Tận dụng  tiềm năng của  địa phương,  hộ dân thôn  Công, thị trấn Đà Bắc  (Đà Bắc)?phát triển sản xuất gỗ bóc.

Tận dụng tiềm năng của địa phương, hộ dân thôn Công, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc)?phát triển sản xuất gỗ bóc.

(HBĐT) - Đưa chúng tôi đi thăm 3 trường được xây dựng khang trang, đạt chuẩn, đồng chí Đinh Thanh Xuân, Chủ tịch UBND xã Hào Lý (Đà Bắc) phấn khởi cho biết: Tính đến nay, Hào Lý đã đạt 14 tiêu chí NTM. Đời sống người dân đổi thay rõ rệt, những ngôi nhà mới được xây dựng, đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa kiên cố, sạch đẹp. Năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 25,2%. Toàn xã có 82% hộ đạt gia đình văn hóa, 8/9 thôn được công nhận làng văn hóa, 4 cơ quan đều đạt văn hóa.

 

Rời Hào Lý, chúng tôi tiếp tục hành trình qua các xã: Cao Sơn, Tân Pheo, Giáp Đắt, Mường Chiềng, Yên Hòa, Trung Thành, Đoàn Kết... và dễ dàng cảm nhận được cuộc sống đổi thay trên từng đồi mía, nương ngô, dong riềng.

 

Đồng chí Đinh Công Báo, Bí thư Huyện ủy khẳng định: Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nghị quyết cụ thể hóa Nghị quyết T.ư 7 (khóa X) về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn” với mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả. Kinh tế khu vực nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề; các hình thức tổ chức sản xuất tiếp tục đổi mới. Huyện đã quan tâm đầu tư, hướng dẫn, vận động nhân dân đầu tư thâm canh, áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Đưa các giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng thay thế các giống cũ năng suất thấp. Để thúc đẩy nông nghiệp phát triển, huyện đặc biệt quan tâm đầu tư, xây dựng hệ thống thủy lợi để đảm bảo tưới tiêu. Nhờ chủ động được nguồn nước tưới nên năm 2015, tổng diện tích gieo trồng toàn huyện đạt 13.483 ha. 100% diện tích ngô được trồng bằng giống ngô lai đạt năng suất cao,  tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 38.000 tấn. Hoạt động nuôi trồng thủy sản được quan tâm tại các xã vùng hồ sông Đà. Trong những năm qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã đầu tư vốn để mở rộng quy mô và chủng loại lồng cá. Hiện nay, toàn huyện có 735 lồng cá với 81 ha nuôi, thả. Tổng sản lượng nuôi trồng, đánh bắt thuỷ sản bình quân hàng năm đạt khoảng 975 tấn.

 

Song song với phát triển nông nghiệp, tận dụng lợi thế, tiềm năng của địa phương, huyện đã đẩy mạnh phát triển CN-TTCN, xây dựng, từ đó góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động và tăng thu cho ngân sách địa phương. Các ngành, lĩnh vực phát triển như: chế biến bột giấy, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông - lâm sản, thủy điện... Đến nay, toàn huyện có 70 doanh nghiệp và 273 cơ sở sản xuất - kinh doanh, 29 HTX và hơn 900 hộ kinh doanh cá thể; tổng số lao động tại các doanh nghiệp khoảng 1.600 người, thu nhập bình quân gần 19 triệu đồng/ người/tháng, nộp ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng/năm. Du lịch cũng có bước phát triển khá, mỗi năm đón khoảng gần 6 vạn lượt khách, doanh thu ước đạt 4 tỷ đồng.

 

Đặc biệt, trong năm 2015, Đà Bắc đã đầu tư mạnh mẽ cho hệ thống đường GTNT. Tính đến nay, 20/20 xã, thị trấn đã có đường ô tô đến trung tâm; đường 433 được nâng cấp, trải nhựa; 81% đường huyện quản lý đã được cứng hoá; 64% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 16% đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GT-VT; 24% đường ngõ, xóm được cứng hóa. Ngoài ra, 5% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện, dịch vụ vận tải phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hoá giữa các vùng và đi lại của nhân dân.

 

Cơ sở hạ tầng được đầu tư mang đến cuộc sống mới cho người dân, vừa góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư. Tính đến cuối năm 2015, có 18 dự án của các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn, góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động và giúp huyện Đà Bắc cán mức thu ngân sách năm 2015 đạt 16 tỷ đồng.

 

Đồng chí Bí thư Huyện ủy cho biết thêm: Đổi thay lớn nhất của đời sống người dân huyện Đà Bắc những năm gần đây phải nói đến việc hưởng lợi từ chính sách an sinh xã hội, quan tâm đầu tư cho y tế, giáo dục. Hiện, toàn huyện có 71 trường với 643 phòng học, trong đó chỉ còn 23 phòng học tạm. Các chính sách hỗ trợ giáo viên và học sinh, đặc biệt với học sinh bán trú ở vùng dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn được thực hiện tốt để thầy, trò yên tâm dạy và học. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, thư viện, y tế học đường tiếp tục được quan tâm. Hiện nay, toàn huyện có 17 trường đạt chuẩn quốc gia (2 trường mức độ II). Ngành y tế được quan tâm đầu tư xây dựng với 15/20 trạm y tế xã có bác sỹ, 3/20 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế,  tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 17,5% (năm 2015).

Điều đáng phấn khởi hơn cả là kết thúc năm 2015, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đã đạt mức 19 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 29%. Huyện vùng cao Đà Bắc đang có những đổi thay rõ nét và phấn đấu từng bước thoát nghèo bền vững.

 

 

                                                                   Dương Liễu

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục