Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quyết định phong tặng danh hiệu vinh dự “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho các mẹ.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao quyết định phong tặng danh hiệu vinh dự “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho các mẹ.

(HBĐT) - Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, biết bao bà mẹ đã đóng góp công sức nuôi quân, bảo vệ cách mạng. Tiễn chồng và những người con thân yêu lên đường bảo vệ Tổ quốc. Đến ngày đất nước giải phóng, nhiều mẹ khóc âm thầm lặng lẽ khi những người thân yêu của mình không trở về... Để phát huy và giáo dục truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, kể từ sau ngày giải phóng, Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm, thực hiện tốt các chính sách với người có công. Đặc biệt, để ghi nhớ công lao to lớn của các bà, các mẹ đã có nhiều cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc là danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

 

Tỉnh ta có 65 bà mẹ được phong tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Tuy nhiên, đến nay chỉ có mẹ Nguyễn Thị Mêng năm nay 98 tuổi ở xóm Hang Đồi 1, xã Cư Yên (Lương Sơn) còn sống. Tại kỳ họp QH khóa XIII đã ban hành Pháp lệnh số 05/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ngày 22/5/ 2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 56 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Đợt này, tỉnh ta có 8 bà mẹ được phong tặng và 40 bà mẹ được truy tặng danh hiệu  Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

 

Hơn 1 tháng sau lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng do Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh tổ chức trang trọng, chúng tôi có dịp về thăm các mẹ. Địa chỉ đầu tiên chúng tôi tìm đến là gia đình mẹ Đào Thị Đan ở tổ 4, phường Đồng Tiến (TPHB). Năm nay đã 95 tuổi nhưng khi trò chuyện với chúng tôi, mẹ Đan vẫn nhớ được thời kỳ chồng mẹ hoạt động cách mạng, bản thân mẹ cũng tham gia nuôi dấu cán bộ trong kháng chiến chống Pháp. Bà kể từng đặc điểm tính tình của 6 người con trai mà mẹ đã chăm sóc, thương yêu. Khi đất nước có chiến tranh, mẹ phải dứt ruột tiễn 4 người con đi, 2 lần mẹ khóc thầm lặng lẽ. Người con cả của mẹ là liệt sỹ Nguyễn Đức Côi, sinh năm 1934, hy sinh năm 1954 trong kháng chiến chống Pháp. Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai, cuộc kháng chiến chống Mỹ cam go, ác liệt lại đến, mẹ một lần nữa xót xa tiễn 2 người con Nguyễn Đức Đua và Nguyễn Đức Tạo vào chiến trường miền Nam. Hai anh em cùng nhập ngũ 1 ngày, cùng chiến đấu 1 địa bàn nhưng cũng ít có dịp được gặp nhau. Sau 1 trận đánh, người con lớn của mẹ là Nguyễn Đức Đua bị thương và lạc đồng đội, giấy báo tử được gửi về. Đau đớn tột cùng khi cầm tờ giấy báo tử rồi lại vỡ òa trong niềm vui khi biết rằng con vẫn còn sống. Người con Nguyễn Đức Đua đã bị thương nặng, nhiễm chất độc hoá học và được điều dưỡng tại trại thương binh Hà Nam. Niềm vui chẳng được bao lâu thì  1 tháng sau đó là giấy báo tử người con thứ 3 Nguyễn Đức Tạo gửi về. Lần này không còn may mắn xảy ra. Con mẹ mãi mãi không trở về... Giờ đây, tuổi đã cao, nước mắt mẹ không còn để khóc những đứa con đã hy sinh. Đặc biệt, ngày hôm nay, mẹ được sống trong sự quan tâm, động viên của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, bà con hàng xóm và sự yêu thương của con, cháu. May cho chúng tôi đến thăm mẹ vào đúng thời điểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hoà Bình (đơn vị nhận phụng dưỡng) đến thăm mẹ. Anh Lương Quang Minh, Giám đốc Ngân hàng cho biết: Thật vinh dự khi đơn vị được nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đào Thị Đan. Phần nào thấu hiểu được những mất mát của gia đình trong thời kỳ chiến tranh, trước mắt, cán bộ, nhân viên Ngân hàng sẽ đóng góp để phụng dưỡng mẹ 1 triệu đồng /tháng. Ngoài ra, vào ngày lễ, tết, đơn vị sẽ thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà mẹ. Nhưng trên hết, đơn vị rất mong gia đình khi có việc lớn, nhỏ đều thông báo để chúng con góp phần chia sẻ bằng tình cảm chân thành nhất.

 

Cùng với đồng chí Hoàng Đình Chính, Chủ tịch UBND thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy), chúng tôi đến thăm gia đình mẹ Trần Thị Riệc ở khu 5. Ngôi nhà nhỏ với hàng chữ nhà tình nghĩa được xây dựng từ năm 1996 là minh chứng cho sự quan tâm của Nhà nước, cán bộ và nhân dân dành cho gia đình. Mẹ Riệc năm nay đã 97 tuổi nhưng mẹ vẫn kể rất rành mạch về 5 người con trai, 1 con gái của mình. Năm 1962, chồng mẹ mắc bệnh hiểm nghèo qua đời, để lại cho mẹ gánh nặng gia đình và đàn con thơ. Khi 2 người con Lê Văn Thố và Lê Thành Phiên trưởng thành đều tự nguyện lên đường nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc. Các anh đi rồi mãi chẳng trở về với mẹ. Giờ đây, những gì còn lại chỉ là 2 tấm ảnh cũ được phục chế và 2 tờ giấy báo tử đã cũ nát theo thời gian. Hỏi về cảm xúc của mẹ khi được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ chia sẻ: Mất những đứa con do mình dứt ruột đẻ ra ai mà chẳng đau xót. Nhưng sự hy sinh của mẹ cùng bao người mẹ khác để có ngày độc lập ngày hôm nay mẹ cảm thấy an ủi hơn rất nhiều. Nhưng điều trăn trở lớn nhất chính là đến nay vẫn chưa tìm được phần mộ của 2 con.

 

Mẹ Đào Thị Đan, mẹ Trần Thị Riệc là điển hình cho biết bao sự hy sinh, mất mát của các bà mẹ Việt Nam anh hùng của dân tộc ta. Các mẹ luôn là tấm gương sáng giáo dục truyền thống cách mạng có ý nghĩa nhất cho thế hệ con cháu hôm nay và mai sau. Mong các mẹ mãi mạnh khoẻ, trường thọ trong tình yêu thương, kính trọng của các con cháu, hàng xóm, các cấp chính quyền. Chia tay các mẹ, trong chúng tôi vẫn còn âm vang câu hát trong bài hát Hát về mẹ Việt Nam anh hùng của nhạc sỹ An Thuyên:  "Hát về những người mẹ Việt Nam, hát mừng những người mẹ anh hùng. Đời dâng hiến giống nòi, mẹ sống giữa gian lao, vì đất nước hy sinh cả cuộc đời. Nhìn mái tóc mẹ bạc phơ và ánh mắt mẹ như mơ. Là biết mấy chờ mong mỏi mòn từng đứa con ra đi không bao giờ trở lại..".

 

 

 

 

                                                                            Hương Lan

 

 

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục