Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn đại bỉểu Quốc hội tỉnh khóa XIII trò chuyện với cử tri 2 xã Pù Bin, Noong Luông (Mai châu).

Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn đại bỉểu Quốc hội tỉnh khóa XIII trò chuyện với cử tri 2 xã Pù Bin, Noong Luông (Mai châu).

(HBĐT) - Trong buổi lễ tổng kết hoạt động của đoàn ĐBQH tỉnh khoá XIII, đồng chí Đinh Thế Huynh, ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng đã có bài phát biểu ngắn gọn nhưng lắng đọng bằng tình cảm chân thành với đồng bào, đồng chí của tỉnh Hòa Bình: “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi xin gửi lời cảm ơn tới Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đã quan tâm động viên, giúp đỡ Đoàn ĐBQH chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Riêng cá nhân tôi, sau 5 năm thực hiện vai trò của người đại biểu dân cử, tôi đã thực sự trở thành một công dân của Hoà Bình. Tôi vui với niềm vui chung của tỉnh khi chứng kiến sự đổi thay vượt bậc về kinh tế, văn hóa, xã hội và cũng canh cánh một nỗi lo đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh nhà còn gặp nhiều khó khăn”.

Những nỗi lo đó đã được thể chế bằng những việc làm cụ thể: Tháng   12/2015, nhân đợt tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIII tại huyện Kim Bôi,  đồng chí Đinh Thế Huynh và Đoàn ĐBQH tỉnh đã dự lễ cắt băng khánh thành, bàn giao trường THCS xã Kim Bôi và trường THCS xã Mỵ Hòa. 2 ngôi trường được xây dựng bởi sự tài trợ của  Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (Post Bank) với sự kết nối, kêu gọi đầu tư của đồng chí Đinh Thế Huynh. Dự lễ khánh thành, đồng chí Đinh Thế Huynh và Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã có quà tặng và những lời động viên, khích lệ chân thành, sâu sắc dành cho thầy và trò nhà trường. Mong rằng, sự nghiệp giáo dục của huyện Kim Bôi nói riêng, tỉnh Hòa Bình nói chung ngày càng phát triển. Các em học sinh trong độ tuổi được đến trường đầy đủ, được tạo điều kiện để học tập phát triển trong tương lai.

 

Đó chỉ là một phần việc nhỏ nhằm chia sẻ những khó khăn với đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, xa đặc biệt khó khăn mà các thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIII đã làm. Những phần việc cụ thể được viết thành tên và thực hiện trên tinh thần tập thể của Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIII là đã thực hiện 68 cuộc tiếp xúc với trên 15.000 lượt cử tri tham gia. Thông qua các đợt tiếp xúc cử tri này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã thống kê, tổng hợp 870 ý kiến kiến nghị của cử tri báo cáo với ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đa số ý kiến đã được các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành xem xét, trả lời theo quy định. Trên cơ sở ý kiến kiến nghị của cử tri và các cơ quan hữu quan của tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức những buổi làm việc, trao đổi công tác với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và doanh nghiệp về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri, thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến địa phương và sự phối hợp triển khai các chương trình, dự án phát triển KT - XH, văn hóa, đảm bảo QP -AN... từ đó tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của T.ư dành cho địa phương.

 

Trong các kỳ họp Quốc hội, các đại biểu đã tham góp nhiều ý kiến xác đáng vào nội dung các nghị quyết như: Nghị quyết về Kế hoạch phát triển KT -XH 5 năm và hàng năm; quyết toán  và phân bổ ngân sách Nhà nước, phân bổ nguồn lực đầu tư từ ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ; bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao của Nhà nước; chủ trương đầu tư các dự án, công trình quan trọng của quốc gia; điều chỉnh phù hợp về cơ chế, chính sách trong quá trình thực hiện công tác di dân tái định cư nhà máy thủy điện Sơn La, thủy điện Lai Châu; bổ sung chính sách hỗ trợ trồng rừng thay thế khi thực hiện các công trình thủy điện; bổ sung, điều chỉnh về thực hiện các chính sách, dự án giảm nghèo và giảm nghèo bền vững cho đồng bào miền núi vùng khó khăn, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số...

 

Ngoài tham gia vào các dự án luật được trình tại kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm lấy ý kiến của các cơ quan hữu quan, doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể và nhân dân vào các dự án luật. Các vị đại biểu trong đoàn đã chủ động nghiên cứu, tư vấn nhiều nội dung liên quan góp ý vào các dự án luật, các nội dung quan trọng khác nhằm chuyển tải các ý kiến kiến nghị, đề xuất của lãnh đạo tỉnh, cử tri và đồng bào các dân tộc tỉnh tới diễn đàn Quốc hội và vào các chính sách, pháp luật do Quốc hội quyết định. Các đại biểu của tỉnh là thành viên của Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội đã tích cực cống hiến công sức, trí tuệ trong quá trình nghiên cứu và cho ý kiến vào các báo cáo thẩm tra các dự án luật, đảm bảo luật ra đời quán triệt được quan điểm, đường lối của Đảng, có tính khả thi cao và có tác động tích cực đến sự phát triển đi lên của đất nước, bảo đảm quyền và lợi ích của nhân dân.

 

Thực hiện Luật Giám sát của Quốc hội, hàng năm Đoàn ĐBQH tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện tập trung vào những chủ đề, lĩnh vực nóng, gây bức xúc trong đời sống xã hội. 5 năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ trì và phối hợp thực hiện 45 cuộc khảo sát, giám sát tại địa phương. Sau giám sát có kiến nghị, đề xuất tới Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, về cơ bản các kiến nghị sau giám sát đã được các cơ quan nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình hoàn thiện chính sách pháp luật. Trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp nhận được 643 đơn KN -TC của công dân liên quan đến các lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, hoạt động tư pháp, chế độ, chính sách, công tác phòng - chống tham nhũng... Theo đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIII: Các đơn, thư KN -TC đã được Đoàn ĐBQH tỉnh chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, cơ bản đáp ứng được nguyên vọng của nhân dân.

 

Phát huy trí tuệ của tập thể và trách nhiệm của mỗi cá nhân tham gia tích cực vào các hoạt động của Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIII đã hoàn thành trọng trách người đại biểu dân cử được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tin tưởng giao phó.

                                                        

 

                                                                                 Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục