(HBĐT) – Để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KT,GS) của Đảng, ngay từ đầu năm 2014, UBKT Huyện ủy Mai Châu đã xây dựng chương trình công tác KT, GS và chỉ đạo các tổ chức cơ sở (TCCS) Đảng thực hiện toàn diện nhiệm vụ được giao. UBKT Huyện ủy đã phân công cán bộ, kiểm tra viên trong cơ quan theo dõi các TCCS Đảng để thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên, đồng thời đôn đốc, hướng dẫn cơ sở thực hiện nhiệm vụ KT, GS theo quy định của Điều lệ Đảng.

 

Năm qua, UBKT các cấp huyện Mai Châu đã tiến hành kiểm tra 13 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, của đảng viên; kiểm tra 4 tổ chức Đảng KCDHVP trong việc lãnh đạo, chỉ đạo quản lý và bảo vệ rừng. Qua kiểm tra, kết luận cả 13 đảng viên và 4 tổ chức Đảng có vi phạm; trong đó, vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật 5 đồng chí. Theo đánh giá của UBKT Huyện uỷ, thời gian qua, UBKT các cấp trong huyện đã xác định rõ nhiệm vụ kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng KCDHVP là nhiệm vụ trọng tâm, do đó, đã tập trung khảo sát, nắm bắt thông tin để quyết định kiểm tra kịp thời, phát huy được tác dụng của kiểm tra là ngăn chặn, không để vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên có cơ hội trượt dài, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của tổ chức Đảng và đảng viên trong giữ gìn kỷ cương, kỷ luật của Đảng.

 

Cùng với kiểm tra KCDHVP, trong năm 2014, UBKT các cấp huyện Mai Châu đã tiến hành kiểm tra chấp hành đối với 62 lượt tổ chức Đảng cấp dưới, trong đó, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ KT, GS đối với 42 tổ chức Đảng, kiểm tra việc quản lý thu, chi tài chính Đảng đối với 20 tổ chức và kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 2 tổ chức. Qua kiểm tra kết luận các đơn vị được kiểm tra đều thực hiện tốt nhiệm vụ cũng như thực hiện đúng thẩm quyền, nguyên tắc, thủ tục, quy trình theo quy định của Điều lệ Đảng.

 

Để kịp thời phát huy ưu điểm, cảnh báo, phòng ngừa vi phạm, UBKT các cấp trong huyện đã tăng cường giám sát thường xuyên và theo chuyên đề đối với đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới. Trong năm, huyện đã thực hiện giám sát chuyên đề đối với 32 tổ chức Đảng và 13 đảng viên trong việc tiếp tục thực hiện NQT.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, giám sát việc chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng và việc thực hiện quy chế làm việc. Kết quả giám sát cho thấy, các tổ chức Đảng và đảng viên được giám sát đều tích cực thực hiện các giải pháp để khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra, chấp hành tốt nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng và quy chế làm việc, thông qua đó nhắc nhở, giúp đỡ nhau, cùng đoàn kết, hoàn thành tốt nhiệm vụ đảng viên và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

 

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ thường xuyên, UBKT các cấp trong huyện đã chủ động hoàn thành có chất lượng các nhiệm vụ đột xuất như giải quyết tố cáo, thực hiện nhiệm vụ thi hành kỷ luật đảng viên theo thẩm quyền và tham mưu, giúp cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật đảng viên đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục. Các đảng viên bị kỷ luật đã nghiêm túc chấp hành, không khiếu nại.

 

Tuy nhiên, UBKT Huyện ủy Mai Châu cũng nhận thấy, trong năm qua, UBKT các cấp chưa kiểm tra những lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như quản lý đất đai, dự án; thời gian thực hiện mỗi cuộc kiểm tra còn kéo dài; một số UBKT cơ sở chưa nắm chắc quy trình nghiệp vụ, do đó, số cuộc KT, GS giữa các UBKT cơ sở chưa đồng đều. Theo đó, năm 2015, UBKT Huyện ủy chủ trương tập trung thực hiện toàn diện nhiệm vụ KT, GS theo chương trình toàn khóa đã đề ra, đồng thời chủ động, tích cực kiểm tra đối với tổ chức Đảng và đảng viên KCDHVP, giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên, trong đó, tập trung ưu tiên giải quyết đối với những đối tượng là nhân sự cấp ủy các cấp nhằm góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Bên cạnh đó, UBKT Huyện uỷ quan tâm chỉ đạo các TCCS Đảng bố trí nhân sự UBKT cơ sở, trong đó, quan tâm đến yếu tố độ tuổi để đảm bảo tính kế thừa và phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 

             

 

                                                                   Tô Đăng Hữu

                                                                (UBKT Tỉnh ủy)

 

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục