CCB Phan Tấn Thành, xóm Mỏ, xã Dân Hạ (người ngoài cùng bên phải) giới thiệu với lãnh đạo và hội viên CCB huyện Kỳ Sơn về hệ thống các công trình chuồng trại chăn nuôi lợn của gia đình.

CCB Phan Tấn Thành, xóm Mỏ, xã Dân Hạ (người ngoài cùng bên phải) giới thiệu với lãnh đạo và hội viên CCB huyện Kỳ Sơn về hệ thống các công trình chuồng trại chăn nuôi lợn của gia đình.

(HBĐT) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng với những người lính Cụ Hồ năm xưa, khúc quân hành vẫn vang lên rộn rã trên mặt trận mới - mặt trận xóa đói - giảm nghèo, chung tay xây dựng NTM... Trong tiết xuân ấm áp của những ngày đầu năm mới Bính Thân, chúng tôi đã có dịp đến thăm những CCB đã và đang ra sức phát huy phẩm chất, truyền thống anh bộ Cụ Hồ hăng say chiến đấu trên mặt trận mới, từng bước xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp, góp phần tô điểm thêm những trang sử hào hùng trên quê hương Hoà Bình.

 

Như bao thanh niên trai tráng khác, năm 1971, CCB Bùi Văn Quang ở xóm Quáng Giữa, xã Đông Phong (Cao Phong) vừa tròn 18 tuổi đã tham gia cách mạng, chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị. Năm 1976, ông xuất ngũ trở về lập gia đình và tiếp tục chiến đấu trên mặt trận mới - mặt trận chống đói nghèo. Trong những năm đầu lập gia đình, ông gặp không ít khó khăn khi vợ thường xuyên đau ốm, các con nhỏ, mọi công việc to đều một tay ông lo liệu. Lúc này, cuộc sống gia đình ông thuộc diện hộ nghèo của xóm nhưng với bản chất của anh bộ đội Cụ Hồ, ông đã quyết chí làm giàu trên quê hương. Năm 2000, ông đã mạnh dạn vay 6 triệu đồng của NHNN&PTNT huyện để đầu tư trồng màu kết hợp nuôi bò, lợn. Sau nhiều năm làm kinh tế, nhận thấy thổ nhưỡng phù hợp với trồng cây ăn quả, nhất là cây cam. Năm 2011, ông bắt đầu thử nghiệm trồng cam. Khi cam phát triển tốt, ông mở dần diện tích trồng hơn 300 gốc Canh và đi học hỏi từ những hộ trồng cam có  kinh nghiệm ở các vùng khác. Từ đó đến nay, gia đình ông ăn nên, làm ra nhờ biết cách chăm sóc và ứng dụng có hiệu quả tiến bộ KHKT nên cam luôn bán được giá cao, nhờ vậy, kinh tế gia đình ông ngày càng khá hơn, mỗi năm, gia đình ông có tổng thu nhập sau khi trừ chi phí đạt khoảng gần 300 triệu đồng.

 

Khác với mô hình kinh tế của ông Quang, trang trại chăn nuôi lợn giống của CCB Phan Tấn Thành ở xóm Mỏ, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) được đánh giá có quy mô lớn và quy trình chăn nuôi hiện đại thuộc tốp đầu của tỉnh. Đưa chúng tôi tham quan trang trại, CCB Phan Tấn Thành tâm sự: “ở vùng gò đồi này thuận tiện chăn nuôi vì gần quốc lộ lại xa KDC nên công tác phòng dịch bệnh rất tốt”. Trang trại được đầu tư mở rộng quy mô lớn với hệ thống các công trình: chuồng trại chăn nuôi lợn thịt, lợn nái, nhà điều hành, nhà cách ly, nhà chế tinh, nhà cho lợn nái mang thai và công trình phụ trợ khác với tổng diện tích gần 1.000 m2. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng lên đến 6 tỷ đồng với quy mô trên 5.000 con lợn nái và 700 - 800 con lợn giống. Mô hình trang trại lợn giống của CCB mỗi năm xuất bán ra thị trường từ 7.000 - 8.000 con tạo việc làm thường xuyên cho 16 lao động với mức lương bình  quân 5,5 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu mỗi năm trừ chi phí, gia đình CCB thu về hàng tỷ đồng.

 

Với CCB Đinh Văn Lành ở xóm Trà Ang, xã Vầy Nưa (Đà Bắc), sau khi xuất ngũ trở về,   ông bắt tay vào sản xuất nông nghiệp gắn bó với trồng rừng và phát triển đàn gia súc, gia cầm. Sau khi tích lũy được vốn, ông Lành mở rộng quy mô chăn nuôi thêm bò và ba ba, đồng thời tận dụng các khoảng đất trống trồng thêm cỏ để cung cấp dinh dưỡng cho bò. Hiện nay, mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi của gia đình có trên 10 ha rừng trồng keo làm nguyên liệu, gần 300 con ba ba thịt, hơn 10 con bò sinh sản và hàng trăm con gia cầm các loại. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình cũng thu nhập trên 100 triệu đồng. Để có được kết quả đó, gia đình ông đã trải qua không ít khó khăn trong phát triển đàn gia súc, gia cầm sinh sản, làm các nghề phụ để phục vụ chăn nuôi, từng bước mở rộng diện tích trồng keo làm nguyên liệu... Để vượt qua những khó khăn, thử thách ban đầu và để có được hiệu quả kinh tế như hôm nay, CCB Đinh Văn Lành luôn khẳng định rằng, chính sự kiên trì được rèn luyện trong quân ngũ, nhất là niềm tự hào của một người lính luôn thôi thúc ông phải xây dựng thành công trang trại và dù khó khăn đến mấy ông cũng không bỏ cuộc. Những năm đầu, 2 vợ chồng phải đảm nhiệm hầu hết các công việc, từ việc học hỏi quy trình kỹ thuật trồng cây đến chăm sóc cây, tự đào ao, đắp bờ thả cá, nuôi vịt... Có nhiều lúc tưởng như thất bại muốn bỏ cuộc nhưng tôi đã quyết tâm thực hiện bằng được với suy nghĩ “Mình là người lính đã từng xông pha nơi chiến trường, chẳng lẽ lại cam chịu đói nghèo mãi nên tôi quyết tâm phải vươn lên, phát triển kinh tế gia đình, khẳng định ý chí, bản lĩnh của bộ đội Cụ Hồ trên “mặt trận” mới.

 

 Đó chỉ là 3 trong nhiều gương mặt CCB tiêu biểu vươn lên phát triển kinh tế, XĐ-GN của tỉnh. Còn nhiều gương phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương, tất cả đều có điểm chung là từ tay trắng lập nghiệp. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, ngại khổ, những CCB hôm nay đang tô thắm thêm trang sử hào hùng của người lính Cụ Hồ, chung tay, góp sức vào công cuộc XĐ-GN, phát triển kinh tế. Chia tay các CCB, trong lòng chúng tôi thật cảm phục và giữ mãi hình ảnh đẹp của những anh bộ đội Cụ Hồ. Trong những năm tháng chiến tranh, họ đã cống hiến cả tuổi thanh xuân để bảo vệ Tổ quốc, giờ đây, trở về với cuộc sống đời thường họ cũng là những tấm gương thật sáng, thật trong để lớp trẻ soi vào.

 

                                                                               

                                                                          Hoàng Huy

 

 

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục