(HBĐT) - Với tổng số trên 5.000 đảng viên, sinh hoạt tại 46 chi, Đảng bộ trực thuộc, trong nhiệm kỳ 2010-2015, công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) và thi hành kỷ luật trong Đảng luôn được Đảng bộ huyện Lạc Thủy chú trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên.

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Vân, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy cho biết: Xác định rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác KT, GS, những năm qua, UBKT Huyện uỷ chủ động tham mưu cho BTV Huyện ủy xây dựng chương trình, kế hoạch KT, GS toàn khoá và hàng năm. Đồng thời, tập trung chỉ đạo UBKT các cấp, các ban của Đảng và các chi, Đảng bộ trực thuộc xây dựng, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT, GS theo quy định của Điều lệ Đảng. Các cuộc KT, GS triển khai có trọng tâm, trọng điểm, sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

 

5 năm qua, công tác KT, GS của Đảng bộ tập trung vào việc chấp hành Điều lệ, các chỉ thị, nghị quyết và quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Theo đó, cấp uỷ các cấp đã kiểm tra 107 tổ chức Đảng. Trong đó BTV Huyện uỷ tiến hành 13 cuộc kiểm tra đối với 56 tổ chức Đảng, tăng 32 tổ chức Đảng và đạt 233,3% so với nhiệm kỳ trước. Kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với 11 đảng viên là cán bộ thuộc diện BTV Huyện uỷ quản lý. UBKT các cấp đã kiểm tra 24 tổ chức Đảng, 138 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận có 101 trường hợp vi phạm, phải kỷ luật 65 trường hợp. Kiểm tra 1.193 tổ chức Đảng cấp dưới về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra; việc thi hành kỷ luật trong Đảng; công tác tài chính Đảng; việc thu, nộp và quản lý, sử dụng đảng phí. Cấp uỷ và UBKT các cấp đã giám sát theo chuyên đề 240 tổ chức Đảng, 118 đảng viên. Qua KT, GS, cấp uỷ và UBKT các cấp đã xử lý kỷ luật 1 tổ chức Đảng, 78 đảng viên với hình thức khai trừ 5 trường hợp, cảnh cáo 34 trường hợp, khiển trách 39 trường hợp. Trong đó có 2 trường hợp là Huyện uỷ viên, 1 trường hợp là Đảng ủy viên. Tiếp nhận và giải quyết 14 đơn, thư tố cáo đối với đảng viên, giảm 29 đơn, thư so với nhiệm kỳ trước. Qua đó, góp phần ngăn ngừa và hạn chế tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm... Đặc biệt, bước vào năm 2015, cấp uỷ và UBKT các cấp  huyện Lạc Thủy đã tập trung  thực hiện có hiệu quả Hướng dẫn số 10, ngày 4/9/2014 của UBKT Trung ương về công tác KT, GS phục vụ Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020; giải quyết kịp thời đơn, thư KN -TC góp phần ổn định tình hình, nhất là phục vụ công tác nhân sự Đại hội Đảng các cấp.

 

Công tác KT, GS đã góp phần nâng cao chất lượng tổ chức Đảng và đội ngũ đảng viên. Từ năm 2010 - 2013, bình quân có  87,57% TCCS Đảng  thuộc Đảng bộ huyện đạt TS -VM, vượt 5,57% so với Nghị quyết; 93% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, vượt 13% so với Nghị quyết. Riêng năm 2014, thực hiện Hướng dẫn của BTC T.ư, số TCCS Đảng TS -VM trong Đảng bộ đạt 50%, 90,6% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với thành tích đó, năm 2014, Đảng bộ huyện Lạc Thủy vinh dự được BTV Tỉnh uỷ tặng thưởng danh hiệu đơn vị lá cờ đầu về công tác KT, GS của Đảng.

 

 

                                                                         Đức Phượng

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục