Việt Nam (sửa đổi, bổ sung); hiệp thương dân chủ cử ra Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ mới.

Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam nhấn mạnh: Bối cảnh tình hình mới của thế giới và trong nước hiện nay đòi hỏi MTTQ Việt Nam phải tự đổi mới mạnh mẽ, xác định rõ mục tiêu và chương trình hành động, đáp ứng yêu cầu củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, thực hiện sứ mệnh cao cả của mình đã được xác định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và quy định của Hiến pháp (Sửa đổi năm 2013), đáp ứng những yêu cầu thực tiễn cuộc sống của các tầng lớp nhân dân.

Sau diễn văn khai mạc, Ðoàn đại biểu các tầng lớp nhân dân Thủ đô Hà Nội đã phát biểu chào mừng và tặng hoa chúc mừng Ðại hội.

Tại Ðại hội, đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam trình bày Báo cáo chính trị tại Ðại hội, nêu rõ: Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam tiếp tục phấn đấu phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội. Nội dung và phương thức hoạt động được đổi mới, thể hiện rõ hơn tính chất liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, các cá nhân tiêu biểu trong các giai cấp, tầng lớp xã hội, các dân tộc, các tôn giáo, người Việt Nam ở nước ngoài. Trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội đã được triển khai có kết quả bước đầu, được nhân dân ở các địa phương ghi nhận. Năm chương trình hành động do Ðại hội VII MTTQ Việt Nam đề ra đã được thực hiện tốt, vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam được nâng cao. Các cuộc vận động, phong trào thi đua thiết thực hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân. Việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Ðảng, xây dựng Nhà nước ngày càng rõ hơn về cơ chế và phương thức tổ chức thực hiện.

Báo cáo khẳng định: Những kết quả đạt được của công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ qua là to lớn và có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố và phát huy đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, giữ vững ổn định tình hình đất nước trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều khó khăn, thách thức. Những kết quả đạt được là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo toàn diện của Ðảng đối với tổ chức và hoạt động của Mặt trận, nhất là việc kịp thời tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận, bổ sung các chủ trương, chính sách về đại đoàn kết toàn dân tộc và vai trò, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam; sự phối hợp ngày càng hiệu quả của Nhà nước và các cấp chính quyền; sự chủ động, tích cực của các tổ chức thành viên; sự nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận từ Trung ương đến cơ sở; nhất là sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội và hưởng ứng rộng rãi của các tầng lớp nhân dân.

Báo cáo cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trong công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2009 - 2014; đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm cho công tác Mặt trận nhiệm kỳ mới.

Về mục tiêu trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, MTTQ Việt Nam tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, phát huy dân chủ, thực hiện giám sát và phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền vững mạnh.

Ðể thực hiện mục tiêu nêu trên, MTTQ Việt Nam triển khai thực hiện năm chương trình hành động, đó là: Nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; Phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; Phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Ðảng và chính quyền vững mạnh; Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết hữu nghị và hợp tác quốc tế; Hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống MTTQ Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Ðại hội đã nghe các đại biểu trình bày tham luận về các nội dung: Tổ chức có hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội; Hội Nông dân Việt Nam tích cực tham gia thực hiện các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam phát động, phát huy nội lực của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới...

Phát biểu ý kiến tại Ðại hội, thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc của MTTQ Việt Nam các cấp và đồng bào cả nước đạt được trong nhiệm kỳ qua, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðồng chí Tổng Bí thư nêu rõ và nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm mà MTTQ Việt Nam cần thực hiện tốt trong những năm tới (Toàn văn bài phát biểu đăng số báo hôm nay).

Buổi chiều, Ðại hội làm việc tại hội trường, thảo luận và thông qua Ðiều lệ MTTQ Việt Nam khóa VIII. Ðại hội đã tiến hành hiệp thương cử Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam khóa VIII. Theo đó, 100% đại biểu Ðại hội đã nhất trí hiệp thương cử 383 Ủy viên tham gia Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam khóa VIII.

Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam khóa VIII tiến hành Hội nghị lần thứ nhất cử ra Ðoàn Chủ tịch và các chức danh của Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam.

Hôm nay, 27-9, Ðại hội tiếp tục làm việc tại hội trường. Buổi chiều, Ðại hội họp phiên bế mạc.

 

                                                                       Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục