Trung tâm UNESCO Điện ảnh phát triển phối hợp Công ty Tứ Vân Media vừa thực hiện sản xuất tám trích đoạn hề chèo kinh điển tập hợp trong bộ đĩa hình DVD trong năm nay với tên gọi “Hề chèo Xuân Hinh- Hè 2011”.

 

Đây là sản phẩm nghệ thuật được đầu tư kỹ lưỡng, nghiêm túc từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng với nhóm sản xuất chuyên nghiệp cùng những phương tiện kỹ thuật hiện đại về quay phim, âm thanh, hình ảnh chất lượng cao. Chương trình bao gồm các trích đoạn: Hề cu Sứt, Thầy bói đi chợ, Phù thủy sợ ma, Hề mồi đố đá, Lý trưởng- Mẹ Đốp, Hề gậy theo thầy, Thị Mầu lên chùa, Thầy đồ dạy học.. do danh hài Xuân Hinh thể hiện.

 

Trước đây, người yêu thích môn nghệ thuật độc đáo này ít khi có cơ hội được thưởng thức lại những trích đoạn hề chèo được xem là hài “mẫu mực” một thời. Vì thời điểm đó bị hạn chế về điều kiện kỹ thuật, chất lượng âm thanh, hình ảnh và đặc biệt là những phương tiện nghe nhìn như vô tuyến truyền hình, đầu đĩa, máy tính chưa phổ biến, đã gây trở ngại không nhỏ trong việc đem những tác phẩm này đến với công chúng. Hầu hết công chúng chỉ biết các tác phẩm này qua đài phát thanh. Hiện nay, khi các phương tiện kỹ thuật nghe nhìn đã trở nên phổ cập hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu của đông đảo công chúng, giúp đưa các tiết mục hề chèo tiếp cận rộng hơn với những người yêu thích. Đó cũng là một phần mục đích của tập thể dàn dựng “Hề chèo Xuân Hinh- Hè 2011”.

 

Hề chèo cũng là sở trường và khởi đầu nghề nghiệp của nghệ sĩ hài Xuân Hinh. Trải qua hơn 20 năm học hỏi, sưu tầm từ những tên tuổi bậc thầy của làng chèo Việt Nam: NSND Mạnh Tuấn, NSND Dịu Hương, cụ Năm Ngũ, cụ Trùm Thịnh, cụ Lý Mầm, cụ Hai Sinh…mỗi người một phong cách, một nét diễn khác nhau, Xuân Hinh đã chắt lọc, tiếp thu từ những bậc thầy đó để rồi tạo thành một phong cách Hề chèo Xuân Hinh rất độc đáo và cũng rất riêng.

 

Hề chèo Xuân Hinh- Hè 2011 là dịp để khán giả chứng kiến một bước đột phá mới, một sự sáng tạo mới trong diễn xuất của Xuân Hinh, một thương hiệu hài của làng Chèo Việt Nam.

 

Một số tác phẩm trong những trích đoạn Hề chèo kể trên sẽ được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam lựa chọn làm quà tặng trong Đại hội UNESCO Thế Giới lần thứ 8 sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng tám năm nay. Theo đại diện nhà sản xuất, đây là một cơ hội quý giá để quảng bá nghệ thuật Hề Chèo của Việt Nam ra quốc tế. Theo kế hoạch, những đĩa DVD đầu tiên của dự án Hề Chèo Xuân Hinh- Hè 2011 đầu tiên sẽ ra mắt vào ngày 5-6 tới.

 

                                                                                          Theo ND

Các tin khác


Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Huyện Đà Bắc nâng cao hiệu quả xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Huyện Đà Bắc có 17 xã, thị trấn với 122 xóm, tiểu khu, 5 dân tộc chủ yếu Tày, Mường, Dao, Kinh, Thái cùng chung sống đoàn kết. Những năm qua, việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở được quan tâm. Qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 25/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức bế mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức (BTC); Vũ Văn Hoài, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 3; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh...

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024

Tối 24/4, tại Cung Văn hoá tỉnh, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân tổ chức khai mạc Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang (LLVT) và thanh niên, sinh viên tỉnh Hòa Bình lần thứ X, năm 2024. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục