Với mục đích đưa Bộ chữ dân tộc Mường được phê chuẩn vào trong đời sống dân tộc Mường tại tỉnh nhằm khẳng định Bộ chữ dân tộc Mường là chữ viết chính thức của dân tộc Mường, góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa của dân tộc Mường, ngày 27/10/2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 118/KH-UBND về triển khai ứng dụng Bộ chữ dân tộc Mường tại tỉnh Hoà Bình.

 

Theo đó, Kế hoạch tập trung vào các nội dung chính: Tuyên truyền sâu rộng dưới nhiều hình thức về Bộ chữ dân tộc Mường; xây dựng bộ gõ chữ Mường phù hợp với đặc điểm của Bộ chữ dân tộc Mường đã được phê chuẩn; biên soạn sách học tiếng Mường được cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổ chức dạy học tiếng Mường trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn; biên soạn Từ điển song ngữ đối chiếu Việt - Mường, Mường - Việt; sử dụng chính thức Bộ chữ dân tộc Mường trong các hoạt động văn hoá, tuyên truyền, giáo dục…

 

UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện các nhiệm vụ như: Xây dựng bộ gõ chữ Mường; biên soạn sách học tiếng Mường; biên soạn từ điển song ngữ đối chiếu Việt - Mường, Mường - Việt. Tái bản (có sửa chữa nội dung phần tiếng Mường và thêm phần dịch ý) sách Mo Mường Hòa Bình; xây dựng kế hoạch triển khai cho cán bộ, công chức, viên chức của ngành học tiếng Mường để làm cơ sở nghiên cứu, văn bản hóa các di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Mường theo bộ chữ đã được phê chuẩn; Kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể dân tộc Mường, trong đó áp dụng bộ chữ Mường đã được phê chuẩn để ghi phần tư liệu gốc của di sản văn hóa phi vật thể dân tộc Mường. Nghiên cứu tổ chức dạy học tiếng Mường trong các cõ sở giáo dục phổ thông, Trung tâm giáo dục thýờng xuyên trên địa bàn tỉnh. Xây dựng chuyên trang tuyên truyền tiếng Mường theo Bộ chữ dân tộc Mường đã được phê chuẩn tích hợp trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Hoà Bình. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để mở chuyên trang, chương trình bằng chữ Mường trên các ấn phẩm của Báo. Biên soạn nội dung và tổ chức thực hiện dạy tiếng Mường trên kênh truyền hình của tỉnh; ...

                                                                              

 

 

                                                            L inh Ngọc  

                                                   (Văn phòng UBND tỉnh)

Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục