Trưởng xóm Trung Mường 1 và 2 (thứ 2 bên phải sang) gặp gỡ, nắm bắt tư tưởng của nhân dân và làm tốt công tác tuyên truyền trong công tác GPMB.

Trưởng xóm Trung Mường 1 và 2 (thứ 2 bên phải sang) gặp gỡ, nắm bắt tư tưởng của nhân dân và làm tốt công tác tuyên truyền trong công tác GPMB.

(HBĐT) - Đường Hòa Lạc- TP Hòa Bình nằm trong quy hoạch phát triển GTVT của vùng, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát của khu vực và của tỉnh, đặt mục tiêu đến 31/8/2016 phải hoàn thành. Sức ép GPMB là rất lớn và phải khẩn trương. Xác định công tác GPMB tuyến đường là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH, huyện Kỳ Sơn huy động cả hệ thống chính trị tham gia, vận dụng tư tưởng Bác Hồ nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ thực tế phát sinh, cơ bản hoàn thành GPMB bàn giao cho nhà đầu tư bảo đảm kế hoạch để thi công dự án trọng điểm này.

 

Vận dụng tư tưởng của Bác Hồ, trong GPMB đường Hòa Lạc - Hòa Bình đang mang lại hiệu quả thiết thực, tạo “cú huých” mạnh mẽ trong GPMB đường Hòa Lạc - Hòa Bình, được thể hiện sinh động, thiết thực tại hầu hết các xã, thị trấn của huyện Kỳ Sơn. Có thể thấy được khí thế làm đường và tư tưởng đồng thuận, phấn khởi của cán bộ và nhân dân nơi có tuyến đường đi qua ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kỳ Sơn. Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm Nút, xã Dân Hạ, Kỳ Sơn cho biết: Đường Hòa Lạc- Hòa Bình địa phận huyện Kỳ Sơn đã định hình, có mặt bằng và được thi công. Quy hoạch tuyến đường Hòa Lạc- Hòa Bình với khoảng gần 2 km chiều dài, chia xóm Nút ra làm đôi. Cả xóm có 135/157 hộ dân bị ảnh hưởng. Hầu hết các gia đình đều mất ruộng, vườn, nhà cửa,  hoa màu. Lúc đầu không phải không có băn khoăn, suy nghĩ và có tư tưởng này khác. Dân chủ công khai, cán bộ, đảng viên tiên phong tuyên truyền, vận động nhân dân đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cả xóm 73 đảng viên, hầu như gia đình nào cũng tiền phong hưởng ứng chủ trương, thực hiện chính sách đền bù của Nhà nước bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Nhiều cán bộ, đảng viên tự tháo dỡ nhà cửa, bàn giao cho nhà đầu tư như đồng chí Nguyễn Văn Hậu có 1936 m2  đất thổ cư, Nguyễn Văn Đậu mất 1000 m 2 đất thổ cư…Đặc biệt trong xóm không có thắc mắc khiếu kiện chính sách đề bù GPMB, tạo điều kiện cho nhà thầu triển khai dự án.

 

Kỳ Sơn đã huy động cả hệ thống chính trị cơ sở tham gia thực hiện GPMB, chọn lựa những cán bộ cơ sở nhiệt tình và có năng lực trách nhiệm làm GPMB tuyến đường. Ông Nguyễn Đức Chính, trưởng xóm Trung Mường 1 và 2 là nhân tố năng nổ tiêu biểu trong tuyên truyền vận động người dân hưởng ứng chủ trương GPMB ở Yên Quang. Đường Hòa Lạc- Hòa Bình qua Yên Quang dài khoảng 5,7 km. Khó khăn nhất đối với GPMB là di dời mộ của người dân. Hai xóm có khoảng 500 ngôi mộ nằm trong phạm vi giải tỏa. Trong đó có khoảng 157 mộ phải di chuyển phục vụ thi công. Ông Chính cùng cấp ủy, chính quyền và Hội Đồng GPMB huyện sâu sát, kịp thời nắm bắt tư tưởng người dân tuyên truyền vận động, đến từng nhà, rà từng hộ tìm hiểu tâm tư nguyên vọng ghi nhận đề xuất báo cáo cấp trên tìm giải pháp phù hợp. Quá đó những bất hợp lý trong quy hoạch xây dựng nghĩa địa được phản ánh kịp thời lên lãnh đạo cấp trên triển khai những giải pháp tháo gỡ khó khăn, điều chỉnh quy mô, mặt bằng khu nghĩa địa hợp lý hơn, tạo được sự đồng thuận cao từ phía người dân, hoàn thành di dời mộ phần đến khu nghĩa trang mới trước Tết Nguyên đán 2016.

 

Xóm Ba, xã Mông Hóa có 53/83 hộ dân nằm trong diện phải GPMB, cũng là một trong những thôn xóm bàn giao mặt bằng sớm nhất. Bà Nguyễn Thị Thìn, trưởng xóm Ba cho biết: GPBM ban đầu rất phức tạp. Thứ nhất, người dân mập mờ về chính sách, giá cả đền bù, hỗ trợ. Thứ 2 là nhiều ý kiến đòi mức giá đền bù, hỗ trợ cao. Hội đồng GPMB huyện và cấp ủy, chính quyền thôn, xóm bám sát từng hộ dân để tuyên truyền vận động và giải thích cho dân thông tư tưởng. Huyện sâu sát, Hội đồng GPMB làm việc có trách nhiệm, mọi quy trình được công khai đã tạo lòng tin cho bà con. Người dân đã di chuyển mộ về 2 khu nghĩa trang mới. Mọi công việc khá suôn sẻ. Công tác di chuyển mộ, vận động xây dựng tái định cư, đền bù đất, tài sản trên đất, hỗ trợ đều bảo đảm kế hoạch, bàn giao mặt bằng sớm cho nhà thầu.

 

Đường Hòa Lạc- TP Hòa Bình (đoạn qua huyện Kỳ Sơn dài 16,32 km) đi qua địa bàn các xã Yên Quang, Phúc Tiến, Mông Hóa Dân Hạ, thị trấn Kỳ Sơn với khoảng 1.000 hộ dân bị ảnh hưởng. GPMB dự án nhạy cảm và phức tạp, thực tế phát sinh rất nhiều vấn đề cần phải xử lý như xác định nguồn gốc đất, xác định đơn giá đền bù, xây dựng phương án bồi thường; thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ hộ đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp; hỗ trợ tái định cư tại chỗ, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề…GPMB tuyến được cấp ủy, chính quyền, các ngành các cấp xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo các mục tiêu KT-XH.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Thiệp, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ và nhân dân, tạo chuyển biến sâu sắc ở các lĩnh vực đời sống KT-XH. Việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong GPMB là một đòi hỏi khách quan, tất yếu từ thực tế những nhiệm vụ phát triển KT-XH quan trọng của Kỳ Sơn. Huyện thành lập BCĐ GPMB tuyến đường do Bí thư Huyện ủy làm trưởng ban, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện làm phó ban, cơ cấu các ban, ngành đoàn thể làm uy viên. Phân công các đồng chí Thường vụ Huyện ủy phụ trách địa bàn trực tiếp chỉ đạo công tác GPMB. Tinh thần, tư tưởng của của Bác Hồ được vận dụng trong GPMB tuyến đường Hòa Lạc- Hòa Bình là: Huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy năng lực, đề cao tính trung thực, tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, có trách nhiệm trước sự phát triển của tỉnh, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Tất cả vì mục tiêu sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công bảo đảm kế hoạch. Những nội dụng đó là nguyên tắc được thực hiện nhất quán trong quá trình lãnh đạo,chỉ đạo và tổ chức GPMB ở Kỳ Sơn.

 

Với sự cố gắng cao độ của cả hệ thống chính trị, trên cơ sở vận dụng tư tưởng Bác Hồ phù hợp với điều kiện thực tế, công tác GPMB ở Kỳ Sơn chuyển biến mạnh, đã cơ bản đáp ứng mục tiêu đề ra. Từ chỗ mặt bằng “ xôi đỗ” dang dở chỉ khoảng hơn 4 km từ khi tiếp nhận từ dự án trước. Đến nay, Kỳ Sơn đã hoành thành 16/16,3 km, tạo điều kiện cho nhà thầu tổ chức thi công đồng loạt. Đại tá Nguyễn Xuân Thìn, Phó Tổng GĐ Công ty 36- Đơn vị của những người lính Cụ Hồ thời bình đánh giá: Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị huyện Kỳ Sơn đồng lòng vào cuộc, nhất quán trong tư tưởng và hành động vận dụng tốt tư tưởng Bác Hồ để lãnh đạo, chỉ đạo GPMB đạt hiệu quả cao. Có thể xem công tác GPMB của Kỳ Sơn là điển hình trên phạm vi cả nước.

 

Huyện đang tập trung giải quyết những vướng mắc còn lại, bàn giao toàn diện mặt bằng cho nhà đầu tư. Tới đây sẽ Kỳ Sơn sẽ rà soát, đánh giá, công tác lãnh đạo, chỉ đạo những kết quả và những vấn đề đặt ra, đưa ra bài học kinh nghiệm trong vận dụng tư tưởng Bác Hồ, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tập trung triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, thực hiện mục tiêu xây dựng Kỳ Sơn thành vùng trọng điểm kinh tế như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã xác định- đồng chí Bí thư huyện ủy Nguyễn Hữu Thiệp khẳng định.  

 

 

                                                                                              LC

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục