(HBĐT) - Cùng cán bộ văn hóa xã Bắc Phong (Cao Phong) đến thăm xóm Tiến Lâm 1, Tiến Lâm 2, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nơi đây. Cuộc sống của người Dao như khoác lên mình tấm áo mới. Cái đói, cái nghèo không còn đeo đẳng nữa. Những đồi cam xanh ngút ngàn. Con đường bê tông rộng thênh thang thuận lợi cho con em người Dao đến trường. Đặc biệt, người Dao đang hòa mình cùng cộng đồng các dân tộc xây dựng đời sống văn hóa mới.

 

Xóm Tiến Lâm 1, Tiến Lâm 2, xã Bắc Phong (Cao Phong) được đầu tư đường GTNT góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

 

Ông Triệu Tiến Nghiêm, Trưởng xóm Tiến Lâm 1 cho biết: Cách đây khoảng hơn 10 năm, người Dao ở Bắc Phong còn nặng nề với những phong tục, tập quán cổ hủ, lạc hậu như tục làm đám chay diễn ra 2 đêm, 2 ngày. Người nhà của người chết phải đi đến từng nhà trong xóm để thông báo với mọi người là gia đình có người mất. Mọi công việc trong đám chay đều do gia đình có người chết tự làm mà không có sự giúp đỡ của hàng xóm. Tết Nhảy diễn ra 3 đêm, 3 ngày giết 9 con lợn để làm lễ cúng tổ tiên. Lễ cưới của người Dao xưa mang đậm tính mê tín. Trai gái yêu nhau, hai gia đình phải đi xem thầy, nếu thầy phán không hợp nhau  sẽ ngăn cản việc cưới xin, lễ nạp đem đến nhà gái phải là bạc nén. Nếu không đáp ứng đủ các yêu cầu về lễ nạp, việc cưới xin sẽ bị phản đối, ngăn cản.

 

Để giúp đồng bào Dao đẩy lùi hủ tục, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và các lễ hội không thể một sớm một chiều. Bởi vậy, Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể xã Bắc Phong đã tuyên truyền, vận động đến từng người để xóa bỏ các hủ tục, thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh. Với sự đồng thuận của các trưởng xóm, đặc biệt phát huy vai trò của những người có uy tín trong 2 xóm Tiến Lâm 1 và Tiến Lâm 2 đã tích cực vận động đồng bào dân tộc Dao từng bước cải tiến những hủ tục, xây dựng tập tục theo nếp sống mới, làm cho đời sống văn hóa của đồng bào ngày càng tiến bộ.

 

Giờ đây, đời sống văn hóa của đồng bào Dao 2 xóm Tiến Lâm 1 và Tiến Lâm 2 đã đổi thay. Đám chay chỉ diễn ra 1 ngày 1 đêm. Khi có người mất, trưởng xóm thông báo cho toàn thể mọi người. Mỗi người đến mang theo cân gạo và tiền phúng viếng để tiễn đưa linh hồn người chết về với thế giới bên kia. Hàng xóm, láng giềng chung tay giúp người nhà có đám làm cỗ, đào huyệt, lo công việc hậu sự. Tết Nhảy của người Dao giờ chỉ diễn ra 2 đêm, 1 ngày, số lượng lợn để ăn tết còn 3 con, giảm được nhiều chi phí cho các gia đình. Ngày Tết không còn tình trạng say rượu triền miên. Trai gái sau khi tìm hiểu về thông báo với 2 gia đình, được bố mẹ đồng ý sẽ tiến hành lễ cưới. Giờ đây, việc thách cưới tượng trưng nhằm duy trì truyền thống. Nhờ có sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, đường giao thông ở 2 xóm đã được bê tông hóa, thuận tiện cho việc giao thương hàng hóa, góp phần nâng cao đời sống văn hóa của người dân. Trên con đường bằng phẳng, con em người Dao đến trường thuận lợi, tỷ lệ học sinh đến tuổi đi học đạt 100%.

 

Đồng chí Triệu Minh Thông, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Phong cho biết:  Những đổi thay trong đời sống văn hóa tinh thần của người Dao 2 xóm Tiến Lâm 1 và Tiến Lâm 2 đã góp phần xây dựng đời sống văn hóa mới trên địa bàn. Người Dao  bắt đầu hòa mình vào sự phát triển chung của xã hội. Tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa của 2 xóm chiếm trên 70%. Hiện nay, xã đang xây dựng dự thảo hương ước, quy ước về lĩnh vực văn hóa - xã hội của xã và các xóm để mọi người tham khảo, bổ sung từ đó nhằm đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, giảm tình trạng sinh con thứ 3, tảo hôn trên địa bàn toàn xã nói chung và ở 2 xóm người Dao nơi đây nói riêng.

 

                                                                                

                                                                  Thu Thủy

 

 

 

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục