Ông Bùi Văn Ban đã hoàn thiện lại ngôi nhà sau khi cắt đi 8 m2 để mở rộng trục đường liên xóm.

Ông Bùi Văn Ban đã hoàn thiện lại ngôi nhà sau khi cắt đi 8 m2 để mở rộng trục đường liên xóm.

(HBĐT) - Nghe kể chuyện ông xăng xái đứng ra đập tường, dỡ mái một phần ngôi nhà nhỏ của gia đình rồi hướng dẫn đơn vị thi công san ủi mặt bằng mở rộng đường làng, tôi những muốn một lần được gặp để nghe và cảm nhận cốt cách vô tư, trong sáng ở ông. Gặp rồi mới thấy ông cũng hao hao như những người nông dân mà tôi đã từng gặp, từng quen: tính tình bộc trực, thẳng thắn, suy nghĩ giản đơn thể hiện qua từng cử chỉ, lời nói. Ông là Bùi Văn Ban, Bí thư chi bộ xóm Rường, xã Trung Bì (Kim Bôi).

 

Hẹn gặp vào đúng lúc ông cùng bà con lối xóm đang chuyển vật liệu xây rãnh thoát nước cho con đường làng mới được mở rộng. Tiếp khách mà ông cứ nhấp nhổm lo anh em làm không kịp giờ nghỉ trưa. Ông sinh ra và lớn lên ở chính mảnh đất Trung Bì hôm nay. Năm 1976, chàng trai Mường Bùi Văn Ban, khi ấy 22 tuổi mới rời làng tham gia quân ngũ, cùng đồng đội tham gia bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông lại trở về với nơi “chôn nhau, cắt rốn” xây dựng gia đình và lại làm bạn với cái cày, con trâu. Năm 1998, ông được chính quyền và nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Đến năm 2000, ông vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, từ năm 2010 đến nay là Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận xóm Rường.

 

Hỏi ông về suy nghĩ, cảm xúc khi tự tay đập tường, cắt đi 8 m2 ngôi nhà đang ở và 120 m2 hàng rào, sân bê tông để phục vụ chương trình xây dựng NTM của xã, ông có phần e ngại: “Không phải riêng tôi, cả xóm có tới 68 hộ gia đình tình nguyện hiến đất, diện tích lên tới 9.535 m2 đất thổ cư, 10.054 m2 hàng rào, 1.978 m2 mái ngói prôximăng”. Thực tế, những con số này chúng tôi đã từng nghe, từng biết qua báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và kết  quả thực hiện công tác dân vận của huyện Kim Bôi trong năm 2014. Nhưng điều chúng tôi quan tâm là tìm ra những nhân tố điển hình, con người dám nghĩ, dám làm để khơi dậy phong trào cho cơ sở mà ông Ban là một trong số những nhân vật điển hình đó.

 

Những đóng góp của ông Ban được chứng minh bằng thực tiễn nhưng mỗi khi phải nói về mình, công việc của mình giọng ông lại trùng xuống, khiêm tốn: Có gì đâu, mình cứ sống và làm việc bằng cái tâm thì sẽ được dân quý, dân tin. Bản thân tôi nghĩ rằng dù có là Bí thư chi bộ, trưởng thôn hay là ai đi chăng nữa, tôi vẫn là một công dân của xóm Rường cùng nếp ăn, nếp ở, thậm chí có chung cả cách suy nghĩ nữa. Nhưng mình khác những người chú, người anh, người em... chòm xóm ở chỗ mình là đảng viên, mà đã là đảng viên phải có tinh thần tự giác, gương mẫu, phải làm được thì khi nói người khác mới nghe.

 

Năm 2014 là năm xã Trung Bì đề ra kế hoạch chạy nước rút để về đích trong xây dựng NTM. Tham dự hội nghị phương án đầu tư xây dựng cơ bản do BCĐ xây dựng NTM của xã tổ chức, ông Ban đã mạnh dạn đăng ký để xóm Rường làm điểm mở rộng, nâng cấp đường GTNT từ 7 m thành 10 m.

 

 Đã tuyên truyền qua nhiều hội nghị ở KDC nhưng cảm thấy chưa an tâm, tranh thủ những ngày nghỉ, giờ nghỉ, ông cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể đến từng nhà có đất và tài sản trên đất nằm trong diện giải tỏa để tuyên truyền, vận động và họ đã thành công. Ngày đơn vị thi công tiến hành giải phóng mặt bằng, xóm làng rộn rã tiếng nói, cười, cùng góp công, góp của để xây dựng NTM.

 

Năm 2014, xã Trung Bì được nhắc tới nhiều trong danh sách các tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng. Xã được tôn vinh là đơn vị đứng đầu phong trào thi đua khối các xã, thị trấn trong toàn huyện. Đảng bộ xã và chi bộ xóm Rường được Huyện ủy khen thưởng vì có thành tích trong thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị... Những thành tích đó có sự đóng góp không nhỏ của ông Ban và nhân dân xóm Rường với tinh thần đồng thuận, nhất trí cao hiến đất xây dựng NTM.

 

                                                                       

 

                                                                       Lam Nguyệt

Các tin khác


Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục