Cơ sở sản xuất chổi chít tại xóm Nưa, xã Độc Lập tạo việc làm với thu nhập ổn định từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Cơ sở sản xuất chổi chít tại xóm Nưa, xã Độc Lập tạo việc làm với thu nhập ổn định từ 3 - 4 triệu đồng/người/tháng.

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Hồng Binh, Bí thư Đảng uỷ xã Độc Lập (Kỳ Sơn) cho biết: Là địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện, trước đây, đời sống của phần lớn người dân còn nhiều gian khó. Tuy vậy, được sự quan tâm của các cấp, đời sống người dân trong xã ngày càng được cải thiện và nâng cao. Hệ thống chính trị được củng cố và tăng cường; quy chế dân chủ cơ sở được phát huy, an ninh nông thôn được giữ vững. Có được những kết quả trên là do Độc Lập luôn nêu cao và phát huy tốt tinh thần tự chủ, tự quản trong phát triển KT-XH ở các thôn, xóm, KDC trên tinh thần lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân.

 

Điểm nổi bật nhất ở xã Độc Lập những năm qua chính là sự đồng thuận, đoàn kết trong cấp uỷ, chính quyền và nhân dân. Có được điều này là do cấp uỷ, chính quyền đã luôn quan tâm nắm bắt tình hình thực tế tại cơ sở, nhất là trong quá trình tổ chức triển khai các chương trình, dự án, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với người dân. Ví như khi triển khai các dự án đầu tư xây dựng, ngoài nắm bắt tình hình, căn cứ vào thực tế để xem xét, thống kê công trình nào làm trước, công trình nào làm sau; nắm cụ thể các hộ nghèo thiếu nhà ở, thiếu đất hoặc cần vốn đầu tư sản xuất... Từ đó, họp dân bình xét công khai, minh bạch. Trong đó, chú trọng kiểm tra, giám sát để kịp thời giải quyết những vướng mắc nảy sinh. Đồng thời thực hiện tốt quy chế dân chủ với phương châm “dân biết - dân bàn - dân làm - dân kiểm tra”. Đặc biệt, sự thành công của các công trình, dự án hay việc triển khai các chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước ở Độc Lập có được là do cấp uỷ, chính quyền luôn lắng nghe, tiếp thu phản ánh đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để giải quyết hài hoà các lợi ích của Nhà nước và nhân dân. Do vậy, trong nhiều năm qua ở Độc Lập không có đơn, thư khiếu nại, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của hệ thống chính trị cùng xây dựng khối đoàn kết, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao trình độ thâm canh với những sản phẩm hàng hoá có năng suất, chất lượng đảm bảo, phù hợp với nhu cầu thị trường.

 

Tính đến nay, toàn xã có trên 100 hộ nông dân đầu tư chăn nuôi lợn thịt với quy mô từ 5 con trở lên; 12 hộ nuôi trâu, bò quy mô từ 5 - 15 con. Ngoài ra, có nhiều hộ chủ động mở hướng nuôi ong lấy mật, chuyển đổi đất 1 vụ lúa bấp bênh sang trồng mướp đắng, bí xanh bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều gia đình thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng từ mô hình trồng mướp đắng và bí xanh như gia đình ông Nguyễn Văn Lâm ở xóm Sòng. Cùng với phát triển nông nghiệp, trong xã xuất hiện một số cơ sở sản xuất chổi chít do người dân tự đầu tư đã thu hút, tạo việc làm với thu nhập ổn định từ 3 - 4 triệu đồng/tháng, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2015, tăng gấp 3 lần so với năm 2011, ước đạt 12 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 22,9%.

 

Khi đời sống vật chất ngày càng nâng lên, các mặt văn hoá - xã hội  không ngừng được đẩy mạnh. Công tác xây dựng đời sống văn hoá ở KDC được cấp uỷ, chính quyền quan tâm, chú trọng. Tính đến nay, 100% xóm của xã đã xây dựng được hương ước, quy ước thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Toàn xã có 6/6 xóm có nhà văn hoá và 2 xóm được công nhận “Làng văn hoá”.

 

 

                                                                                      

                                                                                Mạnh Hùng

 

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục