Trong năm 2016, Huyện Đoàn Tân Lạc tiếp tục phối hợp với Phòng TN&MT huyện tuyên truyền, vận động, hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tại các vùng khó khăn. 
ảnh: Xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh công cộng tại xóm Nen 1, xã Thanh Hối.

Trong năm 2016, Huyện Đoàn Tân Lạc tiếp tục phối hợp với Phòng TN&MT huyện tuyên truyền, vận động, hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tại các vùng khó khăn. ảnh: Xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh công cộng tại xóm Nen 1, xã Thanh Hối.

(HBĐT) - Xác định tiêu chí số 17 về môi trường là tiêu chí khó trong lộ trình về đích NTM, huyện Tân Lạc đã có nhiều giải pháp tổ chức thực hiện, trong đó nổi lên là các hình thức dân vận khéo, hỗ trợ người dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, di dời chuồng trại gia súc nuôi nhốt dưới gầm sàn, xây dựng điểm xử lý rác thải, nghĩa trang... do Huyện Đoàn Tân Lạc thực hiện.

 

Khi huyện bắt tay vào xây dựng NTM cũng là lúc Huyện Đoàn Tân Lạc triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo “Thanh niên bảo vệ môi trường” (BVMT). Bước đầu, BTV Huyện Đoàn tiến hành khảo sát, nắm bắt nguyện vọng, sự quan tâm của ĐV-TTN về môi trường gắn với tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xây dựng, nhân rộng các mô hình BVMT, từ đó góp phần hình thành thói quen BVMT trong ĐV-TTN và nhân dân.

 

Bằng sự chủ động huy động các nguồn lực, dân vận khéo trong xây dựng các mô hình BVMT đã cho thấy những hiệu quả không thể phủ nhận, được ĐV-TN và nhân dân đồng tình ủng hộ. Là một trong số những hộ dân sau khi được tuyên truyền, vận động đã chủ động xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, bà Bùi Thị Tiểng, xã Quy Mỹ thừa nhận: Coi là “công trình phụ” do đó trước kia, gia đình tôi không đầu tư xây dựng nhà vệ sinh, cũng vì vậy, môi trường xung quanh nhà bị ô nhiễm, trẻ nhỏ, người già đau ốm liên miên. Từ khi đầu tư xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, môi trường sinh hoạt trong lành, sức khỏe của cả gia đình được cải thiện. Tôi đã chia sẻ những suy nghĩ này với bà con trong xóm, xã, cùng chung tay với tuổi trẻ của huyện vận động bà con”.

 

Triển khai xuyên suốt, toàn diện các hình thức tuyên truyền, vận động, trong 5 năm (2010 - 2015), Huyện Đoàn Tân Lạc đã tổ chức 5 lớp tập huấn về pháp luật BVMT cho 415 lượt cán bộ, ĐV-TN; tổ chức 17 cuộc tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hoá thu hút trên 15.000 lượt ĐV-TN và nhân dân tham gia; tổ chức 2 cuộc thi vẽ tranh cổ động về BVMT cho thiếu nhi; thành lập 33 đội thanh niên xung kích BVMT, bảo vệ dòng sông quê hương với trên 400 tình nguyện viên sẵn sàng tham gia các hoạt động phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường... Anh Bùi Minh Hải, Bí thư Huyện Đoàn khẳng định: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền đã cơ bản tạo nên những chuyển biến tích cực về BVMT trong ĐV-TN và nhân dân. Sau 5 năm, đã có 325 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh được xây dựng với tổng trị giá gần 500 triệu đồng; di dời 234 chuồng trại gia súc dưới gầm sàn nhà; đào mới 69 hố xử lý rác thải ở KDC; 191 bể nước, giếng nước công cộng được nạo vét; phát quang gần 100 km đường liên thôn, liên xóm; phun tiêu trùng khử độc 37 cuộc xung quanh nhà ở và chuồng trại gia súc, gia cầm...

 

Bằng những việc làm cụ thể đó, vừa qua, Huyện Đoàn Tân Lạc được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất  sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước ngành Dân vận, biểu dương, khen thưởng điển hình Dân vận khéo, giai đoạn 2011- 2015.

 

                                                                                              

 

                                                                    Hải Yến

 

 

 

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục