Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn theo chuẩn NTM.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn theo chuẩn NTM.

(HBĐT) - Huyện Lạc Sơn có 28 xã, thị trấn, trong đó có 14 xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK), 11 xã thuộc khu vực II có 32 xóm ĐBKK gồm 16 dân tộc anh em cùng sinh sống. Đồng chí Bùi Văn Hành, Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn cho biết: Trong những năm qua, thực hiện công cuộc đổi mới với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu và được sự giúp đỡ của các cấp, ngành bằng các chính sách hỗ trợ phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo vùng cao, vùng ĐBKK. Nhờ vậy, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số trong toàn huyện đã từng bước được nâng lên, bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới.

 

Đổi thay rõ nhất là trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo (XĐGN)... ở địa phương. Theo đó, công tác XĐGN đã luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm, ưu tiên nguồn lực đầu tư, huy động sự tham gia đóng góp, vào cuộc tích cực của cộng đồng dân cư và xã hội để thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả hệ thống chính sách về XĐGN bền vững. Trong đó có nhiều chính sách đã đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả cao như Chương trình 134, 135, chính sách cho hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình... Đã xuất hiện nhiều điểm sáng trong công tác XĐGN như các xã Vũ Lâm, Liên Vũ, Xuất Hóa, ân Nghĩa, thị trấn Vụ Bản... Tính đến hết năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 27,86%. Ngoài ra, nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo được thực hiện tốt đã phát huy hiệu quả tích cực như chương trình xóa nhà tạm từ các nguồn vốn thuộc Đề án 167. Nhờ đó, đến nay, huyện Lạc Sơn đã cơ bản xóa xong nhà tạm cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Trong giai đoạn 2010 - 2014, việc triển khai Dự án Giảm nghèo giai đoạn II tiếp tục được thực hiện hiệu quả trên địa bàn huyện với việc đầu tư cơ sở hạ tầng đường giao thông, cầu, cống, kênh mương, nước sinh hoạt... Toàn huyện đã xây dựng 36 công trình với tổng nguồn vốn đầu tư 35,6 tỷ đồng. Trong đó, các dự án đầu tư do người dân lập kế hoạch đề nghị lên có 190 tiểu dự án với tổng số tiền 15,8 tỷ đồng; đầu tư hỗ trợ các hoạt động sinh kế và sản xuất như giống vật nuôi, cây trồng cho các hộ nghèo do các xóm bình xét đề nghị có 473 tiểu dự án với tổng số tiền 21,5 tỷ đồng. Qua đó đã có hơn 6.800 lượt hộ dân được nhận con giống, cây trồng, vật nuôi từ dự án. Cùng với đó, bằng các nguồn vốn của dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đã hỗ trợ 6,27 tỷ đồng cho các xã, xóm ĐBKK của huyện. Trong đó, đã hỗ trợ 1,788 tỷ đồng cho 217 lượt hộ dân mua máy móc, công cụ phục vụ sản xuất; hỗ trợ 2.248 hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số xây dựng 2.248 chuồng trại, nhà tiêu hợp vệ sinh với tổng kinh phí 2.248 tỷ đồng...

 

Từ việc chăm lo, hỗ trợ phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc ở huyện Lạc Sơn đã tạo sự chuyển biến nhanh về sản xuất, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng tích cực; cải thiện điều kiện sản xuất, tăng cường cơ giới hóa trong sản xuất, bảo quản, chế biến nông, lâm sản; cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trong huyện.

 

 

 

                                                      Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục