Các nhà báo Việt Nam và khách quốc tế dự Đại hội I, Hội những người viết báo Việt Nam.

Các nhà báo Việt Nam và khách quốc tế dự Đại hội I, Hội những người viết báo Việt Nam.

(HBĐT) - Hội Nhà báo Việt Nam được thành lập ngày 21/4/1950 tại chiến khu Việt Bắc, theo chủ trương của Thường vụ T.Ư Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Hội, Báo Hoà Bình đăng tải vài nét về lịch sử ra đời và phát triển của Hội Nhà báo Việt Nam (từ các tổ chức tiền thân đến Hội Nhà báo Việt Nam hiện nay) để giới thiệu cùng bạn đọc.

 

Những đoàn thể báo chí trước khi ra đời các tổ chức tiền thân của Hội Nhà báo Việt Nam

 

Tờ báo đầu tiên trên thế giới ra đời năm 1622 là tờ Weekly News xuất bản ở Lôn Đôn. Sau gần 3 thế kỷ rưỡi, Hội các nhà báo Bỉ được thành lập năm 1894. Hội nhà báo quốc tế được thành lập năm 1895 tại châu Âu.

 

Tờ báo đầu tiên xuất bản ở Việt Nam là tờ Bulletin Officiel del’ Expéditin de la Cochinchine (Bản tin chính thức của Phái bộ Viễn chinh Nam kỳ) ra mắt năm 1862. Năm 1865, tờ báo tiếng Việt đầu tiên là tờ Gia Định báo do hai ông Trương Vĩnh Ký và Huỳnh Tịnh Của phụ trách được xuất bản. 55 năm sau (năm 1917), một tổ chức đoàn thể báo chí đầu tiên ở Việt Nam được thành lập, đó là Nghiệp đoàn báo chí thuộc địa do Lucien Héloury, chủ báo Opinion (Công luận) ở Sài Gòn làm Chủ tịch. Đây là tổ chức dành cho các nhà báo người Pháp hoặc thân Pháp. Năm 1940, thực dân Pháp lại lập ra Hội báo chí Bắc kỳ do Jean Saumont, chủ nhiệm báo La Volonté Indochinoise (ý nguyện Đông Dương) ở Hà Nội làm Chủ tịch, nhưng cũng là một tổ chức hữu danh vô thực, không được các nhà báo Việt Nam quan tâm.

 

Những năm đầu thế kỷ XX, hàng loạt tờ báo của người Việt Nam được xuất bản, tập hợp nhiều nhà văn, nhà báo, nhà trí thức theo từng nhóm nhỏ nhưng có các khuynh hướng chính trị khác nhau nên không thể tập hợp vào chung một tổ chức thống nhất.

 

Ngày 21/6/1925, tại Quảng Châu (Trung Quốc) Nguyễn ái Quốc xuất bản tờ báo Thanh Niên, cơ quan của Hội Thanh niên cách mạng Việt Nam, tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam sau này.

 

Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập (3/2/1930), hàng loạt tờ báo của các tổ chức của Đảng Cộng sản khắp Trung - Nam - Bắc ra đời làm nòng cốt cho phong trào đấu tranh của nhân dân ta chống ách đô hộ của thực dân Pháp, lôi cuốn nhiều tờ báo có khuynh hướng dân chủ, dân tộc yêu nước khác tham gia.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, các nhà báo cách mạng chuẩn bị thành lập một tổ chức đoàn thể báo chí thống nhất, bước đầu tổ chức hội nghị báo giới ở 3 miền. Ngày 27/3/1937, hội nghị báo giới Trung kỳ tại Huế có 60 đại biểu tham dự do nhà báo Hải Triều chủ trì. Hội nghị nêu quyết tâm tiến tới mặt trận báo chí toàn quốc.

 

Ngày 24/ 4/1937, trên 200 nhà báo thuộc 18 tờ báo ở Bắc Kỳ đã dự hội nghị lần thứ nhất tại Hà Nội do nhà báo Phan Tư Nghĩa chủ trì. Ngày 9/6/1937, hội nghị báo giới Bắc Kỳ họp lần thứ hai với sự tham gia của 150 đại biểu do ông Trần Huy Liệu chủ trì. Hội nghị bầu ra một Uỷ ban Quản trị thường trực để chuẩn bị hội nghị báo giới toàn quốc gồm 19 uỷ viên chính thức và 6 uỷ viên dự khuyết, trong đó có các ông Võ Nguyên Giáp, Trần Duy Liệu, Khuất Duy Tiến...

 

Ngày 27/8/1939, hội nghị báo giới Nam Kỳ được tổ chức tại Sài Gòn nhưng hội nghị thất bại do chiến tranh thế giới thứ hai cận kề, tình hình chính trị diễn biến xấu, nhiều phe nhóm với các chính kiến bất đồng nên nhiều đại biểu bỏ hội nghị ra về.

 

Tháng 9/1939, chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ. Chính phủ Pháp đầu hàng phát xít Đức. Tình hình chính trị ở Đông Dương xấu đi. Hàng loạt báo chí tiến bộ ở Việt Nam bị đình bản. Việc thành lập một tổ chức đoàn thể của những ngưười làm báo không thể tiến hành được...

 

 

  (Còn nữa)

 

 

                                 Theo Người làm báo

 

 

 

Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục