Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dư luận nhân dân. Ảnh: Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh thăm và tặng quà hộ nghèo xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dư luận nhân dân. Ảnh: Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh thăm và tặng quà hộ nghèo xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

(HBĐT) - Hiện nay, tỉnh ta có số lượng ủy viên MTTQ cấp tỉnh 88 đồng chí, cấp huyện 629 đồng chí, cấp xã 6.762 đồng chí. Thực hiện Quyết định số 290-QĐ/Tư về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, MTTQ các cấp đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp, củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò của các nhân sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, già làng, trưởng bản, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng, các doanh nhân thành đạt... để họ thực sự là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động.

 

Trao đổi về việc thực hiện Quyết định số 290 trong hệ thống MTTQ các cấp, đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh khẳng định: UB MTTQ các cấp đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền TS -VM. Thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, UB MTTQ các cấp đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tổ chức cho nhân dân đóng góp ý kiến với đảng viên KDC về đạo đức, lối sống, tác phong của người cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Đặc biệt, UB MTTQ các cấp đã thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm tham gia đóng góp ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của T.ư và các chính sách của địa phương. Từ năm 2010 đến nay, UB MTTQ tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các Hội đồng tư vấn cho gần 100 dự thảo luật, pháp lệnh và văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh. UB MTTQ các cấp đã tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân đối với dự thảo Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai  (sửa đổi), Bộ luật Dân sự... Đồng thời đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, thực hiện dân chủ đại diện, phản ánh đầy đủ ý kiến, kiến nghị của nhân dân tới các cấp chính quyền xem xét, giải quyết. Giai đoạn 2010-2015, thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, nắm bắt tình hình dư luận trong nhân dân, UB MTTQ tỉnh đã tổng hợp trên 2.000 ý kiến, kiến nghị; Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh cũng tiếp trên 300 đoàn công dân và nhận được trên 200 đơn - thư của công dân. Tất cả các nội dung kiến nghị đều được Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh nghiên cứu, xem xét, phân loại và gửi đến  các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.  

 

Ngoài ra, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của MTTQ trong công tác tham gia bầu cử đại biểu QH khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016, UB MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tiến hành hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp đảm bảo đúng quy trình, cơ cấu, thành phần, số lượng. UB MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt chức năng giám sát quá trình bầu cử, vận động cử tri đi bỏ phiếu đạt tỷ lệ 99,98%.

 

Về phương hướng thực hiện Quyết định số 290-QĐ/Tư trong thời gian tới, đồng chí Nghiêm Phú Doãn, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền TS -VM. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội; thực hiện tốt công tác dân tộc, tôn giáo và đối ngoại nhân dân.

 

 

 

D.L

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục