Từ khi thực hiện mô hình chi bộ cơ quan đã tích cực góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở thị trấn Mai Châu.

Từ khi thực hiện mô hình chi bộ cơ quan đã tích cực góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở thị trấn Mai Châu.

(HBĐT) - Tính đến thời điểm cuối năm 2009, sau 2 năm triển khai thực hiện Hướng dẫn 10/HD-BTCTW về thành lập chi bộ cơ quan xã, thị trấn, huyện Mai Châu mới chỉ thành lập được 1 chi bộ cơ quan xã. Tiếp đó, đến năm 2011, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy về “Tiếp tục thực hiện Hướng dẫn số 10-HD/BTCTW về thành lập chi bộ xã”, huyện tiếp tục xem xét, thẩm định và rà soát các chi bộ trực thuộc Đảng ủy, xem xét cụ thể từng Đảng bộ đủ điều kiện để thành lập chi bộ cơ quan xã.

 

Qua xem xét, thẩm định, đến tháng 12/2012, Huyện ủy Mai Châu đã ra quyết định thành lập 21/23 chi bộ cơ quan xã và đến quý I /2013, Mai Châu mới hoàn thành thành lập chi bộ cơ quan xã ở 100% xã, thị trấn. Lý giải nguyên nhân sự chậm trễ này, đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, Phó Bí thư TT Huyện ủy Mai Châu cho biết: Trên thực tế, đa số đội ngũ đảng viên là cán bộ, công chức cấp xã đều là nòng cốt ở các chi bộ nông thôn. Nếu cứ đưa lên trong khi các chi bộ nông thôn chưa có sự chuẩn bị tốt và được củng cố thì sẽ làm suy yếu năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ nông thôn. Bên cạnh đó, do nhận thấy vẫn còn có những khó khăn, hạn chế nhất định gây ảnh hưởng tới chất lượng các chi bộ xóm, bản nên BTV Huyện ủy Mai Châu đã xác định việc thành lập chi bộ cơ quan xã sẽ tổ chức thực hiện theo lộ trình, xã nào có đủ điều kiện thì sẽ thành lập chi bộ cơ quan xã trước, xã nào chưa đủ điều kiện thì sẽ tổ chức thành lập sau. Vì thế, thành lập chi bộ cơ quan xã ở Mai Châu có sự chậm trễ hơn so với các địa phương khác trong toàn tỉnh. Tuy nhiên với sự cẩn trọng và tổ chức thực hiện theo lộ trình nhất định nên sau khi thành lập chi bộ cơ quan xã, các chi bộ cơ sở ở Mai Châu đã không bị hẫng hụt về tổ chức và trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. Cùng với đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các chi bộ cơ quan xã và đảng viên cũng luôn có sự gắn kết chặt chẽ với cơ  sở, không có biểu hiện xa dân, cục bộ.

 

Điểm nổi bật trong quá trình tổ chức thực hiện việc thành lập chi bộ cơ quan xã là Đảng ủy các xã, thị trấn đã lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ hoạt động đi vào nề nếp. Sau hơn 3 năm thành lập, hoạt động hầu hết các chi bộ cơ quan xã trong toàn huyện đã phát huy được vai trò lãnh đạo, quản lý và phân công nhiệm vụ cho đảng viên. Đến nay có 100% chi bộ cơ quan xã đã xây dựng được quy chế hoạt động và ra Nghị quyết phân công cho từng đảng viên. Nội dung sinh hoạt, chất lượng sinh hoạt và phương thức hoạt động của chi bộ ngày càng được chú trọng, nâng cao, ổn định về mặt tổ chức, đi vào hoạt động có nề nếp đạt hiệu quả. Việc quản lý, theo dõi, phân công công tác cho đảng viên trong các chi bộ ngày càng đi vào nề nếp và thực hiện đúng theo quy định của Đảng. Việc đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm của chi bộ đã được thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ hơn. Từ đó phát huy tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tạo điều kiện nâng cao sức chiến đấu, trách nhiệm của cấp ủy và đảng viên...

 

Theo đồng chí Nguyễn Đức Thịnh, hiệu quả đạt được từ khi thực hiện mô hình chi bộ cơ quan xã ở Mai Châu đó chính là sự phát triển toàn diện các mặt KT -XH, đời sống của người dân. Sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng ở cơ sở đã được nâng lên rõ rệt. Các chi bộ, đảng viên cũng đã thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trước các vấn đề nổi cộm tại địa phương như tích cực góp phần làm giảm số người nghiện ma túy trên địa bàn huyện từ hơn 600 người (năm 2012) đã giảm xuống còn 392 người trong (năm 2014). Công tác xây dựng Đảng được chú trọng hơn, công tác giáo dục, quản lý, giáo dục đảng viên, chất lượng đảng viên không ngừng được nâng lên. Đồng thời đã tích cực góp phần hoàn thiện, củng cố hệ thống chính trị cơ sở. Hoạt động của MTTQ và đoàn thể rõ ràng hơn, có trách nhiệm hơn...

 

 

                                                                          

 

                                                                     Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục