Sở KH&CN xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng:2008 nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn của cán bộ, công chức.

Sở KH&CN xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng:2008 nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn của cán bộ, công chức.

(HBĐT) - Những năm gần đây, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 (HTQLCL) vào hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn để chỉ đạo thực hiện nhằm xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp và hoạt động có hiệu quả, từng bước hiện đại hóa nền hành chính. UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị phải hoàn thành trong năm 2013.

 

Sau 8 năm thực hiện, đến nay, tỉnh ta đã có 43/46 cơ quan đơn vị đã xây dựng, áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008, cụ thể như sau: các đơn vị thực hiện sớm trong các năm 2008-2010, thời điểm chưa có mô hình khung và hoàn thành đúng kế hoạch 14 đơn vị gồm: Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND; các sở: Tài chính, Tư pháp, KH&CN, Xây dựng, Thanh tra; UBND các huyện Lương Sơn, Cao Phong, Lạc Thủy và TP Hòa Bình. Các sở thực hiện sau khi có mô hình khung từ năm 2011-2013 hoàn thành đúng kế hoach gồm: GT- VT, Công thương, GD-ĐT, TN&MT, LĐ - TB&XH, VH - TT&DL, TT&TT, một số Chi cục thuộc các sở, ngành và UBND các huyện. Theo cơ quan thường trực áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 của tỉnh, năm nay, có 7 đơn vị thực hiện không đúng kế hoạch là: UBND huyện Kỳ Sơn, Kim Bôi, Chi cục ATVSTP, Chi cục Lâm nghiệp, Chi cục BVTV và Chi cục Bảo vệ môi trường; trong số này có 3 đơn vị là UBND huyện Kỳ Sơn, Kim Bôi và Chi cục ATVSTP dự kiến sẽ áp dụng hệ thống ISO 9001-2008 hoàn thành trong năm nay.

 

Đồng chí Bùi Văn Chủm, Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết: Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 được hiểu là các đơn vị tự xây dựng và hoàn thiện công bố và thực hiện các quy trình trong hoạt động chuyên môn nghiệp vụ gắn với đề án 130. Thông qua đó để lãnh đạo các sở, ngành và địa phương giám sát hoạt động cơ quan, đơn vị, chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, kiểm soát trách nhiệm, chỉ đạo, điều hành công việc đạt hiệu quả cao hơn. Quá trình áp dụng cho thấy, HTQLCL ISO 9001-2008 đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước địa phương. Các cơ quan áp dụng đã từng bước hình thành phương pháp quản lý, điều hành và phương pháp làm việc đã chuyên nghiệp hơn. Các nội dung công việc như sắp xếp lưu trữ, quản lý hồ sơ đã ngăn nắp và khoa học, dễ nhận biết, thuận tiện cho tìm kiếm, khai thác, sử dụng tránh được tình trạng phổ biến trước đây là tài liệu, hồ sơ để lộn xộn, thất lạc, mất thời gian tìm kiếm. Đặc biệt, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch, các quy trình được thực hiện rõ ràng. Thông qua các quy trình, bước đầu rút ngắn được thời gian và nâng cao hiệu quả giải quyết công việc cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch với cơ quan Nhà nước; giảm đáng kể các sai sót, tồn đọng công việc thường xảy ra trước đây; sai sót trong chuẩn bị hồ sơ của cán bộ trước khi trình ký, khiếu nại, tố cáo của công dân giảm hẳn.

 

Thực tế, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại các cơ quan hành chính Nhà nước cho thấy vẫn còn việc cán bộ, công chức chưa nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của việc áp dụng ISO 9001:2008 trong quản lý và giải quyết công việc. Một số nơi có thực hiện kéo dài đến gần 2 năm. Một số đơn vị triển khai hình thức. Nguồn kinh phí cho xây dựng và áp dụng HTQLCL còn thấp (khoảng 75 triệu đồng cho các cấp thuộc UBND tỉnh), trong đó, chi phí cho tư vấn và đánh giá, chứng nhận đã chiếm tới 50%. Số cò lại chi cho cơ quan như văn phòng phẩm, xây dựng tài liệu, đánh giá nội bộ, hội họp, tập huấn đều phải lấy từ kinh phí chi thường xuyên của cơ quan, đơn vị nên cũng gặp khó khăn. Người được đào tạo, tập huấn về ISO thường xuyên phải luân chuyển cũng ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả áp dụng HTQLCL tại cơ quan quản lý Nhà nước. Theo đồng chí Bùi Văn Chủm, Phó Giám đốc Sở KH&CN, những vấn đề trên có thể giải quyết được khi lãnh đạo, cán bộ công chức cơ quan quản lý hành chính Nhà nước quan tâm và tập trung thực hiện, chắc chắn sẽ tạo lực đẩy lớn trong cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ.

                                                                                                

                                                                                     LC

 

Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục