Tối 24-8, tại Quảng trường 24 tháng 3, TP Tam Kỳ (Quảng Nam), đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước dự khai mạc "Ngày hội Văn hóa -Thể thao các dân tộc thiểu số miền trung lần thứ III năm 2018”, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp các bộ, ban, ngành liên quan tổ chức. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh ở khu vực miền trung.


Một số tiết mục văn nghệ đặc sắc của các dân tộc được trình diễn tại đêm khai mạc.

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số miền trung lần thứ III tại tỉnh Quảng Nam, diễn ra từ ngày 24 đến 26-8, với chủ đề "Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc miền trung trong thời kỳ đổi mới - hội nhập và phát triển bền vững đất nước” thu hút gần hai nghìn nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, vận động viên quần chúng đến từ 13 tỉnh miền trung (từ Thanh Hóa đến Bình Thuận) tham gia.

Ngày hội Văn hóa -Thể thao các dân tộc thiểu số miền trung lần này với các hoạt động nổi bật như: Liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn trang phục truyền thống dân tộc; trưng bày, giới thiệu ẩm thực, văn hóa đặc trưng các dân tộc; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc… Tại ngày hội, còn diễn ra các hoạt động thể thao truyền thống dân tộc như: đẩy gậy, kéo co, bắn ná – bắn nỏ…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, đồng bào các dân tộc miền trung trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, có nền văn hóa lâu đời, giàu bản sắc, được hình thành, phát triển trong quá trình lao động sản xuất, được lưu giữ trong sinh hoạt văn hóa, phong tục tập quán, trang phục, nghi thức lễ hội, tín ngưỡng dân gian, là di sản quý giá, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam.

Theo bà Trịnh Thị Thủy, với hơn 260 di tích văn hóa, lịch sử cách mạng; trong đó, có 15 di tích xếp hạng quốc gia, sẽ mãi mãi là niềm tự hào, là những trang sử hào hùng minh chứng cho truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường của người dân xứ Quảng trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy biểu dương các già làng, trưởng bản, các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng các dân tộc đến từ 13 tỉnh trong khu vực đã hội tụ về đây với tinh thần giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, nhằm thực hiện tốt hơn nữa việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc miền trung.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho rằng, Ngày hội Văn hóa -Thể thao các dân tộc thiểu số miền trung lần này là một hoạt động có ý nghĩa lớn diễn ra trong dịp lễ Quốc Khánh 2-9. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc miền trung, củng cố và tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hy vọng, qua sự kiện này, hình ảnh Quảng Nam, nhất là các địa danh nổi tiếng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Từ đó, tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong phát triển du lịch ở địa phương.

Theo Ban Tổ chức, Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc thiểu số miền trung được tổ chức nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc miền trung trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các dân tộc thiểu số miền trung trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

Qua các hoạt động trong ngày hội nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; tôn vinh, giới thiệu giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc miền trung với cả nước và quốc tế; thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc miền trung trong xu thế hội nhập của đất nước…

 

                                                                            Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục