Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các nhà khoa học lịch sử thăm quan các tư liệu lịch sử hoạt động của khu di tích.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các nhà khoa học lịch sử thăm quan các tư liệu lịch sử hoạt động của khu di tích.

(HBĐT) - Ngày 7/8, tại Bộ CHQS tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức Hội thảo khoa học “Giá trị lịch sử của Di tích địa điểm huấn luyện chính trị Đại hội trù bị Đại hội II Đảng nhân dân Lào”. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.

 

Tham gia Hội thảo về phía tỉnh còn có các đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ cùng đại diện Ban đối ngoại Trung ương Đảng; Công sứ Đại sứ quán Lào tại Việt Nam; lãnh đạo Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam, Viện Lịch sử Đảng - Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Di sản văn hóa Việt Nam, lãnh đạo Cục Di sản Văn hóa - Bộ Văn hóa thể thao và du lịch; Thiếu tướng, Anh hùng LLVT nhân dân Lê Mã Lương, Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam cùng đại diện các Vụ của Bộ Ngoại giao, Viện lịch sử quân sự Việt Nam, Bộ Quốc phòng...

 

Trong điều kiện chiến tranh, còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần tất cả cho phong trào Cách mạng của nước bạn Lào, nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình cũng đã giúp bạn tổ chức Đại hội trù bị Đại hội II Đảng nhân dân Lào cuối năm 1971 thành công. Trong chương trình nghị sự của Đại hội trù bị Đại hội II tại tỉnh Hòa Bình, các đại biểu dự Đại hội đã thống nhân đổi tên Đảng nhân dân Lào thành Đảng nhân dân Cách mạng Lào. Đại hội trù bị Đại hội II Đảng nhân dân Lào diễn ra tại Hòa Bình là dấu mốc quan trọng góp phần đưa cuộc kháng chiến của nhân dân Lào tiến lên một bước mới.   

 

Với những giá trị trên, ngày 25/12/2012 Di tích địa điểm huấn luyện và tổ chức Đại hội trù bị Đại hội II Đảng nhân dân Lào tại tỉnh Hòa Bình đã được Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch đã Quyết định công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

 

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà sử học đã đưa ra nhiều luận cứ, tài liệu để khẳng định đánh giá cao giá trị lịch sử, tầm quan trọng của khu Di tích địa điểm huấn luyện và tổ chức Đại hội trù bị Đại hội II Đảng nhân dân Lào tại tỉnh Hòa Bình. Khu di tích này cũng đã được nhiều thế hệ lãnh đạo cấp cao của Đảng và nhà nước Lào ghi nhận về ý nghĩa lịch sử to lớn đối với Cách mạng Lào. Đồng thời là bằng chứng sinh động về mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Để những giá trị của di tích xứng tầm với mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, trong những năm qua tỉnh đã dành nhiều sự quan tâm đầu tư, tôn tạo khu di tích. Từ đó, góp phần quan trọng trọng việc giáo dục, bồi dưỡng truyền thống yêu nước, cách mạng, tình cảm thủy chung, gắn bó sâu sắc giữa hai Đảng và nhân dân hai nước nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình với nước bạn Lào nói riêng.

 

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Quang đã gửi tới các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà sử học lời cảm ơn sâu sắc với những ý kiến đóng góp tâm huyết. Tại hội thảo các nhà nghiên cứu lịch sử, các nhà khoa học đã khẳng định giá trị lịch sử to lớn của khu di tích đối với phong trào Cách mạng của cả 2 nước Việt Nam - Lào. Đây chính là cơ sở khoa học quý giá để góp phần cùng với các ngành, các cấp của tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đầu tư, bảo tồn và tôn tạo khu di tích nhằm tiếp tục vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào. Các ý kiến đóng góp tại hội thảo cũng là những gợi mở và cách tiếp cận mới để tỉnh nghiên cứu, tôn tạo di tích, sưu tầm hiện vật... Trong đó, trước mắt sẽ góp phần hoàn chỉnh hồ sơ di tích; hoàn chỉnh đề án tổng thể về khu di tích để báo cáo Ban Bí thư Trung ương. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa ý kiến tham gia đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước nhằm bảo tồn, phát huy những giá trị lịch sử đặc biệt của di tích.

 

 

 

                                                                            Mạnh Hùng   

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục