Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

(HBĐT) - Nhắc đến gia đình anh Bùi Đức Lợi ở xóm Đạn, xã Vũ Lâm (Lạc Sơn), bà con xung quanh ai cũng trầm trồ khen ngợi bởi đây là một gia đình văn hóa tiêu biểu trong nhiều năm liền.

 

Gia đình anh gồm 9 thành viên thuộc 4 thế hệ cùng chung sống hòa thuận dưới một mái nhà. Hiện tại, cụ ngoại đã ngoài 90 tuổi vẫn tích cực tham gia Hội NCT  của xã. Bản thân anh Lợi là giáo viên giảng dạy tại trường tiểu học Vũ Lâm. Vợ anh là người phụ nữ hiền lành, chịu thương, chịu khó. Hai anh chị sinh được 6 người con. Các con đều đã lớn, trưởng thành, trở thành đảng viên. Hai người con trai lớn đang công tác trong quân đội, hai người con gái nối tiếp sự nghiệp của bố làm nhà giáo, một người con là chiến sĩ CAND, 1 người là cán bộ Điện lực Hòa Bình. Anh luôn nhắc nhở các con và thành viên trong gia đình, dòng họ phải giữ gìn nền nếp gia phong, sống hòa thuận, trên dưới đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau, ông bà, cha mẹ sống phải mẫu mực, vợ chồng bình đẳng, thủy chung, chăm sóc và nuôi dạy con cháu trưởng thành và thành đạt là niềm hạnh phúc lớn nhất của gia đình. Quả đúng như vậy, trải qua bao gian khó, vất vả, đến tuổi 50, anh đã phần nào mãn nguyện với những thành quả mà hai vợ chồng đã vun đắp, các con anh đều đã trưởng thành  và ít nhiều có vị thế trong xã hội.

 

Song song với một gia đình hiếu học là một gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy ước - hương ước ở KDC, giữ gìn ANCT, TTATXH, giữ gìn VSMT công cộng, góp phần xây dựng làng xóm sạch, đẹp và tích cực tham gia công tác đoàn thể tại địa bàn, anh và gia đình luôn tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa mới trong giao tiếp và ứng xử, việc cưới, việc tang và lễ hội. Thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ công dân, tham gia các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo, từ thiện. Gia đình đã bàn bạc với 24 hộ trong dòng họ quyên góp quỹ Khuyến học của dòng họ Bùi mỗi năm 200.000 đồng để hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn và khuyến khích con cháu thi đỗ cao đẳng, đại học, học sinh giỏi các cấp được nhận một phần học bổng dòng họ để khuyến khích, động viên các cháu học tập tốt hơn.

 

Gia đình anh Bùi Đức Lợi còn là một hộ làm kinh tế giỏi trong vùng. Bước đầu, anh đấu thầu 1 ha đất ven sông để trồng rau màu, cây có giá trị kinh tế cao, đồng thời nhận khoán 55.000 m2 đất trồng rừng, còn đất ruộng chuyển đổi sang trồng mía tím cho thu hoạch 50 triệu đồng/ha. Với 5.000 m2 đất vườn trồng cây ăn quả, trồng cỏ để chăn nuôi trâu, bò, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình, tổng thu nhập bình quân đạt 30 triệu đồng/người/năm. Anh chị đã xây dựng được nhà cửa kiên cố, khang trang, sạch đẹp với đầy đủ tiện nghi. Đồng thời, giúp đỡ, hỗ trợ 7 hộ gia đình trong làng gặp khó khăn về vốn cùng tham gia sản xuất nâng dần mức sống...

 

Ghi nhận những đóng góp đó, năm 2007, gia dình anh vinh dự được đại diện cho 105 gia đình văn hóa tỉnh đi dự hội nghị tuyên dương gia đình văn hóa toàn quốc. Vừa qua, gia đình anh Bùi Đức Lợi vinh dự được đại diện cho 23.000 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu của huyện tham dự hội nghị tổng kết 10 năm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời  sống văn hóa” toàn tỉnh  giai đoạn 2000-2010 và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào.

 

                                                                    Triệu an (Sở VH-TT&DL)

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục