Đội văn nghệ trường mầm non Hoa Mai (TT Đà Bắc) biểu diễn văn nghệ  kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Đội văn nghệ trường mầm non Hoa Mai (TT Đà Bắc) biểu diễn văn nghệ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

(HBĐT) - Huyện Đà Bắc có nhiều đồng bào dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, chủ yếu là dân tộc Tày, Mường, Dao, Kinhi. Vì lẽ đó, đời sống văn hóa, văn nghệ (VHVN) của đồng bào dân tộc nơi đây phát triển phong phú, đa dạng.

 

Hiện nay, Đà Bắc xây dựng được đội văn nghệ thôn, bản rộng khắp. Toàn huyện có 242 đội văn nghệ trong tổng số 162 xóm, bản. Có nhiều xóm thành lập được 2 đội văn nghệ do chi hội phụ nữ và chi đoàn thanh niên đảm nhiệm. Bà Nguyễn Thị Đinh, Trưởng phòng VH – TT huyện Đà Bắc cho biết: Các đội văn nghệ thành lập làm nòng cốt trong hoạt động VHVN tại cơ sở. Bên cạnh những lời ca, điệu múa, hoạt động VHVN còn là tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, phổ biến, giáo dục pháp luật của Nhà nước, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua những tiểu phẩm, kịch nói để người dân dễ tiếp cận. Tại các xóm, bản, đội văn nghệ còn là nơi để người dân trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, nuôi con khoẻ dạy con ngoan, tuyền truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình…Thông qua những buổi sinh hoạt đó, tình đoàn kết xóm giềng được thắt chặt, góp phần xây dựng làng, cơ quan, đơn vị, trường học văn hoá.

 

Những năm gần đây, phong trào nghệ thuật quần chúng được các cấp,  ngành quan tâm. Toàn huyện hiện có 178/242 đội văn nghệ hoạt động tích cực. Năm 2010 toàn huyện đã tổ chức được 772 buổi biểu diễn nghệ thuật quần chúng phục vụ 63.000 lượt khán giả. Hoạt động VHVN nổi bật nhất là vào ngày hội đại đoàn kết toàn dân, có 100% xóm, bản KDC tổ chức biểu diễn nghệ thuật tạo nên không khí sôi nổi rộng khắp. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ với các xóm, xã lân cận, đặc biệt là giao lưu với các huyện Phù Yên, Mộc Châu (Sơn La), Thanh Sơn, Thanh Thuỷ, Tân Sơn (Phú Thọ)…

 

Nhằm đẩy mạnh phong trào VHVN phát triển đồng đều, rộng khắp, từ đầu năm 2011, huyện Đà Bắc tổ chức được 2 buổi giao lưu VHVN tại cụm I gồm 7 xã vùng cao là Đồng Nghê, Suối Nánh, Mường Tuổng, Giáp Đắt, Mường Chiềng, Đồng Chum và Tân Pheo; cụm II có các xã: Tiền Phong, Vầy Nưa, Hiền Lương, Yên Hoà, Tân Minh, Đoàn Kết, Trung Thành. Buổi sáng, các hoạt động giao lưu, thi đấu các môn thể thao như bóng chuyền, bóng đá diễn ra sôi nổi. Buổi tối, người dân lại tràn ngập trong điệu múa, lời ca từ những tiết mục văn nghệ được chuẩn bị công phu của các xã trên địa bàn. Đây là hoạt động VHVN lớn thu hút trên 3.000 người  tham gia, cổ động. 

 

 

                                                                                                 H.N

 

Các tin khác


Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục