Cán bộ phòng Tổ chức cán bộ, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh kiểm tra dữ liệu tình hình đảng viên.

Cán bộ phòng Tổ chức cán bộ, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh kiểm tra dữ liệu tình hình đảng viên.

(HBĐT) - Theo Quy định số 54-QĐ/TW ngày 15/12/ 1999 của Bộ Chính trị về chế độ học tập lý luận chính trị (LLCT) trong Đảng thì đảng viên là công chức ngạch chuyên viên, là chuyên viên chính phải học xong chương trình trung cấp về LLCT... Còn theo Quyết định số 43/2009/QĐ-UBND ngày 30/12/2009 của UBND tỉnh về quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh trưởng, phó phòng và các chức danh tương đương thuộc sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố thì trưởng phòng có trình độ LLCT từ trung cấp hoặc tương đương trở lên, đạt tiêu chuẩn nghiệp vụ từ ngạch chuyên viên trở lên, có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành.

 

Đối với phó trưởng phòng có trình độ LLCT từ sơ cấp trở lên. Tuy nhiên, theo khảo sát tình hình đảng viên năm 2014 trong toàn Đảng bộ của BTV Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh chỉ có 614/3.054 đảng viên, chiếm 20,1% có bằng trung cấp LLCT; 1.902 đảng viên, chiếm 62,27% có trình độ sơ cấp và chưa qua đào tạo LLCT. Trong đó, theo thống kê đến hết tháng 4/2014 tại 62/71 chi, Đảng bộ trực thuộc có 82 trưởng phòng, 247 phó trưởng phòng chưa có bằng trung cấp LLCT.

Đồng chí Đoàn Văn Thu, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết: Kết quả trên cho thấy trình độ LLCT của không ít lãnh đạo cấp phòng và đảng viên ngạch chuyên viên chưa đạt tiêu chuẩn như theo Quy định số 54 và Quyết định số 43. Nói cách khác là những cán bộ, chuyên viên này còn “nợ” bằng LLCT mà chưa trả. Song, việc bổ nhiệm cán bộ thuộc thẩm quyền của thủ trưởng các đơn vị. Đây là một trong những vấn đề đã được đưa ra trong kiểm điểm thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Trước vấn đề này, BTV Đảng ủy Khối đã báo cáo và được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý cho Đảng ủy Khối phối hợp với trường Chính trị tỉnh mở các lớp trung cấp LLCT dành cho các đồng chí là trưởng, phó các phòng, ban và tương đương của các cơ quan, đơn vị trong Khối. Năm 2015 đã mở được 2 lớp với 140 học viên và đang đề nghị Thường trực Tỉnh ủy quyết định mở lớp thứ 3. Đồng thời, tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để mở các lớp tiếp theo trong năm 2016. Phấn đấu đến hết nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ giải quyết xong vấn đề trình độ LLCT của cán bộ, đảng viên. Khó khăn hiện nay là kinh phí đào tạo phụ thuộc vào nguồn ngân sách cấp. Ngoài ra còn một số hạn chế như: một số cấp ủy cơ sở chưa thực sự quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ LLCT cho cán bộ, đảng viên. Còn cán bộ, đảng viên có tư tưởng học LLCT để đối phó, hoàn thiện hồ sơ. Chưa có kế hoạch đào tạo trình độ trung cấp LLCT cho đội ngũ đảng viên ngạch chuyên viên nhưng không phải là cán bộ lãnh đạo quản lý theo Quy định số 54.

Theo Quyết định số 43 của UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn bổ nhiệm các chức danh trưởng, phó phòng và tương đương. Lý giải về không ít trường hợp được bổ nhiệm là trưởng phòng các sở, ban, ngành nhưng chưa có bằng trung cấp LLCT, đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Qua rà soát, Sở Nội vụ đã nắm được vấn đề này. Song, thực tế cũng có cái khó là mấy năm trước đây không mở lớp trung cấp LLCT dành cho Khối các cơ quan tỉnh. Trong khi đó, yêu cầu công việc đòi hỏi cần có cán bộ lãnh đạo để chỉ đạo, điều hành công việc. Mặt khác, cán bộ theo vị trí việc làm, nếu một lúc cử đi học nhiều sẽ ảnh hưởng đến công việc hằng ngày. Trường Chính trị tỉnh cùng một lúc cũng khó đáp ứng được việc mở nhiều lớp và còn liên quan đến kinh phí. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng tiêu chuẩn cán bộ, Sở Nội vụ vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị khi tổ chức bổ nhiệm lại chức danh trưởng phòng phải thực hiện đúng theo Quyết định số 43 của UBND tỉnh. Tức là, nếu trưởng phòng không có bằng trung cấp LLCT sẽ không thực hiện bổ nhiệm lại. Mới đây, Sở Nội vụ đã nhắc nhở việc bổ nhiệm một trường hợp trưởng phòng chưa đúng quy định. Nếu giám đốc hoặc thủ trưởng đơn vị vẫn thực hiện bổ nhiệm thì phải chịu trách nhiệm theo quy định. Một vấn đề đáng lưu ý nữa khi kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định số 43 là còn những trường hợp trưởng phòng tốt nghiệp đại học chuyên ngành không phù hợp với lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành.

Đồng chí Nguyễn Văn Vân, Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh cho biết: Giai đoạn 2011 - 2014 không có lớp trung cấp LLCT nào mở cho Khối các cơ quan tỉnh. Trường tập trung mở lớp này tại các huyện nên số cán bộ cấp trưởng, phó phòng cấp huyện có trình độ trung cấp LLCT nhiều hơn tại Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Năm 2015 mới bắt đầu mở lại 2 lớp trung cấp LLCT cho Đảng bộ Khối, trong đó có 8 trưởng phòng các sở, ban, ngành, còn lại chủ yếu là các phó trưởng phòng. Trường hoàn toàn có thể đáp ứng được việc mở các lớp trung cấp LLCT.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, theo đồng chí Đoàn Văn Thu, giám đốc các sở, thủ trưởng các đơn vị hằng năm cần rà soát, báo cáo tình hình đảng viên; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch cán bộ. Khi thực hiện quy trình bổ nhiệm căn cứ theo đúng các văn bản hướng dẫn. Trước mắt, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên học trung cấp LLCT. Đảng ủy Khối sắp tới cũng nghiên cứu, bàn bạc để ra nghị quyết chuyên đề về vấn đề này.

 

                                                                                                 Cẩm Lệ

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục